Mua laptop dành cho học sinh cần chú ý điểm gì?

Có thể nhận thấy rằng nhu cầu sử dụng thiết bị công nghệ vào thời điểm này là cực kỳ lớn với những người làm việc hoặc học tập. Dịch bệnh kéo dài làm cho mọi công việc phải thực hiện qua trực tuyến. Vì thế, một chiếc laptop dành cho học sinh học online ngay lúc này là một nhu cầu thiết yếu. Tuy nhiên, điều này cũng khiến cho nhiều bậc phụ huynh cảm thấy đau đầu khi không biết lựa chọn dòng laptop phù hợp cho con em của họ. Đọc ngay bài viết này để tìm ra câu trả lời bạn nhé!

Hiện nay, laptop không chỉ được dành cho các đối tượng lao động: văn phòng, tiếp thị, giáo viên hay doanh nhân,… mà dành cho cả các bạn học sinh, sinh viên. Trước khi dịch bệnh diễn ra thì học sinh từ cấp 2 đã có thể sử dụng laptop để phục vụ cho nhu cầu học tập, tìm kiếm thông tin hoặc phục vụ cho sự phát triển về kỹ năng. Cho đến hiện tại, khi không thể học trực tiếp tại trường thì chiếc laptop đã trở thành công cụ, phương tiện hỗ trợ đắc lực cho học sinh. Các bài giảng online, tài liệu hoặc tham gia sinh hoạt thông qua các video livestream trên máy tính. Thay vì chiếc smartphone thường dùng thì laptop lại có lợi thế hơn nhiều do có màn hình lớn, dễ nhìn và dễ giao tiếp hơn. 

Các tiêu chí cần nắm trước khi chọn mua laptop dành cho học sinh

Sử dụng tốt nhu cầu cơ bản

Khác với những mẫu máy tính chuyên dụng dành cho các ngành nghề phức tạp như IT, thiết kế hoặc làm phim thì laptop học sinh lại đơn giản hơn nhiều. Trong đó, phổ biến nhất đó chính là soạn thảo văn bản, làm việc với excel, tắt mở ứng dụng và sử dụng các tab đều mượt mà. Dù là những yêu cầu cơ bản nhưng không phải loại máy nào cũng đáp ứng tốt và đủ. Vì thế, trước khi chọn mua hãy tìm hiểu về những thông số kĩ thuật có trong máy. Chính những thông số sẽ quyết định đến tốc độ và hiệu năng làm việc của máy tính.

laptop dành cho học sinh

laptop dành cho học sinh

Giá thành sẽ đi đôi với chất lượng. Đối với những mẫu laptop cho nhu cầu học tập thì mức giá dao động từ 10-15 triệu là đủ. Với cấp học trung học, phổ thông thì không nên mua máy quá đắt tiền vì khá lãng phí. Nếu tài chính của bạn dư dả và muốn đầu tư một chiếc máy lâu dài cho sau này thì hãy mua laptop tầm 15-20 triệu. 

Với hầu hết của laptop hiện tại đều được lập trình sẵn Window 10. Và đây là một hệ điều hành mạnh mẽ, đầy tính năng tiện ích. Tuy nhiên đổi lại thì nó lại không thích hợp với mẫu laptop có cấu hình thấp như RAM ít và ổ cứng HDD. 

Nếu như trước đây các laptop tầm trung có RAM từ 2-4GB thì nay 4GB là mức tối thiểu cần có cho một chiếc laptop. Mức dung lượng này đủ để chạy các ứng dụng văn phòng, lướt web (không bật quá nhiều tab), xem phim và học online. Vì thế, dù là nhu cầu cơ bản thì hãy chọn những chiếc laptop có RAM cao hơn 4GB nhé.

laptop học sinh đáp ứng đủ các ứng dụng cơ bản

laptop học sinh đáp ứng đủ các ứng dụng cơ bản

Bên cạnh đó, hãy thay thế những ổ cứng mặc định là HDD bằng SSD. Dẫu cho ổ cứng SSD rẻ nhất thì khả năng hoạt động vẫn tốt hơn ổ HDD. Việc đọc ghi dữ liệu hoặc tốc độ mở các app đều vượt trội hơn. Không riêng gì các bạn học sinh mà bất cứ ai đều không thích cảm giác chờ đợi máy tính mở lên hoàn toàn hoặc chuyển giữa các tab bị giật lag. 

Về màn hình bạn chỉ cần chú ý đến webcam xem có rõ nét hay không, việc này sẽ phục vụ cho quá trình học online của các bạn. Nếu có thể, hãy bỏ thêm một chút tiền để mua tai nghe có trang bị micro, đồng thời có thể mua thêm một mẫu webcam rời nếu laptop không tích hợp sẵn thiết bị này.

Riêng về chất lượng bạn không cần lo lắng vì hiện nay các hãng sản xuất đều thiết kế màn hình cải tiến hơn, độ phân giải đều từ FullHD trở lên. Việc còn lại của bạn là lựa chọn kích thước màn hình phù hợp và các tính năng bổ sung cho màn hình. Nếu bạn thích nhỏ gọn thì chọn màn hình 14inch, hoặc nếu thích không gian hiển thị lớn bạn có thể chọn những mẫu laptop 15.6inch hoặc 17inch. 

