Đâu là yếu tố chính trong cách chọn mua laptop cấu hình mạnh?

Ngày nay, các hãng laptop đang đua nhau ra mắt các dòng laptop cấu hình tốt với mức giá phải chăng. Người dùng cũng ưa chuộng các laptop cấu hình mạnh mẽ nhằm phục vụ cho nhu cầu giải trí và làm việc. Vậy với sự đa dạng mẫu mã và giá thành, bạn đã biết cách chọn laptop tốt và phù hợp với mình chưa? Cùng tham khảo những lưu ý khi chọn laptop của Acer ngay sau đây.

3 yếu tố chính trong cách chọn laptop tốt cấu hình mạnh

1. CPU

CPU là một vi mạch được cắm vào bo mạch chủ, nó được xem như trái tim của một hệ thống máy tính. Trong máy tính để bàn, CPU và bộ làm mát được thiết kế để dễ dàng tháo gỡ. Điều này có nghĩa là việc thay thế chip nếu nó bị lỗi là một quá trình đơn giản, chỉ cần CPU tương thích được với bo mạch chủ.

Tuy nhiên, đối với một laptop, CPU và hệ thống tản nhiệt  gần như không thể thay thế, do đó việc chọn CPU đủ mạnh là vô cùng quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của bạn trong thời gian dài.

Có 3 điều đáng lưu ý ở một CPU:

Xung nhịp: Tốc độ xung nhịp của CPU thường được đo bằng Gigahertz (GHz). Đây là thước đo xem có bao nhiêu chu kỳ xung nhịp mà CPU có thể thực hiện mỗi giây. Ví dụ: CPU có tốc độ xung nhịp 1 GHz có thể thực hiện 1.000.000.000 chu kỳ xung nhịp mỗi giây. Vậy có phải cứ tốc độ xung nhịp càng lớn chứng tỏ bộ xử lý càng mạnh không? Câu trả lời là chưa chắc! Các dòng CPU hiện đại đang ngày càng trở nên hiệu quả hơn nhiều, CPU  có thể hoàn thành nhiều công việc hơn trong mỗi chu kỳ xung nhịp. Do đó, với 2 CPU có cùng một chu kỳ xung nhịp, CPU có thể làm được nhiều việc hơn trong mỗi chu kỳ vẫn sẽ cho hiệu quả cao hơn. Chính vì điều này, trong cách chọn mua laptop, không nên chỉ quan tâm đến tốc độ xung nhịp, bạn cũng nên xem xét về thế hệ của chip, thường thì các dòng chip thế hệ càng mới hiệu năng sẽ càng mạnh.

Số lượng nhân: số lượng nhân của CPU chỉ khả năng xử lý đa tác vụ của máy, các lõi sẽ phân chia các tác vụ của bộ xử lý. Do đó CPU có càng nhiều nhân sẽ xử lý được càng nhiều tác vụ cùng 1 lúc. Điều này làm cho bộ xử lý nhanh hơn và hiệu quả hơn. Do đó bạn nên chọn một CPU có tối thiểu 4 nhân trở lên, tối ưu nhất là 6 nhân 12 luồng.

Bộ nhớ cache: bộ nhớ cache của bộ xử lý hoạt động tương tự như bộ nhớ của máy tính. Nó là một lượng nhỏ bộ nhớ được sử dụng để lưu trữ tạm thời. Điều này cho phép máy tính truy xuất các tệp trong bộ đệm của bộ xử lý rất nhanh. Do đó, chọn một CPU có bộ đệm cache càng lớn, càng có nhiều tệp có thể lưu trữ để truy xuất và sử dụng nhanh chóng.

2. GPU

GPU của máy tính nhận các trách nhiệm hiển thị như hiển thị hình ảnh, video, đồ họa 2D, 3D;… Trong cách chọn mua laptop cấu hình mạnh để chơi các dòng game AAA hay làm các công việc xử lý đồ họa, việc chọn được một GPU mạnh mẽ là tối cần thiết. Đa số các laptop phổ thông hiện nay được trang bị GPU được tích hợp vào bộ xử lý của máy. Loại GPU này không có bộ nhớ riêng mà sẽ sử dụng bộ nhớ RAM của máy. Ưu điểm của loại bộ nhớ này là giá thành rẻ hơn và tiêu hao ít năng lượng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn cần phải thực hiện những tác vụ đồ họa nặng, bạn nên chọn laptop có card đồ họa rời. Loại card rời sẽ có bộ nhớ riêng của mình, giúp việc xử lý đồ họa hiệu quả hơn rất nhiều. Điều đáng lưu ý là các loại card rời này sinh khá nhiều nhiệt, do đó không chỉ chọn một GPU tốt, bạn cũng nên quan tâm đến việc máy có hệ thống tản nhiệt hiệu quả.

