Hướng dẫn cách chọn laptop cho sinh viên, học sinh trong năm 2020

Bên cạnh smartphone thì laptop là phương tiện không thể thiếu đối với các bạn học sinh, sinh viên hiện nay. Laptop không những phục vụ nhu cầu học tập mà việc giải trí, kết nối bạn bè cũng trở nên thoải mái, dễ dàng hơn. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu khác nhau trên thị trường, khiến các bạn phân vân không biết nên chọn hãng nào, dòng máy nào và giá tiền ra sao. Đừng lo lắng, chúng tôi sẽ đưa ra một số gợi ý hữu ích về cách chọn laptop cho sinh viên ưng ý nhất.

Lựa chọn cấu hình phù hợp với nhu cầu sử dụng của ngành học

Việc xác định đúng nhu cầu sử dụng của bản thân rất quan trọng, vì nó quyết định đến việc chọn mua máy phù hợp, tránh tình trạng lãng phí. Vì vậy tùy vào ngành học sẽ có những yêu cầu đối với cấu hình của laptop khác nhau.

Cách chọn laptop cho sinh viên Kỹ thuật, Công nghệ thông tin

Về cơ bản những ngành học này chỉ cần cấu hình tầm trung trở lên là có thể sử dụng tốt, không cần quá cao như mọi người vẫn thường nghĩ. Theo đó, yếu tố màn hình, bàn phím và pin được quan tâm hơn cả. Đa phần thời gian các bạn sẽ tiếp xúc với máy nên một màn hình có độ phân giải tốt, tươi sáng sẽ tăng hiệu quả học tập. Việc sở hữu pin lớn sẽ kéo dài thời gian sử dụng thay vì cứ cắm sạc liên tục khi hết pin giữa chừng.

cách chọn laptop cho sinh viên 1

Cách chọn laptop cho sinh viên Kỹ thuật, Công nghệ thông tin

Ngoài ra, một chiếc laptop có thiết kế nhỏ gọn sẽ giúp bạn linh động mang theo bên mình. Đặc biệt, với các sinh viên ngành IT cần nên chọn mua laptop có hệ điều hành Window vì đa số các trường hợp vẫn sử dụng hệ điều hành. Riêng với các bạn theo ngành thiết kế sẽ yêu cầu cần những card đồ họa rời phục vụ chuyên dụng hơn trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, CPU mạnh cũng rất quan trọng khi phải chạy trên các phần mềm nặng như Photoshop, Premiere, Autocad hay Affect.

Cấu hình đề nghị: CPU: Core i5 hoặc i7, Ram >= 4GB, HDD 720 rpm, Card màn hình rời.

Cách chọn laptop cho sinh viên ngành xã hội, kinh tế hay văn phòng nói chung

Với các ngành học này, bạn sẽ dễ thở hơn rất nhiều khi không phải lo lắng về vấn đề cấu hình hay đồ họa. Các công cụ làm việc cùng cũng chỉ là những phần mềm văn phòng cơ bản như Microsoft Office, phần mềm thống kê SPSS, SAS và STATA. Nhu cầu học online và giải trí có cơ bản như : nghe nhạc, xem phim, lướt web… có thể cân đối để tùy thuộc vào điều kiện tài chính cũng như nhu cầu sử dụng. Laptop cho sinh viên các khối ngành này thường là các sản phẩm có giá trung bình và tập trung vào sự tiện dụng cho người dùng. Ví dụ như chip Core i3 6006U cùng 4GB RAM, card đồ họa onboard Intel HD Graphic 520 của chiếc Aspire 3 A315 51 31X0.

cách chọn laptop cho sinh viên 2

Laptop cho sinh viên xã hội hay kinh tế không yêu cầu cao về mặt cấu hình

Cấu hình đề nghị: CPU: Core I3, Ram 2GB hoặc 4GB, HDD 720 rpm hoặc SSD, không cần card rời.

Cách chọn laptop cho sinh viên vừa học vừa chơi game

Bên cạnh nhu cầu học tập thì nhu cầu giải trí cũng được rất nhiều bạn đề cao, trong đó, nhu cầu chơi game ngày càng trở thành điều kiện tiên quyết. Vì vậy, với những game thủ việc chọn mua laptop cần lưu tâm đến sức mạnh của CPU, RAM và tốc độ xung nhịp. Tất cả sẽ có trên dòng máy laptop gaming – chuyên dùng cho việc chơi game. Điều đáng nói ở đây là dòng máy này có giá thành cao hơn hẳn các dòng khác từ 15 triệu cho đến vài chục triệu.

Cấu hình đề nghị: CPU: Core i5, Ram 4G, HDD 720 rpm, Card màn hình rời

cách chọn laptop cho sinh viên 3

Acer Nitro 5 – Chiếc laptop dành cho sinh viên vừa học vừa chơi

>> Xem thêm: Với 15 triệu nên mua laptop nào 2020 tốt nhất cho sinh viên?

2. Hiểu rõ các thông số kỹ thuật

Việc hiểu rõ các thông số sẽ giúp bạn nắm được hiệu suất làm việc của máy thế nào, có phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn hay không. Bạn chỉ cần hiểu được các thông số cơ bản nhưng quan trọng khi chọn mua laptop.

