Lựa chọn cấu hình máy trạm chơi game như thế nào cho phù hợp

Máy trạm là gì? Ưu điểm của máy trạm

Máy trạm được biết đến là một dòng máy được sử dụng và thiết kế chuyên dụng cho các game thủ chuyên nghiệp. Máy sở hữu cấu hình mạnh mẽ, hiệu năng ổn định để có thể hỗ trợ cho các game thủ trong việc trải nghiệm những dòng game đồ họa cao như hiện nay. So với các dòng máy tính thông thường thì máy trạm hầu như vượt qua mọi mặt từ thiết kế, cấu hình, hiệu năng.

Cấu hình mạnh mẽ hiệu năng ổn định
  • Những dòng máy trạm điều cho thấy những ưu điểm nổi trội hơn so với các dòng máy khác như:
  •  Độ bền của máy cao, do toàn bộ những linh kiện điều được làm từ những chất liệu có độ bền cao, không chỉ giúp máy hoạt động dưới áp lực trong suốt thời gian dài liên tục mà không bị hổng mà còn tăng tuổi thọ của máy.
  •  Không giống với các PC thông thường hay gặp các lỗi. Ngược lại máy trạm lại có thể hoạt động ổn định nhờ vào thiết kế đồng bộ về phần cứng và sự kết hợp hoàn hảo giữa các phần mềm.
  •  Một điểm mạnh của các dòng máy trạm là khả năng xử lý đa dạng từ những hoạt động đơn giản cho đến phức tạp và không chỉ sử dụng chơi game, máy trạm còn là sự lựa chọn hoàn hảo cho công việc cấu hình, chỉnh sửa video phim. Một phần là do các máy trạm thường tích hợp những công nghệ tiên tiến trên thị trường mang lại cho người dùng hiệu quả đáng kinh ngạc.

Nên lựa chọn cấu hình máy trạm chơi game như thế nào cho hợp lý?

Công việc lựa chọn cấu hình máy trạm chơi game không phải là một việc dễ dàng bạn cần phải tìm hiểu kỹ để có thể lựa chọn cho mình một cấu hình máy phù hợp mà vừa tiết kiệm được chi phí. Nên dưới đây là một số tiêu chí khi lựa chọn cấu hình máy trạm cho game thủ.

CPU

Cũng như các dòng máy tính hay laptop khác CPU điều là một trong những bộ phận quan trọng được xem như bộ nào của máy tính. Nó đảm nhiệm công việc xử lý các thác tao mà người dùng tương tác trên máy tính, nên máy trạm nhanh hay chậm hầu như điều phụ thuộc vào CPU. 

Nhưng đối với trong việc chơi game thì bạn không cần phải sử dụng bộ CPU mạnh chỉ cần tư Core i5 – i7 là đã có thể xử lý tốt. Một phần là do giá thành chênh lệch giữa các dòng CPU là rất lớn, chính vì thế nên lựa chọn các dòng CPU đủ dùng để có thể tiết kiệm một phần chi phí. Nên việc lựa chọn CPU sẽ tùy thuộc vào những dòng game mà bạn chơi để lựa chọn được dòng CPU hợp lý.

GPU(Card đồ họa)

Card đồ họa cũng là một yếu tố cần thiết cho máy trạm hiện nay và nó đảm nhiệm công việc xử lý về các hình ảnh đồ họa của máy tính. Khác với những dòng máy tính khác, đối với máy trạm chơi game thì card đồ họa còn quan trọng hơn cả CPU. Nếu máy bạn sử dụng những chiếc card màn hình càng mạng thì tốc độ dựng hình càng cao và nó còn mang lại nguồn sức mạnh về hiệu năng không giới hạn. Cho phép các game thủ cài đặt max setting trong những tựa game để trải nghiệm hình ảnh đỉnh cao.

Tăng cao hiệu năng là nguồn sức mạnh vô tận

Trên thị trường hiện nay thì các game thủ thường lựa chọn các dòng card thương hiệu chủ yếu là NVIDIA hay AMD Radeon có dung lượng VRAM cao. Nên chọn card từ 1050Ti trở lên là thích hợp nhất.

Ổ cứng SSD

Tại sao lại lựa chọn ổ cứng SSD thay vì ổ HDD thông thường. Đầu tiên ổ cứng SSD không chỉ đóng vai trò là lưu trữ dữ liệu mà còn giúp tăng tốc độ khởi động máy tính và các phần mềm kèm theo đó là khả năng tản nhiệt tốt của ổ SSD mạnh hơn nhiều so với HDD. Nên SSD mới có thể đáp ứng được nhu cầu chơi game liên tục của game thủ. Cũng theo đó mà giá thành của SSD sẽ cao hơn nhiều so với HDD

Bo mạch chủ

Đối với các dòng máy tính thông thường thì bạn không cần chú ý về bo mạch chủ, nhưng với máy trạm chơi game thì đây cũng là yếu tố quan trọng. Các bo mạch chủ đảm nhiệm công việc tương tác giữa các linh kiện trở nên trơn tru nhất có thể. Lưu ý khi lựa chọn bo mạch chủ cần phải hoàn toàn tương thích với CPU để có thể lắp ráp thì mới khai thác hoàn toàn hiệu năng của thiết bị. Chính vì thế khi mua bạn cần tìm hiểu kỹ về thông số kỹ thuật của bo mạch chủ được sử dụng cho dòng CPU nào.

Ổ cứng SSD giúp tăng tốc độ khởi động máy tính

Ngoài tương thích với CPU, bo mạch chủ còn phải tương thích với RAM để thuận tiện cho người dùng trong việc nâng cấp RAM cũng như bo mạch chủ hay những linh kiện khác. 

>>> Chọn case đúng cho bộ máy tính bàn chơi game khủng

Màn hình

Không chỉ cấu hình mạnh mẽ các máy trạm chỉ trở nên hoàn hảo khi được kết hợp với một chiếc màn hình gaming. Nên lựa chọn những dòng màn hình có thiết kế chuẩn gaming có kích thước ít nhất là 24 inch để không gian hiển thị hình ảnh rộng lớn mãn nhãn cho người xem kèm theo đó là độ phân giải giúp hình ảnh khi hiển thị trở nên sắc nét và chi tiết cho mang cảm giác như hòa mình vào thế giới game. 

Màn hình thiết kế chuẩn gaming với hình ảnh đỉnh cao

Trên đây là một số tiêu chí khi lựa chọn cấu hình máy trạm chơi game mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm kiến thức cho việc lựa chọn những cấu hình phù hợp cho công việc hay giải trí.

>>> Nên chọn tản nhiệt nước hay khí cho máy tính chơi game?