Wifi 6 là gì? Laptop sở hữu wifi 6 có gì đặc biệt?

Trên thị trường đã có nhiều sản phẩm như điện thoại, laptop sở hữu wifi 6 và dĩ nhiên chúng ta cũng đoán được thông số đó có nghĩa là tốc độ nhanh hơn hay chất lượng cao hơn hoặc đại loại thế. Nhưng cụ thể nó nhanh như thế nào, tốt như thế nào thì chúng ta cùng đi phân tích sâu hơn nhé.

Wifi 6 là gì?

Wifi 6 - Công nghệ mạng không dây 802.11ax
Wifi 6 – Công nghệ mạng không dây 802.11ax

Wifi 6 là chuẩn mạng không dây mới nhất hiện nay, được ra đời dựa trên tiêu chuẩn IEEE 802.11ax. Wifi 6 có tốc độ nhanh, dung lượng lớn và cải thiện hiệu suất năng lượng tốt hơn so với các chuẩn kết nối không dây thế hệ trước đó. Đặc biệt là các ứng dụng có nhu cầu truyền tải dữ liệu tốc độ cao, liên tục, băng thông lớn như đồng bộ file, download/upload video, các ứng dụng như games, chứng khoán,… 

Tên gọi Wifi 6 được xác nhận là tên gọi chính thức vào cuối năm 2019. Đây là cách gọi dễ nhớ và dễ hiểu hơn cho công nghệ mạng không dây 802.11ax. Theo tiêu chuẩn cũ thì Wifi 5 là 802.11ac và Wifi 6 sẽ là 802.11ax. Sự khác biệt so với các chuẩn wifi dựa vào các hậu tố sau cùng ax/ac/n…

Wifi 6 nhanh như thế nào?

Khả năng kết nối nhanh hơn wifi 5 đến 40%
Khả năng kết nối nhanh hơn wifi 5 đến 40%

Wifi 6 sử dụng cả 1024-QAM để cung cấp tín hiệu với nhiều dữ liệu hơn, mang lại hiệu quả hơn và kênh 160 MHz cung cấp kênh rộng, giúp Wifi nhanh hơn. Trải nghiệm VR không bị giật hình hoặc tận hưởng truyền trực tuyến 4K và thậm chí là 8K sống động tuyệt vời.

Hiệu năng của Wifi 6 hỗ trợ tăng tốc dữ liệu

-Tốc độ của Wifi 6 được cải thiện tốt hơn về tốc độ đột phá, nếu như ở Wifi 5 tốc độ 1730Mb/s thì ở Wifi 6 tốc độ của nó tăng lên khoảng 30-40% con số cụ thể 10Gbps, thậm chí là 12Gbps ở tần số phát sóng không dây cao nhất và trong khoảng cách ngắn.

-Chuẩn Wifi 6 cũng được trang bị công nghệ không dây băng tần kép, tức phân chia tần số trực giao OFDMA. OFDMA với 2 đường truyền có sẵn phổ tần số là 2.4Ghz và 5Ghz thì việc tăng thông lượng, cải thiện hiệu suất mạng, giảm độ trễ, chia nhỏ các phổ khả dụng thành những đơn vị nhỏ hơn cũng giúp thúc đẩy sự gia tăng tốc độ kết nối đáng kể.

Laptop sở hữu wifi 6 sẽ có những ưu điểm gì?

Tăng tốc dữ liệu

Khả năng tăng tốc dữ liệu tuyệt vời
Khả năng tăng tốc dữ liệu tuyệt vời

Điều đầu tiên đối với một chiếc laptop sở hữu Wifi 6 đó chính là việc tăng tốc dữ liệu. Laptop là người bạn đồng hành của chúng ta, giúp dễ dàng vận chuyển, cầm theo để làm việc, giải trí ở bất cứ đâu. Chính vì điều đó, ngoài một thiết kế đẹp, mỏng nhẹ, hiệu năng mạnh mẽ thì việc kết nối truyền tải dữ liệu, thông tin là điều mà nhiều người sử dụng laptop quan tâm tới. 

Việc tăng hiệu suất kết nối khi có nhiều thiết bị cùng truy cập là điều rất cần thiết đối với một chiếc laptop. Wifi 6 với sự kết hợp đột phá giữa OFDMA, MU-MIMO và BSS Coloring, cung cấp dung lượng mạng lớn hơn gấp 4 lần nên giảm độ trễ trong môi trường có lưu lượng truy cập dày đặc.

