Có nên mua máy tính để bàn chơi game giá rẻ?

Hiện nay, nhu cầu sử dụng máy tính để bàn chơi game khá phổ biến, được nhiều người ưa chuộng. Không giống như laptop, khi sử dụng máy tính bàn để chơi game, bạn sẽ được trải nghiệm một màn hình rộng hơn, bàn phím cứng cáp đồng thời khả năng tản nhiệt cũng được thiết kế tốt hơn. Tuy nhiên, để lựa chọn được máy tính bàn phù hợp không phải là dễ dàng. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi xin đưa ra một số điều cần lưu ý khi mua máy tính bàn chơi game giá rẻ. 

Những điều cần lưu ý khi mua máy tính bàn chơi game

Những lưu ý khi chọn mua máy tính để bàn chơi game

Với một gamer chuyên nghiệp, việc sở hữu một chiếc máy tính bàn chất lượng là điều vô cùng dễ dàng. Tuy nhiên, với những ai chưa có kinh nghiệm thì đây lại là một vấn đề khá nan giải. Có phải chúng ta chỉ cần sở hữu một chiếc máy tính bàn tốt là có thể chơi game tốt được không? Dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn: 

Cần xem xét nhu cầu sử dụng

Thường thì khách hàng sẽ chọn mua máy tính bàn theo hai hướng, thứ nhất vừa để làm việc vừa để chơi game, thứ hai là chỉ phục vụ cho nhu cầu chơi game. Trong mỗi trường hợp này thì việc mua máy tính như thế nào lại hoàn toàn khác nhau.

Nếu bạn mua máy tính bàn để phục vụ cho công việc của mình kèm theo nhu cầu giải trí là chơi game, bạn sẽ chỉ cần tập trung vào những chi tiết máy có thể giúp bạn hoàn thành công việc tốt. Chẳng hạn, nếu bạn là dân văn phòng thì bạn sẽ cần một chiếc máy tính tốt, cấu hình vừa phải, ngoài ra cũng cần có độ sáng tốt, khả năng chống lóa hay điều chỉnh các góc độ khi ngồi máy tính. Hoặc với một chiếc máy tính chuyên thiết kế đồ họa, bạn sẽ cần có màn hình chuẩn màu, độ phân giải lớn, sử dụng card màn hình rời để đáp ứng tốt nhu cầu công việc của mình.

Cần xem xét nhu cầu sử dụng khi mua máy tính

Nếu bạn mua máy tính bàn để chơi game giá rẻ, bạn nên xem xét mua một máy tính đáp ứng các tiêu chí như sau:

  • Dễ nâng cấp khi cần: Việc nâng cấp các linh kiện cho máy tính để chơi game là một việc quan trọng. Vì vậy, hãy lựa chọn máy có cấu hình dễ nâng cấp sau này. Nếu không có kinh nghiệm trong việc tự build máy tính chơi game, hãy nhờ đến sự tư vấn từ những người có kinh nghiệm. 
  • Chọn cấu hình máy phù hợp để chơi game: Hiện nay, sự phát triển của các loại game cần phải có một chiếc máy tính có cấu hình mạnh để đáp ứng. Vì thế, việc chọn một máy tính có cấu hình phù hợp để chơi game hoặc ít nhất là đáp ứng được các tựa game mà bạn sẽ chơi.

Khả năng tản nhiệt của máy

Khi mua máy tính để bàn chơi game, ngoài hiệu năng của máy, người dùng cần quan tâm đến khả năng tản nhiệt của máy. Bởi chơi game hay làm việc, bạn đều cần phải sử dụng máy trong thời gian dài, nếu PC không được trang bị hệ thống tản nhiệt tốt dẫn đến tình trạng treo máy hoặc quá ồn. Máy quá nóng hay quạt nhiệt chạy quá ồn đều ảnh hưởng độ bền của máy. 

Dễ nâng cấp khi cần: Việc nâng cấp các linh kiện cho máy tính để chơi game là một việc quan trọng. Vì vậy, hãy lựa chọn máy có cấu hình dễ nâng cấp sau này. Nếu không có kinh nghiệm trong việc tự build máy tính chơi game, hãy nhờ đến sự tư vấn từ những người có kinh nghiệm. 
Chọn cấu hình máy phù hợp để chơi game: Hiện nay, sự phát triển của các loại game cần phải có một chiếc máy tính có cấu hình mạnh để đáp ứng. Vì thế, việc chọn một máy tính có cấu hình phù hợp để chơi game hoặc ít nhất là đáp ứng được các tựa game mà bạn sẽ chơi.