Công nghệ cánh quạt AeroBlade™ 3D độc quyền của Acer

Đối với một hệ thống tản nhiệt, ban nên quan tâm ba yếu tố chính: Chất liệu cánh quạt được thiết kế tối ưu, độ dày cánh mỏng sẽ giúp gia tăng lưu lượng gió, máy có phần mềm tăng tốc quạt, và cuối cùng là chất liệu vỏ laptop thoát nhiệt tốt.

3. Khả năng nâng cấp

Việc công nghệ đang phát triển rất nhanh hiện nay, các thiết bị liên tục cho ra các thành phần mới với tính năng tốt hơn. Do đó, khi chọn laptop tốt về cấu hình, ngoài những thông số bạn cũng cần quan tâm đến các hỗ trợ nâng cấp của máy. Ở các máy laptop, 2 thành phần có thể cấp phổ biến nhất là RAM và ổ cứng.

Đối với RAM, việc các phần mềm và ứng dụng hiện nay, đơn cử như trình duyệt Chrome, thường được nâng cấp nhằm tối ưu khả năng và tiện ích sử dụng. Tuy nhiên, các lập trình viên lại không mấy để tâm đến việc các ứng dụng này ngốn rất nhiều tài nguyên của người sử dụng, việc laptop sử dụng trong thời gian dài sẽ tỏ ra yếu thế trước các phần mềm phiên bản mới. Vì vậy, việc laptop cho phép bạn nâng cấp bộ nhớ RAM là rất cần thiết. Ở thời điểm hiện tại, bạn nên trang bị cho máy một dung lượng RAM tối thiểu là 4GB. Nếu được có thể nâng lên 6GB hoặc 8GB là tối ưu nhất.

Đối với RAM, việc các phần mềm và ứng dụng hiện nay, đơn cử như trình duyệt Chrome, thường được nâng cấp nhằm tối ưu khả năng và tiện ích sử dụng. Tuy nhiên, các lập trình viên lại không mấy để tâm đến việc các ứng dụng này ngốn rất nhiều tài nguyên của người sử dụng, việc laptop sử dụng trong thời gian dài sẽ tỏ ra yếu thế trước các phần mềm phiên bản mới. Vì vậy, việc laptop cho phép bạn nâng cấp bộ nhớ RAM là rất cần thiết. Ở thời điểm hiện tại, bạn nên trang bị cho máy một dung lượng RAM tối thiểu là 4GB. Nếu được có thể nâng lên 6GB hoặc 8GB là tối ưu nhất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể nâng cấp ổ cứng nhằm tăng dung lượng lưu trữ phục vụ cho nhu cầu cá nhân. Nếu kinh phí dồi dào, bạn có thể cân nhắc việc mua những laptop có sẵn khe M.2 nâng cấp ổ SSD chuẩn PCIe NVMe với khá nhiều ưu điểm vượt trội.

Một số mẫu laptop cấu hình mạnh nổi bật từ Acer

Acer Nitro 5 AN515-54-76RK

Acer Nitro 5 AN515-54-76 RK được trang bị hệ đèn led đơn sắc cho phép điều chỉnh độ sáng với 4 cường độ khác nhau

Cấu hình:

  • Kích thước: 363.4 (W) x 255 (D) x /25.9 (H) mm
  • Trọng lượng: 2.3 kg
  • CPU: Intel® Core™ i7-9750 H
  • GPU: card rời NVIDIA® GeForce GTX™ 1650 4GB GDDR5
  • RAM: 8GB
  • Màn hình:15.6″ FHD 1920 x 1080 Acer ComfyView IPS LED LCD
  • Ổ cứng : 512GB PCIe NVMe SSD (nâng cấp tối đa thêm 2TB HDD và 512GB SSD NVMe PCIe RAI0)

Acer trang bị cho Acer Nitro 5 AN515-54-76 RK một màn hình Full HD LCD chuẩn của các dòng laptop hiện nay, mang lại chất lượng hiển thị sắc nét phục vụ tốt nhu cầu làm việc và giải trí của người dùng.

Nitro 5 AN515-54-76 RK được trang bị chipset thế hệ thứ 9 i7-9750 H với 6 nhân, 12 luồng cùng xung nhịp tối đa lên đến 4.5GHz mang đến hiệu một hiệu năng vô cùng tuyệt vời. Bên cạnh đó Nitro 5 còn tạo được ấn tượng với cả các game thủ và graphic designer bởi vi xử lý đồ họa GPU NVIDIA® GeForce® GTX 1650 4G-GDDR5 bộ nhớ 4GB. Với “cặp đôi hoàn hảo’ đến từ GPU và CPU, Nitro 5 AN515-54-76 RK có khả năng thực hiện các tác vụ hằng ngày một cách dễ dàng. Thậm chí, máy có thể chơi các thể loại game AAA với đồ họa khủng và xử lý các công việc đồ họa nặng. Nitro 5 AN515-54-76 RK sở hữu 8GB bộ nhớ RAM cùng khả năng nâng cấp lên 32GB, là quá dư giả cho các thao tác đa nhiệm hằng ngày.