Trước kia, chuẩn Wifi 5 chỉ có thể xử lý một thiết bị tại một thời điểm trên mỗi kênh mạng nên không tận dụng được dung lượng băng thông khả dụng. Hiệu suất của mạng Wifi suy giảm do số lượng thiết bị kết nối tăng lên dẫn đến việc quá nhiều dữ liệu cần được truyền tải, gây ra nhiều tranh chấp và xung đột. Chuẩn Wifi 6 hỗ trợ công nghệ OFDMA để giúp việc truy cập hiệu quả hơn. OFDMA chia mỗi kênh thành các kênh phụ nhỏ, cho phép các tín hiệu từ nhiều thiết bị được kết hợp với nhau và truyền tải đồng thời, nhờ đó giảm độ trễ và mang lại trải nghiệm WiFi mượt mà hơn, nhanh nhạy hơn.

Tiết kiệm pin tối đa

Tính năng Target Wake Time giúp tiết kiệm pin thông minh
Tính năng Target Wake Time giúp tiết kiệm pin thông minh

Pin có lẽ rất quan trọng đối với một chiếc laptop, vì chúng ta thường xuyên ra ngoài làm việc và không thể đảm bảo lúc nào cũng có chỗ để sạc. Cho nên, đối với những bạn phải sử dụng laptop thường xuyên, dung lượng pin là một điều rất được chú ý. Trung bình thời lượng pin của một chiếc laptop có thể hoạt động liên tục 6 đến 8 giờ hoặc có những chiếc laptop được trang bị chạy tích hợp công nghệ tiết kiệm điện năng. Wifi 6 có thể giúp tiết kiệm pin cho chiếc laptop nhờ sử dụng bộ định tuyến, có thể giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng cho laptop.

Target Wake Time (TWT) cho phép các thiết bị thỏa thuận khi nào sẽ cần truyền tải và nhận dữ liệu, việc này sẽ tăng thời gian nghỉ của thiết bị, cho thời lượng sử dụng lâu hơn đối với các thiết bị di động nhất là đối với laptop. Tính năng Target Wake Time cho phép các thiết bị đi vào trạng thái ngủ khi không cần giao tiếp với bộ định tuyến, nhờ đó giảm mức tiêu thụ năng lượng tới 7 lần và tăng thời lượng pin đáng kể

Hiện nay, Wifi 6 là giải pháp hoàn hảo để cải thiện rõ nét chất lượng kết nối, đảm bảo tối đa đường truyền với mạng không dây cho người sử dụng. 

Mẫu laptop sở hữu wifi 6 mới nhất

Trên thị trường, Acer đã cho ra mắt các sản phẩm laptop sở hữu Wifi 6 đầu tiên của mình chính là Acer Swift 3X. Đây là dòng sản phẩm đặc biệt bởi được sở hữu nhiều công nghệ mới và đầu tiên trong ngành, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. 

Acer Swift 3X SF314 510G 5742

Ngoại hình thanh lịch của laptop sở hữu wifi 6 Acer Swift 3X SF314 510G 5742
Ngoại hình thanh lịch của laptop sở hữu wifi 6 Acer Swift 3X SF314 510G 5742

CPU Intel® Core™ i5-1135G7 (8M Cache, up to 4.20 GHz).

Ram: 16GB Onboard (không nâng cấp được).

Card đồ họa: Intel Iris Xe Max Graphics.

Trọng lượng: 1.37kg.

Pin: 58.7 Wh 4-cell Li-ion (thời gian sử dụng thực tế khoảng 4h).

HĐH: Windows 10 Home.

Giá bán: 27,990,000VNĐ

Acer Swift 3X SF314 510G 57MR

Acer Swift 3X trong phiên bản giá mềm hơn - SF314 510G 57MR
Acer Swift 3X trong phiên bản giá mềm hơn – SF314 510G 57MR

CPU Intel® Core™ i5-1135G7 (8M Cache, up to 4.20 GHz).

Ram: 8GB Onboard (không nâng cấp được).

Card đồ họa: Intel Iris Xe Max Graphics.

Trọng lượng: 1.37kg.

Pin: 58.7 Wh 4-cell Li-ion (thời gian sử dụng thực tế khoảng 4h).

HĐH: Windows 10 Home.

Giá bán: 23,990,000VNĐ

Hiện tại laptop Acer Swift 3X sở hữu Wifi 6 đang được phân phối tại các đại lý chính thức của Acer với 2 mức giá tương ứng với 2 cấu hình khác nhau cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, bạn có thể lựa chọn một sản phẩm phù hợp với túi tiền của mình. Ngoài ra, Acer có chế độ bảo hành độc quyền 3S1 cam kết thời gian bảo hành không quá 72 giờ và thực hiện 1 đổi 1 nếu thời gian bảo hành vượt quá cam kết.

Nếu bạn chưa tự tin để tự lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp hoặc vẫn còn thắc mắc về chiếc laptop sở hữu wifi 6 thì hãy liên hệ ngay với đội ngũ Acer để được tư vấn miễn phí nhé! 


>>> Đánh giá hiệu năng laptop chạy wifi 6 Acer Swift 3x

>>> Đi tìm mẫu laptop mỏng nhẹ cấu hình mạnh đáng mua nhất 2021