Cần cân nhắc đến hệ thống tản nhiệt của máy

Đây là lý do tại sao các ông lớn công nghệ khi thiết kế máy tính để bàn chơi game thường đặc biệt quan tâm đến hệ thống tản nhiệt. Máy tính chơi game chuyên nghiệp sẽ được lắp đặt từ 2-3 quạt tản nhiệt, thậm chí nhiều hơn để duy trì mức nhiệt ổn định trong suốt thời gian sử dụng. Ngoài số lượng quạt, một PC tốt còn sẽ có cách bố trí hệ thống tản nhiệt nhằm đảm bảo tối ưu luồng khí ra vào trong thân máy. Các vị trí gắn quạt tản nhiệt phổ biến là phía trước, phía sau hoặc gần nắp thùng. Quạt máy tính có thiết kế và kích thước khác nhau, phổ biến là 120mm. Mỗi dạng thiết kế sẽ có khả năng tản nhiệt và độ ồn khác nhau.

Ngoài thiết kế của quạt tản nhiệt, các sắt xếp phần cứng trên bo mạch chủ cũng ảnh hưởng trực tiếp đến luồng không khí di chuyển trong thân máy. Chẳng hạn như SSD M.2 không nên đặt dưới GPU vì bộ phận này sẽ phải chịu 1 luồng nhiệt đáng kể thoát ra từ card đồ họa này.

Hãy chọn màn hình chất lượng ngay từ đầu

Màn hình chất lượng là yếu tố quan trọng

Không phải ngẫu nhiên màn hình được coi là tiêu chí quan trọng hàng đầu khi lựa chọn máy tính bàn để chơi game. Thông thường với những người chơi game nghiệp dư, việc bỏ ra 2-3 tiếng cho 1 trận game là điều hoàn toàn bình thường. Nhưng với các game thủ chuyên nghiệp, họ sẽ dành thời gian để cày thăng hạng sẽ gấp nhiều lần thế. Một chiếc màn hình chất lượng sẽ đảm bảo khả năng hiển thị hình ảnh đồ họa tốt đồng thời bảo vệ đôi mắt của người dùng. Do đó, đừng lăn tăn về giá cả, hãy quan tâm đến khả năng sử dụng lâu dài cùng những lợi ích mà màn hình chất lượng mang đến cho bạn.

Vậy màn hình tốt cần những yếu tố gì? Độ phân giải, tần số quét, thời gian phản hồi, dải màu, khả năng tương thích và các loại cổng kết nối chính là các tiêu chí quan trọng khi lựa chọn màn hình chơi game. Thông số gợi ý cho dành cho game thủ:

  • Độ phân giải: tối thiếu Full HD, tối ưu 2K hoặc 4K tùy theo ngân sách game thủ có thể bỏ ra
  • Tần số quét: 144Hz. Đây là tốc độ khung hình tốt cho thời điểm hiện tại, đảm bảo những loại game tốc độ cao. Bạn có thể cân nhắc đến các mẫu 240Hz hoặc 300Hz.
  • Tốc độ phản hồi: tối đa là 5ms, tối ưu là 1ms. Với tốc độ phản hồi này bạn sẽ không bị rơi vào tình trạng gameover mà không rõ lý do khi đang chơi. 
  • Dải màu: đáp ứng trên 80% sRGB hoặc Adobe RGB. Độ rộng của dải màu ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh trong game, nên màn hình càng có dải màu rộng sẽ giúp hình ảnh hiển thị sắc nét và sống động hơn.
  • Khả năng tương thích NVIDIA G-Sync: Đây là yếu tố quan trọng giúp đồng bộ hóa tần số quét của màn hình với tốc độ khung hình của card đồ họa để cải thiện hiệu suất trong các tựa game. 

Có nên mua máy tính để bàn chơi game giá rẻ?

Thông thường, các máy tính để bàn chơi game thường có cấu hình tầm trung đến mạnh và tương ứng với nó là mức giá giao động từ trên 20 triệu đến vài trăm triệu. Việc lựa chọn những máy tính để bàn chơi game giá rẻ sẽ đánh đổi hiệu năng hoạt động không được như mong đợi. Có thể bạn sẽ không chơi được các thể loại game hot trên thị trường bởi cấu hình máy không đáp ứng được yêu cầu tối thiểu.

Vì vậy, bạn hãy cân nhắc yêu cầu của các tựa game yêu thích để quyết định cấu hình tối thiểu cho các loại máy hình để bàn. Hi vọng với những thông tin trên đây, bạn đã có những tiêu chí cần thiết khi lựa chọn máy tính để bàn chơi game. Để tìm hiểu thêm thông tin về các dòng máy tính bàn chơi game hot nhất hiện nay, vui lòng xem tại đây.