Laptop viền màn hình mỏng và cách chọn mua màn hình laptop

Bên cạnh yếu tố cấu hình thì yếu tố màn hình laptop cũng rất quan trọng để người dùng quyết định chọn mua. Thế nhưng, khi lựa chọn màn hình cần lưu ý những điều gì để có thể có một sản phẩm tốt nhất. Kích thước màn hình, chất liệu hay độ phân giải? Và laptop viền màn hình mỏng có phải là một trong số những tiêu chí đó? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu dưới bài viết này nhé!

5  tiêu chí cần ghi nhớ khi chọn lựa màn hình laptop

Kích thước màn hình

Hiện nay trên thị trường có nhiều kích cỡ màn hình khác nhau: 11inch, 12inch, 13.3inch, 14inch, 15.6inch hoặc 17.3inch. Trong đó với loại máy ultrabook sẽ có kích thước khiêm tốn 11inch và 12inch để mang lại tính nhỏ gọn tuyệt đối nhưng vẫn được khẳng định bởi sức mạnh hiệu năng mạnh mẽ. Tiếp theo là những màn hình thông dụng hơn, trong đó laptop màn hình 15.6inch được sử dụng nhiều hơn cả. Cuối cùng với màn hình lớn 17.3inh sẽ là lựa chọn phù hợp với các game thủ để trải nghiệm “đã” hơn.

laptop viền màn hình mỏng cho dân văn phòng

Mặt khác, để tối ưu kích thước màn hình, các nhà công nghệ lớn áp dụng xu hướng màn hình tràn viền siêu mỏng. Sức hút của thiết kế đó không chỉ dừng lại ở các mẫu smartphone mà đã bứt phá ra khỏi ranh giới và lan tỏa đến cả laptop. Thông thường laptop có viền màn hình mỏng có độ dày viền dưới 10mm, có khi đạt độ siêu mỏng chỉ 2.5mm. Mặt khác, việc sở hữu laptop viền màn hình mỏng là một lợi thế cho người dùng bởi tính nhỏ gọn và linh động. So với những màn hình khác thì viền màn hình càng mỏng càng tối ưu được khả năng hiển thị cũng như không gian màn hình được mở rộng hơn. Từ đó đem lại cảm giác thoải mái khi tương tác hay trải nghiệm tốt hơn.

Laptop viền màn hình mỏng có ở hầu hết có phân khúc màn hình khác nhau, tuy nhiên về giá thì lại nằm ở mức giá không hề rẻ. Ngoài ra không phải màn hình nào nhỏ cũng có viền màn hình mỏng và cũng như màn hình lớn 15inch có kích thước chỉ cỡ 14inch hoặc 13inch là nhờ sở hữu viền màn hình mỏng.

Độ phân giải

Độ phân giải màn hình hiểu một cách đơn giản là một chỉ số cho chúng ta biết số lượng các các điểm ảnh (pixel) hiển thị trên màn hình. Bất kỳ màn hình nào cũng có các điểm ảnh được sắp xếp theo một số hàng và số cột nhất định. Các chỉ số này càng lớn thì màn hình hiển thị càng chi tiết.

Tỉ lệ màn hình phổ biến nhất hiện nay là 16:9 tương ứng với những độ phân giải phổ biến là 1367×768 (HD), 1600×900 (HD+) và 1920×1080 (Full HD). Cao cấp hơn nữa chúng ta có 2560×1440 (2K) và 3840×2160 (4K).

Tấm nền màn hình

Để thể hiện hình ảnh một cách tốt nhất thì phụ thuộc rất nhiều vào tấm nền. Có thể thấy trên thị trường hiện nay, có 3 tấm nền màn hình laptop phổ biến là tấm TN, tấm VA và tấm IPS.

Tấm nền TN là loại rẻ nhất cho góc nhìn khá kém, độ lệch màu cao tuy nhiên lại có thể đáp ứng tần số quét rất cao và độ trễ thấp thích hợp với những mẫu màn hình laptop Gaming. Màn hình laptop IPS lại có độ bao phủ màu sắc rất cao một vài tấm nền IPS cao cấp có thể thể hiện các giải màu ở độ chuẩn xác gần như tuyệt đối, góc nhìn rất rộng lên tới 178 độ. tuy nhiên thời gian phản hồi khá cao. Tấm nền VA thì nằm ở giữa, có góc nhìn và màu sắc tốt hơn TN nhưng kém hơn IPS.

laptop viền màn hình mỏng siêu nhẹ

Tần số quét

Tần số quét (Hz) là số khung hình chuyển động được trên 1 pixel /1s, tần số quét càng cao hình ảnh chuyển động sẽ càng mượt.

