So sánh Acer Switch 5 và Surface Pro 2017: Kẻ tám lạng, người nửa cân

Cùng sở hữu thiết kế lai 2-in-1 cho khả năng chuyển đổi linh hoạt từ tablet sang laptop, cả Acer Switch 5 và Surface Pro 2017 đều là những thiết bị nổi bật giúp cân bằng tốt nhu cầu làm việc và giải trí. Vậy, nếu chỉ được chọn 1 trong 2, bạn sẽ chọn thiết bị nào? Hãy cùng xem qua bài so sánh sau để có được đáp án cho riêng mình nhé!

(Lưu ý: Thiết bị được chọn trong bài đều là bản Core i5 nhằm tạo sự công bằng và khách quan hơn khi so sánh)

So sánh chi tiết Acer Switch 5 và Surface Pro 2017

Thiết kế

Cả hai chiếc máy đều chứa đựng những đường nét thiết kế đặc trưng của thiết bị lai 2-in-1, như màn hình rộng, chân đế chống đỡ hoặc chấu nam châm để lắp đặt bàn phím. Tuy có cấu trúc và cách thức hoạt động khá tương đồng nhau, bạn vẫn có thể dễ dàng nhận ra những chi tiết khác biệt rõ ràng trên thân máy.

Đầu tiên, hãy nói về thiết kế của Surface Pro 2017. Trải qua 5 thế hệ, mẫu máy này vẫn giữ nguyên thiết kế đặc trưng từ những người tiền nhiệm, đặc biệt là Surface Pro 4. Khung máy vuông vức, góc cạnh, vỏ ngoài bằng nhôm mang lại vẻ đẹp sang trọng, cuốn hút. Phần mặt trước gây ấn tượng mạnh với thiết kế tối giản, bóng bẩy. Phần mặt sau nổi bật với tông màu trắng, logo Windows ở giữa, camera 8 megapixels cùng phần chân chống cho góc mở lên đến 165 độ.

So sánh Acer Switch 5 và Surface Pro 2017

Khác với Surface Pro 2017, Acer Switch 5 có thiết kế khá mềm mại, với 4 góc được bo tròn nhiều hơn so với “đối thủ”. Phần khung máy cũng được cấu tạo từ nhôm nguyên khối, cho cảm giác sang trọng, bền bỉ và chắc chắn. Thay vì thiết kế dạng bảng như trên Surface Pro, phần chân chống của Switch 5 lại có thiết kế dạng khung trông cứng cáp hơn, đảm bảo độ linh hoạt với góc mở 165 độ.

Acer Switch 5

Bên cạnh đó, trọng lượng nhẹ cũng là một ưu điểm không nhỏ trên cả hai thiết bị này. Với trọng lượng xấp xỉ 1,3kg tính cả phần bàn phím, Acer Switch 5 và Surface Pro nghiễm nhiên trở thành những chiếc ultrabook mỏng nhẹ, phù hợp với nhu cầu của dân văn phòng hay những người thường xuyên di chuyển.

Màn hình hiển thị

Xét về màn hình, Surface Pro 2017 có vẻ nhỉnh hơn đôi chút so với Switch 5, với kích thước 12.3 inches kèm độ phân giải 2.736 x 1.824. Trải nghiệm hình ảnh trên chiếc màn hình này thực sự rất ấn tượng, các chi tiết hiển thị sắc nét, màu sắc hài hòa, trung tính chứ không quá rực rỡ.

Sở hữu kích cỡ 12.2 inches (thực tế không bé hơn là bao) cùng độ phân giải UHD 2.160 x 1.440, chất lượng hiển thị trên Switch 5 kém hơn một chút so với đối thủ, tuy nhiên không quá rõ rệt. Nội dung hiển thị trên Switch 5 vẫn đạt độ sắc nét, mượt mà, màu sắc sống động phù hợp cho cả nhu cầu làm việc và giải trí.

Acer Switch 5 có chất lượng hiển thị vẫn rất tốt

Cả hai thiết bị này đều được trang bị tấm nền IPS LCD, cho màu sắc trung thực, độ sâu màu tốt cùng với góc nhìn rộng lên đến 178 độ. Khuyết điểm duy nhất trên cả hai thiết bị là màn hình dạng tráng gương, tuy cho hiệu ứng phản chiếu đẹp mắt nhưng lại khó quan sát hơn khi sử dụng ngoài trời.