Hãy tìm hiểu thêm về Aspire Nitro 5 AN515-54-76RK tại đây.

Acer Swift 3S SF314-57G-53T1

cách chọn mua laptop cấu hình mạnh cho dân văn phòng

Cấu hình

  • Kích thước: 323 (W) x 228 (D) x 17.95 (H) mm
  • Trọng lượng: 1.5 kg
  • CPU: Intel® Core™ i5-1035G1
  • GPU: Acer ComfyView™ IPS LED LCD
  • RAM: 8GB Memory onboard DDR4, 2133 MHZ
  •  Màn hình: 14″ FHD Acer ComfyView™ IPS LED LCD
  • Ổ cứng : 512GB PCIe NVMe SSD (có thể nâng cấp bằng cách thay thế SSD 1024GB)

Acer Swift 3S SF314-57G-53T1 là một trong những sản phẩm mà Acer hướng đến đối tượng người dùng là học sinh, sinh viên, tuy nhiên máy vẫn được trang bị lớp vỏ ngoài bằng chất liệu nhôm vô cùng sang trọng và cao cấp. Trong phiên bản này, Swift 3S SF314-57G-53T1 được trang bị CPU Intel® Core™ i5-1035G1 tối tân với đặc điểm chip dòng G là hoạt động vô cùng mát mẻ ít gây ra hiện tượng nóng máy so với những phiên bản trước. Bên cạnh đó ổ cứng SSD với dung lượng 512GB không chỉ giúp xử lý các tác vụ nhanh hơn mà bên cạnh đó nó còn giúp người dùng có được nhiều không gian để lưu trữ tài liệu phục vụ cho công việc và học tập.

Tham khảo về dòng Acer Swift 3S thêm tại đây.

Predator Helios 300 PH315-52-78HH vỏ kim loại

cách chọn mua laptop cấu hình mạnh chơi game

Phần viền màn hình trên Helios 300 phiên bản mới được thiết kế mỏng và thời thượng hơn

Cấu hình

  • Trọng lượng: 2.4 kg
  • CPU: Intel® Core™ i7-8750H, 2.20 GHz
  • GPU: NVIDIA® GeForce® GTX 1060 6GB
  • RAM: 16GB DDR4 2666MHz Memory  (nâng cấp tối đa 32GB)
  • Màn hình: 15.6″ FHD IPS 1920 x 1080, 144Hz LED LCD (có lựa chọn màn hình 144Hz  LED LCD)
  • Ổ cứng : 256GB NVMe PCie3X4 SSD (hỗ trợ nâng cấp tối đa 512GB) + 1000GB HDD (hỗ trợ nâng cấp tối đa 2TB)

Khi nhắc đến laptop cấu hình khủng thì không thể nào không nhắc đến “kẻ săn mồi” Predator của nhà Acer. Trong phiên bản Predator Helios 300 PH315-52-78HH, Acer trang bị cho “mãnh thú” của mình cấu hình cực khủng với chip Intel® Core™ i7-8750H thế hệ 9 cùng GPU card rời NVIDIA® GeForce® GTX 1060 6GB mạnh mẽ. Với cấu hình này, Predator Helios 300 PH315-52-78HH có thể chiến ngọt tất cả các tựa game đình đám hiện nay như dota, PUBG,…

Với bản nâng cấp lần này, Predator Helios 300 sở hữu hệ thống làm mát gồm 2 quạt tản nhiệt bằng thép với 59 cánh quạt áp dụng công nghệ AeroBlade 3D độc quyền của Acer tăng luồng gió thêm 45% hiệu năng so với hiện bản cũ 2018. Kết hợp cùng phần mềm PredatorSense giúp người dùng có thể tùy chỉnh các thiết lập như điều chỉnh tốc độ quạt, theo dõi nhiệt độ của CPU, GPU. Có thể nói, nếu bạn đang tìm kiếm một laptop uy lực để chơi game đồ họa cao, Predator Helios 300 là sự lựa chọn không thể bỏ qua.

Tham khảo thêm về dòng Predator Helios 300 của Acer tại đây.

Hy vọng với những chia sẻ trên các bạn sẽ có cách chọn laptop tốt, chuẩn mạnh cho riêng mình. Nếu muốn tham khảo thêm những mẫu laptop có cấu hình mạnh mẽ cùng hiệu năng ấn tượng đến từ Acer có thể liên hệ trực tiếp hoặc truy cập vào website của Acer.