Với những người làm về đồ họa hoặc xử lí hình ảnh thì một màn hình IPS là điều bắt buộc để đem lại độ chính xác màu cao nhất và cũng chỉ cần tần số quét 60Hz là đủ. Trong khi đó đối với game thủ thì việc đánh đổi góc nhìn hay màu sắc để đổi lấy tần số quét là chấp nhận được vì dù sao chúng ta khi chơi game cũng chỉ nhìn 1 góc. Ngoài ra, tần số quét tốt cũng sẽ góp phần hỗ trợ tốc độ khung hình trên giây cao hơn khi bạn chơi game, giúp tạo ra sự khác biệt lớn trong trải nghiệm các tựa game có nhịp độ cao, tiết tấu nhanh. Hiện nay đã có những mẫu laptop với tấm nền IPS và có tần số quét lên tới 144Hz thế nhưng giá thành lại của chúng lại không hề rẻ chút nào.

Công nghệ màn hình

Không những chú trọng đến phần cứng của màn hình mà ngay cả phần mềm bạn cũng nên lưu ý. Công nghệ phát triển đi cùng là những công nghệ mới ra đời nhằm tối ưu lợi ích của người dùng. Trong đó, màn hình laptop cần được trang bị những công nghệ chống chói, công nghệ bảo vệ trước những bức xạ từ màn hình phát ra, có thể đảm bảo sức khỏe của bạn.

Như vậy, qua những thông tin trên, trước khi chọn mua màn hình bạn hãy xác định mục đích chính của mình là gì. Bạn định mua màn hình để chơi game chuyên nghiệp hoặc sử dụng cho những nhu cầu chung chung? Vì mỗi mục đích khác nhau sẽ có những yêu cầu riêng biệt dành cho màn hình bạn định chọn lựa. Và bạn có thể cân nhắc bù trừ giữa các yếu tố chứ không nhất thiết phải có chúng trên một chiếc laptop.

Acer Aspire 5 laptop viền màn hình mỏng, lựa chọn hoàn hảo cho bạn

Laptop Acer Aspire 5 sở hữu 2 phiên bản khác nhau là 14inch và 15.6inch với tỷ lệ 16:9 nhấn mạnh về chiều ngang. Viền màn hình mỏng hơn các phiên bản trước, chỉ 7.62mm phù hợp với xu thế thiết kế hiện đại bây giờ. Nhờ vậy, màn hình cho trải nghiệm hình ảnh rộng tràn viền và giúp giảm thiểu đáng kể kích thước khung máy.

laptop viền màn hình mỏng acer

Hình ảnh được thể hiện rõ nét, chân thực với độ phân giải FullHD (1920x1080p) một thông số phổ biến hầu hết trên các dòng laptop hiện nay. Nhờ đó, những giây phút thưởng thức những bộ phim yêu thích hay game giải trí cũng thích mắt và sinh động hơn.

Thêm vào đó, Aspire 5 được thiết kế với tấm nền cao cấp, độ sáng và độ tương phản khá cao của màn hình máy kết hợp với tấm nền chống chói nên khả năng sử dụng ngoài trời rất tốt.

laptop viền màn hình mỏng dành cho văn phòng

Máy có tần số quét 60Hz vừa đủ để xử lí hình ở mức tương đối vì máy không phải dành riêng cho việc giải trí các tựa game hiệu ứng nặng. Nếu bạn có nhu cầu có thể lựa chọn những chiếc laptop gaming với tần số quét cực khủng lên đến 300Hz như Helio Triton 500 hay Helios Predator 500.

Cuối cùng, để bạn có thể an tâm sử dụng máy trong thời gian dài tiếp xúc, màn hình laptop Aspire 5 được trang bị công nghệ ngăn ánh sáng xanh Blue Light Shield. Công nghệ này giúp cản 80% ánh sáng xanh độc hại giúp bảo vệ tối đa thị giác người dùng. Ngoài ra công nghệ Acer ComfyView được phủ một lớp “nhám mờ” (Anti-Glare) đặc biệt, giúp màn hình không bị bóng, chói sáng, từ đó khả năng hiển thị tốt ngoài trời nắng sáng. Acer ComfyView cho màu sắc chân thực, cũng như hình ảnh rõ nét hơn với độ tương phản tốt.

Như vậy, việc chọn lựa một màn hình laptop xịn sò ngày nay cũng rất cần thiết. Và với chiếc Aspire 5 sở hữu màn hình laptop ấn tượng như trên thì đây là một ứng cử viên sáng giá trong phân khúc dưới 15 triệu. Hi vọng sau bài viết này của Acer bạn sẽ có kinh nghiệm để lựa chọn cho mình chiếc máy phù hợp nhất.

Xem thêm: Tiêu chí nằm lòng khi chọn mua laptop đồ họa 2D cho dân thiết kế