Nên lựa chọn laptop có trọng lượng nhẹ để dễ mang vác  

Chắc có lẽ các bạn học sinh đã phải trải qua cảnh đeo trên mình chiếc ba lô, cặp sách đựng đầy sách vở rồi đúng không? Nếu có thêm một chiếc laptop nặng trịch thì thật là khủng khiếp. Vì thế, để giảm bớt “gánh nặng” cho đôi vai của bạn, hãy nên chọn những mẫu laptop mỏng nhẹ, vừa tiết kiệm diện tích lại vừa dễ dàng mang theo bên người. 

Nói về việc lựa chọn laptop thì những người sành sõi hoặc làm việc mức độ cao sẽ ưu tiên chọn những mẫu laptop có bộ xử lý tiên tiến và mới nhất. Ví dụ như chip của Intel thì dòng i càng lớn sẽ càng mạnh (nếu xét cùng một thế hệ) và với chip Ryzen của AMD cũng vậy, hệ số dòng lớn sẽ mạnh hơn.  Tuy vậy, đối với các bạn học sinh việc học tập trực tiếp hoặc online không quá nặng nề. Các bạn có thể sử dụng một vài app quen thuộc như Zoom, Google Meet, Microsoft Teams thì bạn không cần quá đặt nặng vấn đề cấu hình. Thay vào đó, hãy lựa chọn bộ xử lý cấp thấp hơn. Chẳng hạn như những mẫu chip Intel Core i5 hoặc Ryzen 5000 thì bạn có thể chọn những mẫu chip Core i3 hoặc Intel Pentium, Intel Celeron là vừa đủ. 

Swift 3x, người đồng hành lý tưởng cho học sinh

Dòng Swift của nhà Acer được xem là “siêu mẫu” trong các dòng sản phẩm của Acer bởi vẻ ngoài thanh thoát và mỏng đáng kinh ngạc. Để nói về laptop dành cho học sinh thì Swift 3x không thể nào phù hợp hơn. Khoác lên mình một bộ cánh xanh gradient quyến rũ và độc đáo, Swift 3X mang lại người dùng cảm giác đầy dễ chịu và thư thái. Ngoại hình của máy đạt độ mỏng chỉ  15.9mm chỉ bằng 1 cuốn giáo trình và nhẹ 1.19kg. Bằng sự tỉ mỉ và trau chuốt cho sản phẩm, Acer đã khiến cho người dùng không nỡ bỏ xuống khi đã cầm máy trên tay. 

Vẻ ngoài đầy ấn tượng với màu xanh bạc thanh thoát

Vẻ ngoài đầy ấn tượng với màu xanh bạc thanh thoát

Cùng với vẻ sexy của mình thì bên trong, máy có một màn hình đầy ấn tượng với khung tràn viền cạnh mỏng 5.5mm giúp cho nới rộng không gian hiển thị tốt hơn. Màn hình có độ phân giải FullHD cực nét trên tấm nền IPS. Điều này làm cho hình ảnh hiển thị trên màn ảnh luôn đạt được độ chi tiết cao, sinh động và chân thực. Đặc biệt là màn hình còn có khả năng chống chói giảm tình trạng mỏi mắt. 

Chưa dừng lại ở đó, Swift 3x còn làm hài lòng các bạn học sinh khi sở hữu bộ xử lý không hề đơn giản. Đó là dòng chip Intel Core i5-1135G7 thế hệ mới nhất. Đi cùng CPU đỉnh là card đồ họa chất lừ mang tên Intel Iris Xe Graphics. Với chiếc card này đủ sức để bạn chơi game và không cần bận tâm về tốc độ xử lý mọi thao tác từ cơ bản cho đến phức tạp và nặng nề. Cấu hình mạnh đi cùng một bộ nhớ khủng SSD 512 GB NVMe PCIe giúp nhân đôi trải nghiệm khi sử dụng cho các bạn học sinh. Nhờ có ổ SSD mà đến tốc độ khởi động máy và ứng dụng nhanh chóng chỉ trong vài giây, không phải bực mình vì máy chậm hoặc lag khi chuyển đổi tác vụ. 

Bản thân Swift 3X cực kỳ nhỏ gọn

Bản thân Swift 3X cực kỳ nhỏ gọn

Máy nhỏ gọn nhưng vẫn có cho mình một thời lượng pin đáng kể đạt 12 tiếng sử dụng (theo như công bố của hãng). Thời lượng này là nhờ vào viên pin Li-ion 4 cell 56Wh. Bên cạnh đó, laptop này còn có công nghệ FastCharge cung cấp thời gian sử dụng tới 4 tiếng chỉ với 30 phút sạc siêu nhanh. 

Mặc dù laptop dành cho học sinh là mẫu máy không đòi hỏi về cấu hình nhưng vẫn phải chú ý một vài điểm để giúp quá trình sử dụng diễn ra tốt hơn. Hy vọng một vài gợi ý nho nhỏ vừa trên sẽ giúp bạn an tâm hơn khi chọn mua laptop cho con em mình. Đừng quên một gợi ý siêu đáng giá đó là laptop Acer Swift 3x nhé. Hoặc nếu bạn muốn tham khảo thêm nhiều mẫu mã khác có thể truy cập ngay vào trang web chúng tôi để biết rõ hơn. Chúc bạn tìm được một mẫu laptop ưng ý nhất. 

Xem thêm:

Liệu rằng học sinh cấp 3 có cần laptop không?