Laptop màn hình 144Hz và những điều game thủ cần biết

Đối với các game thủ chuyên nghiệp, ngoài độ phân giải và tốc độ đáp ứng màn hình, tần số quét là yếu tố quan trọng được ưu tiên hàng đầu khi chọn mua cho mình một “trợ thủ đắc lực”. Ngày nay, khi 60Hz, 75Hz… đã trở nên quá đỗi quen thuộc, sự ra đời của những chiếc laptop có tần số làm tươi lên đến 144Hz đã khiến không ít các game thủ phải “động lòng”. Vậy, tại sao laptop màn hình 144Hz luôn là lựa chọn hàng đầu của các game thủ và cùng tìm hiểu về mẫu màn hình máy tính 144Hz ngay sau đây!

Tần số quét là gì?

Tần số quét (refresh rate hay tần số làm tươi) là số lần mà màn hình có thể làm mới được thông tin hoặc hình ảnh trong vòng 1 giây, đơn vị đo là Hertz (Hz). 1 Hz tương đương với 1 khung hình/giây, vì thế, tần số quét càng cao thì số khung hình hiển thị càng nhiều, từ đó các chuyển động của hình ảnh sẽ trở nên mượt mà và sắc nét hơn.

Có một vài sự nhầm lẫn giữa tần số quét và tỷ lệ khung hình (frame per second hay FPS), khi chúng đều được thể hiện hoặc đo đạc bằng số khung hình/giây. Thế nhưng, chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt nhau. Tần số quét là một thuộc tính cố định của màn hình, trong khi đó tỷ lệ khung hình lại phụ thuộc vào phần cứng nhiều hơn, đặc biệt là card đồ họa (GPU).

Tần số quét đặt một hạn mức nhất định về số khung hình có thể hiển thị, “buộc” tỷ lệ khung hình xuất ra phải chịu sự chi phối. Điều đó có nghĩa là, nếu bạn sở hữu một tấm nền 60Hz, số lượng khung hình hiển thị trên màn chỉ tối đa ở mức 60, dù bạn có một “cỗ máy” xuất ra được FPS cao hơn cũng không thể tạo ra sự khác biệt. Thậm chí, điều đó còn có thể gây ra hiện tượng rách, vỡ hình trong những pha di chuyển nhanh, bởi tấm nền không thể đáp ứng kịp lượng FPS mà phần cứng gửi đến.

Tần số quét càng cao, chuyển động càng mượt mà, sắc nét

Tại sao nên chọn mua laptop màn hình 144Hz?

Ở thời điểm hiện tại, có thể nói tần số quét 144Hz là con số cao nhất trong lĩnh vực laptop chuyên game. Tấm nền 144Hz thường xuất hiện trên những mẫu laptop cao cấp, thế nhưng cá biệt vẫn có trên một số mẫu máy với mức giá “khá mềm”. Vậy có nhất thiết phải chọn một chiếc laptop có màn hình 144Hz cho nhu cầu “chiến game” chuyên nghiệp?

Những ai không cần phải chọn màn hình máy tính 144Hz?

Nếu bạn cảm thấy mình thuộc một trong những “đối tượng” sau, thì không nhất thiết phải chọn mua chiếc laptop màn hình 144Hz. Đó là:

Bạn không dùng laptop chỉ để chơi game, hoặc chơi game là một nhu cầu không thường xuyên với bạn. Thực tế, không phải ai cũng cảm nhận được sự khác biệt giữa một chiếc màn hình 60Hz và 120Hz hoặc 144Hz, vì mắt người chỉ có thể tiếp nhận và đáp ứng được tối đa 60Hz. Chỉ những người thực sự khó tính hoặc thường xuyên chơi những game đòi hỏi FPS thật cao (như CS:GO, Overwatch, PUBG…) mới có thể dễ dàng nhận ra sự thay đổi và cần phải dùng một chiếc laptop có tần số quét cao.

Bạn không thường chơi game FPS. Tất nhiên, những chiếc laptop tần số quét cao chỉ thực sự có “đất dụng võ” khi bạn thường xuyên chiến những game đòi hỏi tỷ lệ khung hình cao, cần sự mượt mà, chân thực trong chuyển động. Còn không, việc chọn mua chẳng khác gì vứt tiền ra cửa sổ.

Những lợi ích bất ngờ khi sử dụng laptop màn hình 144Hz

Màn hình máy tính 144Hz không phải là “chiêu trò quảng cáo” của các nhà sản xuất laptop chuyên game, bởi nó thực sự mang lại những lợi ích bất ngờ. Những lợi ích từ việc sử dụng tấm nền 144Hz có thể kể đến như:

Hạn chế tình trạng mỏi mắt. Có thể bạn không tin, nhưng đã có một số trường hợp game thủ bị mỏi mắt, chóng mặt hoặc thậm chí… buồn nôn khi sử dụng những tấm nền có tần số quét thấp. Sự nhòe hình, giật hình trong những pha di chuyển liên tục không chỉ khiến game thủ cảm thấy khó chịu ít nhiều, mà còn gây ra tình trạng mỏi mắt nếu chơi game trong một thời gian dài. Màn hình tần số quét cao sẽ phần nào khắc phục được nhược điểm đó.

