Vì sao game thủ nên chọn laptop gaming chip AMD?

Hiện nay trong thị trường laptop và máy tính hầu như sử dụng phổ biến hai loại chip xử lý khác nhau là Intel và AMD. Đối với Intel thì không còn quá xa lạ đối với người dùng laptop hay máy tính, nhưng còn AMD là dòng chip xử lý như thế nào? Nó có những ưu đặc điểm gì nổi bật mà được người dùng lựa chọn cho khi sử dụng laptop gaming . Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về tại sao laptop gaming chip AMD lại được nhiều người dùng lựa chọn khi chơi game.

Chip AMD là gì?

AMD là viết tắt của Advanced Micro Devices được biết đến là một trong hai tập đoàn lớn trên thế giới hiện nay chuyên sản xuất các linh kiện cho máy tính và được người dùng biết đến là chip AMD hay card đồ họa AMD. Và AMD cũng là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của dòng CPU Intel hiện nay. 

Tuy ra đời sau hơn so với Intel nhưng AMD đã nhanh chóng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường linh kiện laptop. Bởi những dòng AMD điều sở hữu cho mình những đặc điểm nổi bật và hiệu năng mạnh mẽ thích hợp cho các công việc đồ họa hay render video…

Ưu đặc điểm của AMD

Cũng giống như Intel, các dòng AMD được chia thành nhiều phân khúc khác nhau, bình dân, tầm trung và cao cấp để đáp ứng được mọi nhu cầu của người dùng hiện nay từ nhân viên văn phòng cho đến những người chuyên về thiết kế đồ họa.  Ưu điểm đầu tiên là giá thành của các dòng AMD nếu so với Intel thì sẽ thấp hơn trong cùng phân khúc. 

Ưu đặc điểm của AMD so với các dòng khác

So với những mẫu laptop sử dụng card đồ họa tích hợp của Intel, laptop chip AMD có VGA tích hợp mạnh mẽ hơn. Bởi không chỉ là nhà sản xuất CPU hàng đầu, AMD cũng có tên tuổi trong lĩnh vực card đồ họa. VGA của AMD có hiệu năng không thua kém với card đồ họa NVIDIA. Do đó, ngay cả các mẫu laptop AMD. Chẳng hạn như Radeon Vega 10 trên dòng chip AMD Ryzen được đánh giá mạnh hơn khoảng 1.6 lần so với Intel UHD Graphics 620 trên dòng dòng chip Kabylake Refresh. Tiếp theo là được sản xuất theo quy trình 7mn là tiết kiệm năng lượng, cho hiệu suất cao hơn, nhờ vậy mà các laptop gaming AMD lại có nhiều nhân và luồng hơn so với các CPU khác. 

Các dòng chip AMD được sử dụng phổ biến hiện nay

Như ở trên các bạn cũng đã biết về các ưu đặc điểm của dòng CPU AMD trên thị trường laptop. Nên dưới đây chúng ta sẽ tìm hiểu về một số dòng AMD được sử dụng phổ biến trên thị trường.

Dòng chip AMD Ryzen phổ thông

CPU AMD Ryzen là một trong những dòng chip được sử dụng phổ biến và được nhiều người dùng biết đến của AMD. Đầu tiên AMD Ryzen được trang bị socket AM4 giúp nó có khả năng tích hợp được với nhiều loại mainboard khác nhau trên thị trường. Trong dòng CPU này cũng được chia ra với nhiều sản phẩm khác nhau như AMD Ryzen 3, chip AMD Ryzen 5, Chip AMD Ryzen 7 và chip AMD Ryzen 9 với hiệu năng sức mạnh khác nhau. 

AMD Ryzen dòng chip phổ thông chuyên dùng cho laptop và máy tính

>>> Những điểm mạnh khi mua laptop AMD Ryzen 7

Dòng AMD Athlon

CPU AMD Athlon được biết đến với giá thành siêu rẻ và sử dụng socket AM4, nhưng do là dòng CPU giá rẻ nên hiệu năng của AMD Athlon không mạnh cho lắm nếu so với các dòng khác

Dòng AMD Threadripper

Bộ CPU AMD Threadripper được xuất dành riêng cho các dòng PC, được chạy trên phiên bản socket 4049 TR4 nhưng để có thể khai thác triệt để nguồn sức mạnh của dòng CPU này thì bạn bắt buộc phải trang bị cho chiếc PC của mình một mainboard chuyên dụng. Và để có thể năng cấp các bộ phận khác của máy tính thì người dùng cần phải tìm hiểu kỹ về sự tương thích của các CPU với mainboard.

Chip AMD Threadripper chuyên dùng cho các dòng PC hiệu năng mạnh mẽ

Vì là dòng CPU được người dùng lựa chọn nhiều cho PC của mình ,nhà sản xuất AMD đã không ngừng cải tiến và phát triển nên trong năm 2018 đã cho ra mắt AMD Threadripper thế hệ thứ hai với những công nghệ và hiệu năng khủng để bắt kịp và đáp ứng được nhu cầu của người dùng công nghệ hiện nay.

Dòng AMD Ryzen cho gaming

AMD Ryzen là dòng  CPU đa dạng nhất của AMD, nó nằm trong nhiều phân khúc từ tầm trung cho đến những dòng laptop gaming. Nổi bật như Ryzen 5000 series, Ryzen 5 là những dòng CPU có một hiệu năng mạnh mẽ nên thường được tích hợp cho các dòng laptop gaming hiện nay. Kèm theo đó thì nó cũng là dòng AMD đầu tiên sử dụng 2 nên tảng socket.

AMD Ryzen mang lại nguồn sức mạnh vô tận cho máy tính

Nên lựa chọn Intel hay AMD cho laptop gaming?

Đầu tiên đối với những người dùng không có yêu cầu quá cao về hiệu năng của laptop hay máy tính thì nên sử dụng Intel là đã đủ dùng. Ngược lại nếu bạn là một nhân viên văn phòng, học sinh cần cho mình một chiếc laptop cho công việc hay giải trí thì lựa chọn CPU AMD, nó sẽ giúp tiết kiệm được chi phí và cấu hình cũng đủ mạnh để giúp bạn trong công việc.

Còn nếu bạn là một game thủ nghiệp dư hay chuyên nghiệp thì nên chọn AMD vì chúng thường có hiệu năng mạnh mẽ và khả năng xử lý nhanh các tác vụ do được thiết kế nhiều nhân và luồng hơn do đó giúp bạn xử lý nhanh các công việc. 

>>> Tại sao nên mua laptop AMD Ryzen 5?

2 mẫu laptop gaming chip AMD mới nhất của Acer

1.Acer Nitro 5 – Laptop gaming AMD hiệu năng vượt trội

Sở hữu thiết kế đậm chất gaming, cấu hình mạnh mẽ Acer Nitro 5 là một sự mẫu laptop đa năng vừa đáp ứng nhu cầu làm việc, học tập đồng thời đảm bảo thăng hoa cùng những trận game cân não. 

Acer Nitro 5 sở hữu tone màu chủ đạo đen, đỏ đẹp mắt cùng thiết kế vát cạnh độc đáo. Mẫu laptop này cũng nhẹ và mỏng hơn các phiên bản trước đó. Bên cạnh đó, máy còn sở hữu bàn phím với hệ thống đèn LED RGB 4 vùng tạo điểm nhấn nổi bật. Người dùng có thể dễ dàng điều chỉnh đèn nền theo ý muốn với nút nút Nitro Sense ngay trên bàn phím. Hoặc nếu bạn muốn đèn nền tự chuyển đổi hãy chọn tính năng Wave trong chế độ Dynamic. Khi lựa chọn tính năng này, đèn nền sẽ tự động chạy theo bảng màu cầu vồng từ trái qua phải.

