Các yếu tố quan trọng mà chiếc màn hình chơi game tốt nhất cần có

Không giống với các dòng màn hình văn phòng thông thường chỉ cần một số yếu tố cơ bản như độ phân giải, kích thước…. còn ở các màn hình gaming chuyên dụng cho các game thủ thì cần phải có các tính năng hỗ trợ để người dùng có thể trải nghiệm tốt nhất với những tựa game đồ họa cao như hiện nay. Vậy làm như thế nào để xác định một chiếc màn hình đó có phải là màn hình chơi game tốt nhất. Trong bài viết hôm nay, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về một số yếu tố quan trọng mà một chiếc màn hình chơi game tốt nhất cần có.

Tần số quét

Tần số quét hay là tốc độ làm mới là một trong các yếu tố quan trọng được tích chung cho các dòng màn hình, với tốc độ làm mới càng cao thì hình ảnh sẽ càng sắc nét và mượt mà, nhưng khác nhau ở mỗi dòng sẽ có những tần số thích hợp từ thấp đến cao và hầu hết màn hình trên thị trường điều sở hữu tần số quét thấp nhất là 60Hz. Cho nên đối với một chiếc màn hình chơi game tốt nhất đầu tiên phải có tấn số quét phù hợp.

Tần số quét càng cao hình ảnh càng chất lượng

 Đối với các game thủ thi bạn không nên lựa chọn màn hình có tần số quét quá cao, vì để sử dụng triệt để tần số đó thì bạn cần cho mình một bộ máy tính với cấu hình cực kì mạnh mẽ. Cho nên tần số quét thích hợp nhất là từ 75Hz cho đến 165Hz là phù hợp nhất,

Độ trễ đầu vào màn hình

Tiếp theo là độ trễ đầu vào của màn hình, đây được xem là một yếu tố đặc biệt bạn cần phải lưu ý khi lựa chọn màn hình chơi game. Vì đây là một yếu tố thường không được hiển thị trên các màn hình và để biết được độ trễ của màn hình đó là bao nhiêu thì bạn cần phải lên mạng và tìm kiếm thông tin. 

Độ trễ ở đây chỉ giữa tín hiệu video chạm vào màn hình và sau đó hiển thị lên màn hình, tuy khá thấp chỉ với vài mili giây. Nhưng có khi nó sẽ quyết định thắng thua mua một trận đấu trong game.

Công nghệ G-sync và Freesync

Đối với các màn hình gaming thì không thể thiếu một trong hai công nghệ là G-sync của NVIDIA và Freesync AMD, với công nghệ này sẽ giúp cho màn hình có thể đồng bộ hóa với cấu hình máy tính là CPU, GPU mang lại cho màn hình các hình ảnh sắc nét và mượt mà. Bình thường các màn hình sử dụng Freesync thường có giá thành thấp hơn so với màn hình G-sync, nhưng cả hai loại công nghệ trên điều có những ưu đặc điểm riêng biệt và nổi bật của mình. 

Công nghệ cần thiết hỗ trợ game thủ trong mỗi trận game

Ngoài ra, việc lựa chọn hai loại công nghệ này cho màn hình thì tốt nhất là CPU của bạn sử dụng card đồ họa của thương hiệu nào thì nên dùng của công nghệ đó. Nhưng cũng có một số dòng màn hình sở hữu cả hai loại công nghệ trên,

Tấm nền IPS

Hiện nay trên thị trường tuy có 3 loại tấm nền là AV, TN, IPS nhưng hầu như chỉ có TN và IPS là được sử dụng nhiều và phổ biến hơn AV, đặc biệt là ở các màn hình chơi game thì IPS lại được sử dụng nhiều nhất. Tuy TN cung cấp được thời gian tốt nhất cho màn hình chơi game nhưng về phần màu sắc thì lại có phần nhạt hơn. Chình vì vậy mà IPS lại được các nhà sản xuất lựa chọn cho màn hình gaming.

Sự khác biệt giữa màn hình IPS và thông thường

Với tấm nền IPS không chỉ làm cho hình ảnh trở nên chất lượng hơn mà còn cung cấp một góc nhìn rộng lớn lên đến 178 độ.

Thời gian phản hồi

Thời gian phản hồi là thời gian mà các pixel trên màn hình thay đổi màu và được tính bằng mili giây. Đối với màn hình gaming thì thời gian phản hồi càng thấp thì càng tốt, vì điều đó sẽ một lợi thế đối với game thủ khi mà tốc độ chuyển đối khung hình của màn hình bạn tốt hơn so với đối phương. 

Ngoài ra, thời gian phản hồi cũng phụ thuộc vào tính năng như tấm nền IPS, người dùng nên lựa chọn các màn hình có thời gian phản hồi từ 5ms trở xuống là thích hợp nhất cho game thủ.

Độ sáng của màn hình

Độ sáng của màn hình là khả năng thể hiện ánh sáng của màn hình trước mặt người dùng. Nếu màn hình sở hữu độ sáng càng cao thì chi tiết hình ảnh trên đó sẽ được hiển thị rõ hơn và nó thường được kí hiệu là nit. Với các màn hình thông thường thị độ sáng cực đại chỉ nằm trong khoảng 256 – 350 nit. Còn các dòng màn hình chuẩn gaming và có thêm tính năng HDR thì độ của tối đa của màn hình đó ít nhất là 400 nit.Tùy vào sở thích mà bạn có thể lựa chọn độ sáng phù hợp cho mình

Các tính năng hỗ trợ chơi game

Ngoài ra yếu tố trên thì bạn có thể lưu ý thêm khi lựa chọn là các tính năng của màn hình hỗ trợ người dùng trong chơi game. Như các công nghệ độc quyền của những thương hiệu như Acer với công nghệ Gameview, Bluelight Shield, khử nháy Flickerless và chống chói ComfyView,… đây là các công nghệ hỗ trợ người dùng để có những trải nghiệm tốt hơn khi chơi game

Trên đây là những thông tin về các yếu tố mà một chiếc màn hình chơi game tốt nhất cần phải có mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu thêm về màn hình gaming và có thể lựa chọn cho mình một chiếc màn hình phù hợp.

Xem thêm: So sánh, đánh giá các dòng màn hình chơi game từ Acer