Laptop màn hình 144Hz giúp hạn chế tình trạng nhòe, giật hình

Là vũ khí tuyệt vời khi chiến những tựa game FPS. Đối với các game thủ chuyên nghiệp, một phần trăm giây cũng có thể tạo nên chiến thắng. Hãy tưởng tượng, khi chạm trán đối thủ ở vòng bo cuối, làm sao bạn có thể ăn được “gà tây” khi hình ảnh bị giật hoặc nhòe?

Tần số quét càng cao, độ trễ đầu vào càng thấp. Màn hình 60Hz có độ trễ đầu vào khoảng 16,67ms, độ trễ này sẽ càng giảm xuống khi tần số quét càng cao (8,33ms đối với 120Hz và 6,94ms đối với 144Hz). Độ trễ đầu vào càng nhanh, hình ảnh chuyển động càng mượt mà, tốc độ vẩy chuột sẽ nhanh và chính xác hơn giúp người chơi dễ dàng hạ gục đối thủ.

Vậy, nếu là một game thủ chuyên nghiệp có nhu cầu chọn mua laptop màn hình 144Hz, bạn nên chọn “trợ thủ đắc lực” nào?

Predator Helios 300 144Hz: Đẳng cấp từ siêu phẩm “giá mềm”

Predator Helios 300 là mẫu máy có mức giá dễ chịu nhất trong đại gia đình Predator, vốn đã trở nên rất quen thuộc với các tín đồ game chuyên nghiệp. Năm 2018, Acer tung ra bản nâng cấp của mẫu máy này với cấu hình cao cấp hơn, trong đó điểm nhấn nổi bật là chip Core i7-8750H, 16GB Ram và màn hình tần số quét 144Hz.

Acer Predator Helios 300 2018

Điểm qua một chút về thiết kế và cấu hình

Bản nâng cấp năm nay không mang đến thay đổi về mặt thiết kế. Vẫn là sự phối hợp giữa chất liệu kim loại và nhựa cao cấp, Predator Helios 300 giữ trọn vẻ chắc chắn, hầm hố và phá cách của thế hệ đàn anh. Những điểm nhấn màu đỏ trên nền đen tại nắp lưng, hệ thống tản nhiệt và đèn RGB trên bàn phím giúp chiếc máy trông nổi bật, cuốn hút hơn, mang đậm chất gaming.

Những điểm nhấn màu đỏ giúp Predator Helios 300 nổi bật hơn

Các cổng kết nối vẫn được giữ nguyên, bạn sẽ có 2 cổng USB 2.0, 1 cổng USB 3.0, 1 cổng USB 3.1 type C và 1 cổng HDMI. Điểm đáng giá nhất của phiên bản này đến từ sự nâng cấp về cấu hình, với chip Intel Core i7-8750H, 16GB Ram DDR4 và 256GB SSD + 1000GB HDD, hứa hẹn mang lại những trải nghiệm chiến game thỏa mãn nhất. Công nghệ AebroBlade 3D độc quyền với 2 quạt tản nhiệt bằng thép cùng 59 cánh quạt vẫn phát huy thế mạnh của mình, giúp máy luôn chạy êm và mát mẻ.

Tần số quét 144Hz: Điểm nâng cấp đáng giá

Predator Helios 300 bản cao cấp nhất sở hữu màn hình Full HD IPS 144Hz, mang lại trải nghiệm hình ảnh tuyệt vời. Đo đạc bằng phần mềm SpyderPro 5 Display Analysis, màn hình máy cho dải màu thực tế lên đến 97%, giúp màu sắc trở nên chân thực và chính xác.

Xét về tần số quét 144Hz, sự kết hợp giữa chip Core i7-8750H mạnh mẽ cùng card đồ họa rời GTX 1060 đã mang đến những kết quả ấn tượng. Trải nghiệm thử hai game Middle Earth Shadow Of Mordor và Rise of Tomb Raider ở mức đồ họa cao (High Image Setting), số khung hình trên giây đạt lần lượt 119-181 FPS (với Middle Earth Shadow Of Mordor) và 86-126 FPS (với Rise of Tomb Raider). Các hình ảnh trong game chuyển động mượt mà, ít giật lag, trải nghiệm game từ đó cũng trở nên “đã” và thú vị hơn.

Tần số quét 144Hz mang lại trải nghiệm hình ảnh tuyệt vời

Nếu Predator Helios 300 được trang bị card đồ họa cao cấp hơn như GTX 1070 hay 1080, tần số quét 144Hz có lẽ sẽ còn phát huy hiệu quả tốt hơn nữa. Thế nhưng, việc trang bị GPU 1060 giúp giá máy không bị đội lên quá cao, game thủ có thể dễ dàng tiếp cận hơn nhưng vẫn đảm bảo trải nghiệm game khá tốt. Nếu là một game thủ chuyên nghiệp cần có sự trợ thủ từ một chiếc laptop màn hình 144Hz nhưng lại có hầu bao không quá cao, Predator Helios 300 sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn!