Những tiêu chí lựa chọn máy tính dành cho đồ họa mà bạn không thể bỏ lỡ

Nhu cầu sở hữu một chiếc máy tính dành cho đồ họa không chỉ có ở các graphic designer chuyên nghiệp mà bên cạnh đó còn có những bạn sinh viên, nhân viên văn phòng đam mê và muốn học hỏi thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực thiết kế. Vậy giữa muôn vàn những mẫu laptop có mặt trên thị trường thì tìm đâu ra một sản phẩm phù hợp nhất với mình. Dưới đây là những tiêu chí lựa chọn máy tính đồ họa mà bạn không thể bỏ lỡ.

Top 5 cách lựa chọn máy tính xách tay dùng cho thiết kế đồ họa

Xác định rõ nhu cầu thiết kế của mình

Cũng như bao ngành nghề khác thì trong ngành design cũng chia chia ra thành nhiều nhánh khác sâu bên trong, và để lựa chọn được mẫu laptop phù hợp nhất, bạn cần xác định rõ nhu cầu thiết kế của mình. Thiết kế đồ họa chia thành nhiều nhánh như sao:

  • Thiết kế đồ họa 2D: Nhóm này thông thường sẽ sử dụng các phần mềm như Photoshop, Indesign, Illustrator và Corel.

máy tính dành cho đồ họa - 1

 Máy tính Acer Swift 3S đủ sức “chinh chiến” với những ứng dụng cơ bản thuộc phần mềm thiết kế 2D

  • Thiết đồ họa 3D: Nhóm chuyên sản xuất những ấn phẩm trong không gian 3 chiều  với những phần mềm cao cấp hơn: nhưng vẫn có sự xuất hiện của photoshop, tiếp theo là là Maya, 3DS Max, Blender, Unity và Cinema4d.
  • Nhóm chuyên dựng kỹ xảo và làm phim: Với nhóm này cơ bản các designer vẫn cần sử dụng Photoshop kết hợp với các phần mềm cực kỳ “nặng đô” như After Effect, Premiere chỉnh sửa video, Audition và Sony Vegas.

Với thiết kế 2D người dùng chỉ cần lựa chọn những mẫu máy tính cấu hình trung bình không cần quá cao, ngược lại với đồ họa 3D bạn nên ưu tiên những mẫu laptop có cấu hình từ trên trung bình cho đến cận cao cấp để việc thiết trở nên mượt mà không bị lag và đơ khi chuyển đổi layer và tab.

Riêng đối nhóm thiết kế đồ họa phim, lời khuyên tốt nhất là bạn nên sử dụng những mẫu máy tính chuyên dụng hay máy trạm workstation để hiệu quả thiết kế được tốt nhất.

>> Xem thêm: Có nên mua laptop gaming làm đồ họa? 

Lựa chọn RAM phù hợp

Là một dân đồ họa “chính hiệu” thì ai cũng biết được rằng dung lượng RAM ảnh hưởng rất lớn đến độ mượt mà khi thao thao tác trên các phần mềm đồ họa. Cụ thể:

Nếu muốn máy tính chạy tốt được các phần mềm photoshop, Corel và Adobe Illustrator, đồ họa dạng 2D, bần cần lựa chọn những mẫu laptop có RAM từ 2GB  trở lên

Nếu bạn muốn sử dụng những phần mềm nâng cao hơn như  Adobe Premiere, After Effect, xây dựng text cùng các mẫu 3D khác thì nên ưu tiên những mẫu laptop có RAM từ 4GB trở lên và để chạy ổn định hơn thì tốt nhất nên tối thiểu từ 8GB RAM.

Một số lưu ý thêm là ngoài xem dung lượng của RAM người dùng cũng cần quan tâm đến các chỉ số BUS của RAM. Chỉ số này càng cao sẽ giúp chiếc laptop xử lý tốt hơn những thao tác trên máy. Ngoài ra người dùng cũng nên ưu tiên những bộ nhớ RAM hiện đại từ DDR3 trở lên để nâng cao hiệu suất xử lý thông tin.

Lựa chọn vi xử lý phù hợp

Vi xử lý được xem là trái tim của máy tính, nó điều khiển tất cả những hoạt động đang diễn ra. Do vậy khi lựa chọn CPU cho máy bạn cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định. Cả đồ họa 2D hay 3D, thì người dùng đều nên lựa chọn những chiếc laptop có vi xử lý từ I5 trở lên đối với Intel (với đồ họa 3D nên là những chip có đuôi H, HQ, MQ) và từ Ryzen 5 trở lên đối với AMD. Laptop có vi xử lý overclock ép xung không quá cần thiết trong việc thiết kế đồ họa nhưng ngược lại với bộ nhớ đệm càng lớn thì hệ thống máy tính sẽ mạnh mẽ và nhanh hơn rất nhiều, đặc biệt với design 3D.

máy tính dành cho đồ họa - 2

Aspire 7 được mệnh danh là chiếc máy tính có cấu hình mạnh nhất trong tầm giá với chip AMD Ryzen™ 5 3550H, 2.1 GHz cho hiệu năng xử lý đồ họa ấn tượng

>> Xem thêm: Tiêu chuẩn chọn mua máy tính dành cho đồ họa 2020

Ưu tiên đến Card màn hình rời

Card màn hình hay còn gọi là GPU, khi lựa chọn máy tính xách tay dùng cho thiết kế đồ họa bạn nên bỏ ngay đến ý định với những card đồ họa onboard. Những loại card được sản xuất không dành riêng cho dòng laptop phổ thông, do vậy mà hiệu suất làm việc không cao và rất dễ xảy ra hiện tượng giật lag. Thế nên người dùng nên lựa chọn những card đồ họa rời để với số bit là 128 hay 256 bit để hiệu quả xử lý các thao tác đồ họa được nâng cao. Với đồ họa 2D bạn có thể lựa chọn card đồ họa rời Nvidia Geforce MX và thiết kế 3d bạn nên ưu tiên card Nvidia Geforce RTX hoặc Nvidia Geforce RTX Super.

máy tính dành cho đồ họa - 3

Mẫu laptop Nitro 5 được trang bị card đồ họa rời NVIDIA® GeForce GTX™ 1650 4GB GDDR5 giúp tối ưu tốt khả năng đồ họa 3D của bạn

Cần chú ý đến chất lượng màn hình

Bên cạnh những yếu tố liên quan đến cấu hình thì màn hình là một trong yếu tố cực kỳ quan trọng tác động trực tiếp đến những sản phẩm thiết kế. Người dùng nên lựa chọn những mẫu máy tính có màn hình từ Full HD trở lên và được trang bị tấm nền IPS thì càng tốt. Với tấm nền IPS sẽ giúp màn hình sẽ hiển thị màu đen được sâu hơn và cho độ tương phản tốt, hình ảnh chân thực giúp bạn dễ dàng lên màu cho ấn phẩm thiết kế của mình. Và cuối cùng đừng quên quan tâm đến độ chuẩn màu NTSC của màn hình laptop, chỉ số này càng cao thể hiện năng màu sắc hiển thị càng chuẩn, càng chân thực.

máy tính dành cho đồ họa - 4

Màn hình Nitro 7 15.6″ FHD IPS 1920 x 1080, 144Hz với công nghệ Acer ComfyView LCD cho độ chuẩn màu khá cao lên đến 72% NTSC

Kết luận

Trên đây là 5 tiêu chí để giúp bạn có thể lựa chọn được một chiếc máy tính dành cho đồ họa phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình. Để có thể sở hữu những mẫu máy tính đồ họa mạnh nhất đến từ Acer, bạn có thể truy cập trực tiếp tại website của Acer hoặc đến ngay hệ thống đại lý của Acer trên toàn quốc để được tư vấn và trải nghiệm, truy cập cửa hàng gần mình nhất tại đây.

Xem thêm: Kinh nghiệm lựa chọn cấu hình máy tính đồ họa 3d theo phong cách minimalism