Để hiểu rõ hơn ý nghĩa của các thông số, chúng ta cùng tham khảo và phân tích từng thành phần trong cấu hình của chiếc laptop Acer Aspire A315 34 P3LC N5000 dưới đây.

cách chọn laptop cho sinh viên 4

Acer Aspire A315 34 P3LC N5000

Thông số kỹ thuật:

  • CPU: Intel Pentium, N5000, 1.10 GHz
  • RAM: 4GB, DDR4, 2400MHzỔ cứng: SSD 256GB NVMe PCIe, Hỗ trợ khe cắm HDD SATA
  • Màn hình: 15.6 inch, HD 720 (1280 x 720)
  • Card màn hình: Card đồ họa tích hợp, Intel HD Graphics 620
  • Cổng kết nối: 2 x USB 2.0, USB 3.1, HDMI, LAN (RJ45)
  • Pin: 2 Cell (36.7Wh)
  • Hệ điều hành: Windows 10 Home SL
  • Thiết kế: Vỏ nhựa, PIN liền
  • Kích thước: Dày 19.9 mm, 1.7 kg

Bộ vi xử lý (CPU)

Intel Pentium N5000 là tên gọi của dòng chip Intel được xây dựng trên tiến trình 14nm. Ngoài ra bạn có thể thường thấy dòng chip Intel Core i3, i5 hoặc i7, ví dụ như CPU Core i5-4331M.

Ram: 4GB RAM DDR4  2400 MHz

Laptop được trang bị dung lượng RAM 4GB và có tốc độ Bus là 2400MHz. Bus càng cao thì tốc độ lưu trữ và chuyển tải dữ liệu càng cao. Điều này giúp tăng hiệu suất hoạt động của laptop.

Màn hình: 15.6 inch, HD 720 (1280 x 720)

Thông thường sẽ có 2 loại kích thước màn hình: 14 inch và 15.6 inch. Kích thước càng lớn thì không gian làm việc hơn trên laptop được mở rộng hơn. Độ phân giải càng cao sẽ cho cái nhìn sắc nét, chi tiết hơn (HD, HD+, Full HD hay Full HD+).

Card màn hình: Intel HD Graphics 620

Card màn hình này có ưu điểm ít tiêu thụ điện năng, con số càng cao được xem là thế hệ mới hơn và nâng cấp hơn. Việc cải tiến sẽ giúp máy thiết kế ngày càng mỏng hơn, thêm nhiều tính năng hơn nhưng pin vẫn sử dụng được lâu.

Ổ cứng: SSD 256GB NVMe PCIe

SSD có dung lượng lưu trữ là 256GB và có tốc độ đọc, ghi nhanh hơn rất nhiều so với HDD truyền thống, điều này cũng mang lại tốc độ khởi động, phản hồi, mở app nhanh hơn hẳn cho những chiếc laptop thông thường.

Pin: 2 Cell 36Wh

Laptop được trang bị Pin Lion 2 Cell. Cell càng cao thì thời gian sử dụng Pin lâu hơn. Hiện có các loại Pin 3, 4, 6, 8, 9, 12 Cell.

>> Xem thêm: Acer Aspire A315 – Laptop sinh viên giá rẻ gọn nhẹ, hợp túi tiền

3. Tìm hiểu giá thành và chế độ hậu mãi

Đây là 1 trong những yếu tố quan trọng với các bạn học sinh, sinh viên khi mà tài chính của bạn còn khá hạn hẹp. Vì vậy hãy cân nhắc số tiền của mình có thể bỏ ra để chọn mua sản phẩm phù hợp nhất.

cách chọn laptop cho sinh viên 5

Lựa chọn đơn vị phân phối uy tín có chế độ hậu mãi tốt

Mặt khác bạn cần tham khảo giá cả của nhiều nhà phân phối khác nhau để có cái nhìn tổng quát về giá thành sản phẩm. Việc này giúp bạn tránh bị “hố” khi mua một sản phẩm quá đắt so với giá trị thực. Thông thường, giá giữa các nhà phân phối không có quá nhiều sự khác biệt. Tuy nhiên, chế độ hậu mãi và chất lượng sản phẩm sẽ giúp bạn rất nhiều trong thời gian sau đó khi không may máy gặp trục trặc hoặc hư hỏng.

4. Chọn mua những thương hiệu uy tín và nổi tiếng

Chọn lựa những thương hiệu có danh tiếng trên thị trường giúp hạn chế tình trạng mua phải hàng kém chất lượng. Thông thường người dùng sẽ lựa chọn thương hiệu có thời gian tham gia hoạt động kinh doanh lâu năm tại Việt Nam và được người tin dùng tín nhiệm, chất lượng sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, việc tìm hiểu về các phân khúc sản phẩm cũng giúp bạn chọn lựa được một chiếc laptop cho sinh viên với giá cả phải chăng.

cách chọn laptop cho sinh viên 6

Acer là thương hiệu laptop lâu năm tại Việt Nam được nhiều người tin dùng

Hy vọng, với những thông tin hữu ích trên đây, các bạn đã có thêm nhiều kiến thức trong việc lựa chọn mua sắm một sản phẩm laptop cho sinh viên phù hợp nhất.