Acer Nitro 5 sở hữu đèn nền RGB 4 vùng ấn tượng

Mẫu laptop gaming chip AMD này sở hữu nhiều phiên bản màn hình cho game thủ lựa chọn. Người dùng có thể lựa chọn màn hình kích thước 15.6 hay 17.3inch với tần số khung hình 144Hz, 165Hz hay 360Hz. Màn hình của máy còn có tần số quét 144Hz nên mang đến những trải nghiệm mượt mà ở mọi thao tác từ học tập đến chơi game.

Điểm hiệu năng ấn tượng của Nitro 5 AMD

Ngoài màn hình mang đến trải nghiệm mãn nhãn, laptop Nitro 5 sở hữu cấu hình mạnh mẽ. Với nhu cầu dành cho sinh viên, các bạn nên chọn Acer Nitro 5 phiên bản AMD Ryzen 5 4600H, RAM 8GB DDR4 cùng Radeon™ Vega 8 Graphics. Hoặc bạn có thể cân nhắc cấu hình cao hơn với AMD Ryzen 5 5600H cùng card đồ họa rời NVIDIA GTX 1650. Với cấu hình này, người dùng không chỉ chơi game FPS cao mà còn chạy mượt mà các phần mềm đồ họa chuyên dụng như Photoshop, Lightroom hay Premiere. Kiểm tra hiệu năng của Acer Nitro dùng chip AMD đều cho điểm số ấn tượng. Acer Nitro 5 AMD đạt 1.091 điểm lõi đơn và 3.779 điểm đa lõi khi kiểm tra bằng Geekbench 5. 

Ngoài ra, máy được trang bị công nghệ Acer Coolboost làm mát hoàn hảo. Với thiết kế quạt kép cùng 4 cổng thoát khí đảm bảo nhiệt độ lý tưởng trong suốt quá trình chiến game hay thực hiện các tác vụ nặng. Cũng như các thế hệ trước đó, Acer Nitro 5 AMD cho phép người dùng điều chỉnh quạt tản nhiệt với Nitro Sense.

2.Acer Aspire 7 – mỏng nhẹ và mạnh mẽ

Sự cải thiện về mặt hiệu năng AMD khiến các dòng laptop gaming này đang dần trở thành lựa chọn yêu thích của các game thủ. Trong phân khúc giá dưới 25 triệu, laptop gaming AMD Acer Aspire 7 là gợi ý tốt nhất. Máy có 3 phiên bản cấu hình: AMD Ryzen 5 5500U, AMD Ryzen 5 3550H hoặc AMD Ryzen 7 3750H. Theo đánh giá của Geenbeck, Aspire 7 đạt hơn 33.000 điểm hiệu năng. Điều này đồng nghĩa với bạn thoải mái chơi game FIFA Online 4, Liên Minh Huyền Thoại, Fifa Online 4, Valorant, CS:GO ở mức đồ họa cao nhất và sử dụng mượt mà các phần mềm đồ họa như Photoshop, Lightroom, thậm chí AutoCAD…

Laptop chip AMD Acer Aspire 7 sở hữu thiết kế mỏng nhẹ và sức mạnh gaming

Ngoài sở hữu chip AMD hiệu năng vượt trội, Acer Aspire 7 còn được tích hợp card đồ họa “ngon” NVIDIA GTX 1650 với mức FPS cao.

Về mặt thiết kế, Acer Aspire 7 sở hữu mặt lưng đơn giản nhưng tinh tế kết hợp với khe tản nhiệt ngay ở bản lề của máy. Với thiết kế tản nhiệt này, Acer Aspire 7 có nét tương đồng với Nitro 5. Máy được trang bị đầy đủ các cổng kết nối từ HDMI, USB Type-C và 2 cổng USB

Trên đây là những ưu điểm của nổi của các dòng laptop gaming AMD cùng gợi ý những sản phẩm nổi bật đến từ thương hiệu Acer. Hi vọng qua bài viết bạn sẽ có cái nhìn mới về dòng laptop gaming AMD và đưa ra lựa chọn phù hợp.

>>> Bạn nên mua laptop AMD Ryzen 5 nào để chiến game?