Màn hình 240Hz sẽ trở nên kém hoàn hảo nếu thiếu những yếu tố này

Tần số quét 240Hz, một con số thật hấp dẫn làm sao. Nhưng, không phải bất cứ mẫu màn hình 240Hz nào cũng thực sự hoàn hảo như bạn kỳ vọng. Như bạn đã biết, chất lượng của một mẫu màn hình phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm có độ cứng cáp của phần khung, kích thước tổng thể, công nghệ tấm nền, độ phân giải, công nghệ hỗ trợ,… Nếu thiếu đi các đặc tính cần thiết, trải nghiệm của bạn với dòng màn hình này cũng sẽ trở nên kém trọn vẹn. Để giúp bạn hiểu rõ về những công năng quan trọng của màn hình gaming 240Hz, và đưa ra được quyết định mua hàng thích hợp, chúng tôi xin cung cấp một số thông tin sau đây.

Màn hình 240Hz sẽ trở nên kém hoàn hảo nếu thiếu đi những yếu tố này

Khả năng đồng bộ khung hình

Đôi khi, FPS mà phần cứng bên trong PC xuất ra lại không thể tương đồng với tốc độ làm mới của màn hình. Khi sự chênh lệch đó trở nên quá lớn, tình trạng xé khung hình, hay còn được hiểu là giật lag, sẽ xảy ra. Ở phân khúc màn hình tần số quét lớn, hiện tượng này lại càng dễ bắt gặp hơn. Do đó, các thương hiệu luôn nỗ lực, và ứng dụng các công nghệ hỗ trợ để tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng. Hiện nay, các công nghệ tương thích được tín nhiệm hàng đầu cho màn hình tần số quét cao là NVIDIA G-Sync và AMD Freesync. 

Về cơ bản, công nghệ G-sync/Freesync sẽ tạo ra sự đồng bộ giữa tốc độ xuất hình của card đồ họa và tần số làm mới của màn hình. Nhờ vào cơ chế hoạt động này, việc xé khung hình sẽ được triệt tiêu hiệu quả, kể cả khi bạn đang trong những tình huống cần phải di chuyển nhanh, hoặc tác chiến một cách tức thời.

Công nghệ G-sync/Freesync tạo ra sự đồng bộ giữa tốc độ xuất hình của card đồ họa và tần số làm mới của màn hình, từ đó giảm giật lag hiệu quả

Một tấm nền thực sự xịn sò

Tuy có thể đem lại cảm nhận thị giác mượt mà hơn hẳn, nhưng các mẫu màn hình tần số quét khủng thường bị đánh giá là có tông màu hiển thị nhạt nhòa. Điều này một phần xuất phát từ việc giảm chi phí đầu tư cho tấm nền để hạ giá thành sản phẩm. 

Mặc dù sở hữu mức giá cạnh tranh, nhưng những chiếc màn hình với tấm nền không đủ tốt có thể khiến bạn nhanh chóng cảm thấy kém hài lòng sau một thời gian sử dụng. Bên cạnh đó, khi cần tận dụng màn hình để phục vụ cho những nhu cầu khác, chẳng hạn như làm việc, xem phim, thiết kế đồ họa,…, bạn cũng sẽ vướng phải một số sự chật vật. 

Vậy, đâu là loại tấm nền chuẩn chỉnh nhất cho mọi dòng màn hình chơi game? Câu trả lời chính là tấm nền IPS, viết tắt của In-plane Switching. Tấm nền IPS có góc nhìn rộng và khả năng hỗ trợ tái tạo màu tốt hơn tấm nền TN và VA, giúp cho hình ảnh thêm hút hồn và nịnh mắt. Dẫu rằng màn hình IPS 240Hz mang mức giá đắt hơn màn hình TN 240Hz hay màn hình VA 240Hz, nhưng đây hứa hẹn sẽ là khoản đầu tư xứng đáng và không làm bạn phải thất vọng về sau.

Những chiếc màn hình với tấm nền không đủ tốt có thể khiến bạn nhanh chóng cảm thấy kém hài lòng sau một thời gian sử dụng

Thời gian phản hồi tốc hành

Đã bao giờ bạn nhìn thấy vật thể trên game trở nên mờ đi khi chúng chuyển động nhanh hay chưa? Đó có thể là do thời gian phản hồi lâu của màn hình. Nếu màn hình có thời gian phản hồi kéo dài, khung hình trong game sẽ dễ bị mờ nhòe (ghosting), gây bất lợi cho việc phản công của bạn và đồng đội.

Con số thời gian phản hồi lý tưởng cho màn hình nên nên dưới 5ms, hoặc nhanh hơn nữa là 0.5ms cho đến 1ms.  Tại Acer, bạn có thể tìm đến 2 mẫu màn hình 240Hz có thời gian phản hồi thấp là Predator XB253QGX và Nitro VG252QX. 

Con số thời gian phản hồi lý tưởng cho màn hình nên nên dưới 5ms, hoặc nhanh hơn nữa là 0.5ms cho đến 1ms

Không gian màu rộng lớn

Không gian màu (dải màu) rộng lớn, đồng nghĩa với việc màn hình có thể hiển thị nhiều gam màu hơn, từ đó giúp cho hình ảnh được sinh động và rực rỡ hơn. Khi chọn lựa màn hình, bạn sẽ cần tinh ý một chút để tìm thấy thông số này, do chúng thường không được đặt ở những vị trí đầu tiên trong bảng cấu hình sản phẩm.

Adobe RGB và sRGB là 2 chuẩn màu thông dụng, cũng như thích hợp nhất cho màn hình chuyên game. Thêm vào đó, các nhà sản xuất sẽ dùng số % để biểu thị độ rộng dải màu của hai chuẩn màu này. Phần trăm càng lớn, độ phủ màu càng rộng. 

Không gian màu (dải màu) rộng lớn, đồng nghĩa với việc màn hình có thể hiển thị nhiều gam màu hơn, từ đó giúp cho hình ảnh được sinh động và rực rỡ hơn

Đầy đủ các cổng giao tiếp cần thiết

Những cổng giao tiếp như HDMI, Display Port, VGA, DVI,… đã trở thành các chi tiết bắt buộc phải có ở mọi dòng màn hình, không ngoại trừ màn hình chơi game. Với những chiếc màn hình cao cấp, chúng sẽ được trang bị các chuẩn giao tiếp tiên tiến và tiện dụng hơn, cho phép bạn dễ dàng kết nối với nhiều thiết bị khác, hoặc hỗ trợ màn hình xuất được độ phân giải và tần số quét cao hơn.

Các cổng giao tiếp cho phép bạn dễ dàng kết nối màn hình với nhiều thiết bị khác, hoặc hỗ trợ màn hình xuất được độ phân giải và tần số quét cao hơn

Như vậy là đã kết thúc bài chia sẻ của chúng tôi về các tiêu chí cần có ở màn hình 240Hz . Hy vọng rằng, kho tàng kiến thức công nghệ  của bạn đã thêm rộng mở thông qua bài viết này. Để thu thập nhiều kinh nghiệm thú vị khác xoay quanh màn hình 240Hz, hãy tham khảo tại đây.

>>> Xem thêm: Bộ đôi màn hình “song sát” sở hữu tần số quét 240Hz VG252QX và XB253QGX