Cấu hình và hiệu năng

Cấu hình trên cả hai thiết bị tương tự nhau, không có nhiều khác biệt. Việc trang bị chip Intel Core i5-7200U cùng 8Gb Ram mang đến trải nghiệm làm việc, giải trí tương tự như những mẫu laptop thông thường. Các tác vụ cơ bản, nhẹ nhàng như Microsoft Office, duyệt web hay game nhẹ đều được xử lý tốt. Thế nhưng, do không được trang bị đồ card đồ họa rời, các mẫu máy này không thể đáp ứng một cách tối ưu nhu cầu xử lý đồ họa hoặc game nặng. Các phần mềm chỉnh sửa ảnh/video thông dụng như Photoshop hay Premiere đều có thể chạy được, nhưng sẽ không đảm bảo độ ổn định và mượt mà như trên những thiết bị cấu hình cao.

Cấu hình cả hai thiết bị đáp ứng tốt các tác vụ cơ bản

Bút và bàn phím

Vì là những thiết bị lai 2-in-1, việc trang bị bàn phím và bút là cần thiết nếu người dùng muốn khai thác hết tính năng của chiếc máy. Tuy nhiên, bàn phím và bút của Surface Pro 2017 lại được Microsoft bán riêng, nghĩa là bạn phải bỏ tiền thêm để có thể sở hữu chúng. Bàn phím của cả hai thiết bị đều đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng thông thường. Các phím bấm không quá nhỏ, độ nảy cao cho cảm giác gõ phím rất thích. Ngoài ra, Acer và Microsoft còn trang bị đèn nền cho bàn phím của mình, giúp người dùng có thể thao tác dễ dàng hơn trong môi trường thiếu sáng.

Surface Pen là một trong những nâng cấp đáng giá nhất ở phiên bản Surface Pro lần này. Nó cho khả năng nhận biết lên đến 4096 cấp độ nhấn, trong khi chiếc bút Active Stylus của Acer chỉ đạt con số khiêm tốn 1024. Tuy nhiên, với nhu cầu sử dụng bình thường như ghi chú hoặc viết vẽ nhanh, cả hai chiếc bút đều có thể dễ dàng đáp ứng.

Hệ thống tản nhiệt

Hệ thống tản nhiệt là ưu thế vượt trội của Acer Switch 5 so với Surface Pro 2017. Trong khi Surface Pro được trang bị hệ thống tản nhiệt thụ động, Switch 5 lại được Acer ưu ái hơn khi trang bị công nghệ tản nhiệt chất lỏng độc quyền – Acer LiquidLoop. Công nghệ này không những giúp Switch 5 hoạt động mát và ổn định hơn, mà còn không gây ra tiếng động trong quá trình sử dụng.

Tản nhiệt chất lỏng là điểm sáng giá trên Acer Switch 5

Thời lượng pin

Cả hai thiết bị đều cho thời pin khá tốt, theo thông số từ hãng là liên tục 10,5 giờ với Acer Switch 5 và 13,5 giờ (chơi video) với Surface Pro 2017, tuy nhiên thực tế test cho thấy thời lượng của cả hai khi online liên tục đều đạt khoảng 6-7 giờ, có lẽ thông số 13.5 giờ của Surface là của phiên bản dùng dòng chip Core M vốn mang lại hiệu năng thấp và tốn ít điện năng hơn còn Switch 5 là thời lượng sử dụng thực của dòng chip Core i vốn tiêu hao nhiều điện năng hơn hẳn. Thời lượng pin tốt không chỉ mang đến trải nghiệm sử dụng tốt hơn, mà còn đảm bảo tính liên tục, không bị gián đoạn khi giải trí hay làm việc.

Nên mua Acer Switch 5 hay Surface Pro 2017?

Có thể thấy rằng, mỗi thiết bị đều sở hữu điểm mạnh, điểm yếu riêng, sự khác biệt là không quá lớn giúp người mua dễ dàng chọn lựa. Surface Pro 2017 có màn hình hiển thị sắc nét, bút cảm ứng cao cấp hơn, nhưng bạn phải bỏ thêm tiền để sở hữu một thiết bị lai 2-in-1 hoàn chỉnh. Trong khi đó, với mức giá tương đương Surface Pro bản tablet, bạn đã có cho mình một chiếc laptop lai Acer Switch 5 nhiều tính năng, đi kèm cả bàn phím và bút. “Kẻ tám lạng, người nửa cân”, cả hai thiết bị này đều xứng đáng để trở thành người đồng hành cùng bạn trong công việc, học tập lẫn cuộc sống.