Đánh giá laptop Acer Aspire V3-371 – Mỏng nhẹ, giá mềm cho sinh viên và văn phòng

Aspire V3-371 có sự thay đổi rõ rệt trong thiết kế với kiểu dáng gọn gàng, tinh tế hơn và chỉ nặng 1,5 kg, phù hợp để mang đến trường mỗi ngày hoặc đồng hành cùng bạn trong những chuyến công tác. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng được nâng cấp cấu hình mạnh hơn với bộ xử lý Core i thế hệ Broadwell cùng hệ thống âm thanh Dolby Home Theatre ver.3 cho nhu cầu giải trí di động.

Aspire V3-371 (33QP) có giá tham khảo 10,49 triệu đồng. Cấu hình phần cứng trang bị chip Core i3-5005U, đồ họa tích hợp HD Graphics 5500, 4GB DDR3L bus 1.600 MHz, ổ cứng 500GB + SSD 8GB làm bộ đệm, màn hình 13,3 inch chuẩn WXGA.

Ưu điểm

  • Thiết kế gọn nhẹ, tính di động cao.
  • Thời lượng dùng pin tốt.
  • Giá mềm phù hợp với học sinh, sinh viên.

Khuyết điểm

  • Chất lượng màn hình trung bình.
  • Không đi kèm hệ điều hành Windows.

Thiết kế

Dù thuộc dòng phổ thông giá mềm nhưng V3-371 vẫn tạo được ấn tượng với người dùng thiết kế gọn đẹp, kết hợp giữa chất liệu nhựa và hợp kim nhôm cùng các góc cạnh thân máy bo tròn mang lại cảm giác mềm mại, mỏng nhẹ hơn. Đặc biệt các họa tiết đa giác cách điệu ở phần lưng máy tạo điểm nhấn đồng thời cũng có độ bám tốt hơn, giúp người dùng dễ cầm trên tay khi di chuyển.

Không đứng ngoài xu hướng mỏng gọn hiện nay, mẫu laptop của Acer trông mỏng gọn hơn so với các laptop cũ cùng dòng với “số đo” 32,7 x 22,8 x 1,97 cm và nặng 1,5 kg. Màn hình 13,3 inch chuẩn WXGA, độ sáng đạt mức 200 nit và công nghệ ComfyView với tấm nền TFT chống chói, bộ lọc ánh sáng xanh giúp giảm bớt những tác động tiêu cực đến mắt người dùng khi nhìn vào màn hình trong suốt thời gian dài.

Bàn phím và touchpad cũng có sự thay đổi với thiết kế dạng khối dạng khối liền mạch, những phím chức năng được tích hợp vào nhóm phím Fn nên không gian phía trên khá thoáng. Ngoại trừ nhóm phím điều hướng khá nhỏ thì những phím nhấn còn lại kích thước lớn, khoảng cách giữa các phím hợp lý, phù hợp với cả người dùng có cỡ tay lớn. Dù vậy độ nhạy phím chưa thật tốt để lướt trên bàn phím khi gõ văn bản tốc độ nhanh.

Tương tự touchpad có tiết diện lớn, tích hợp cả hai phím chức năng trái và phải chuột. Trỏ chuột di chuyển mượt, thao tác nhẹ nhàng, thoải mái, nhất là các tác vụ cuộn, phóng to và xoay ảnh cũng dễ thực hiện hơn trên touchpad này.

Cổng giao tiếp

Cổng giao tiếp, kết nối với thiết bị ngoại vi nằm chủ yếu ở hai cạnh bên thân máy nhưng khá hạn chế. Ngoài ngõ xuất tín hiệu hình ảnh số HDMI 1.4a, Aspire V3-371 có thêm 1 cổng USB 3.0, 2 cổng USB 2.0 và đầu đọc thẻ “3 trong 1”. Máy còn hỗ trợ các kết nối không dây Bluetooth 4.0, Wi-Fi 802.11n, kết nối Ethernet tốc độ cao qua cổng RJ-45 và cả đầu chuyển xuất tín hiệu hình ảnh HDMI sang VGA.

Việc nâng cấp phần cứng theo nhu cầu người dùng đòi cần phải tháo nắp bảo vệ mặt dưới nên sẽ mất nhiều thời gian hơn. Tốt nhất bạn nên liên hệ nơi bán hoặc bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của hãng trong trường hợp cần thay thế. Trên thực tế cho thấy cấu hình V3-371 ở mức trung bình, hài hòa giữa các thành phần nên thay vào đó, bạn chỉ cần đầu tư vào bản quyền Windows trước khi sử dụng.

Màn hình

Tương tự những mẫu laptop cùng phân khúc, Aspire V3-371 cũng trang bị màn hình LCD 13,3 inch, độ phân giải tối ưu chuẩn WXGA (1.366 x 768 pixel) nên kích thước điểm ảnh (pixel) khá lớn, dẫn đến độ sắc nét và chi tiết hình ảnh hiển thị không thể sánh bằng màn hình 13,3 inch chuẩn Full HD. Điều này cũng hoàn toàn bình thường vì chúng ta không thể đòi hỏi với một cấu hình giá mềm.

Trong môi trường thử nghiệm cho thấy chất lượng hình ảnh hiển thị khá nhưng không có sự nổi bật so với các sản phẩm cùng phân khúc trên thị trường. Độ bão hòa màu sắc, độ tương phản, mức độ sáng tối cũng như sắc xám và trắng hiển thị trên màn hình ở mức trung bình.

Lớp chống chói (anti-glare) phủ bên ngoài màn hình giúp góc nhìn linh hoạt trong môi trường có nguồn ánh sáng từ nhiều hướng khác nhau. Sử dụng trong văn phòng, với độ sáng vừa phải không gây mỏi mắt khi làm việc với các tài liệu văn bản, bảng biểu trong thời gian dài.

Hiệu năng

Xét tổng thể hiệu năng Aspire V3-371 đủ cho nhu cầu học tập, làm việc với bộ ứng dụng văn phòng hoặc lướt web, check email hoặc theo dõi tin tức trên mạng xã hội. Khả năng xử lý của đồ họa tích hợp HD Graphics 5500 trong chip Core i3-5005U chỉ bằng phân nửa so với đồ họa rời GeForce 840M nên không thích hợp để chạy những ứng dụng đồ họa nặng.​

Chẳng hạn với sinh viên ngành kiến trúc, xây dựng hay đồ họa thì card đồ họa rời là cần thiết để chạy những ứng dụng đồ họa 3D, thiết kế kiến trúc, biên tập hình ảnh hoặc xử video. Trong những trường hợp khác, bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt đáng kể giữa card đồ họa rời và tích hợp khi chạy các ứng dụng đơn giản, xem phim, nghe nhạc giải trí nhẹ nhàng.

Cụ thể qua công cụ đánh giá tổng thể hiệu năng hệ thống PCMark 8, cấu hình thử nghiệm đạt 2.754 điểm trong phép thử Home và đạt 3.735 điểm trong phép thử Work. Trong phép 3DMark Cloud Gate đo hiệu năng đồ họa, V3-371 đạt 3.766 điểm tổng thể, trong đó điểm đồ họa HD Graphics đạt 4.846 điểm và CPU là 2.117 điểm.

Với Cinebench R15 kiểm tra khả năng dựng hình 3D của bộ xử lý (CPU) và đồ họa tích hợp, kết quả đạt 82 cb trong phép thử CPU đơn nhân, 206 cb trong CPU đa nhân (multi-core) và tốc độ dựng hình đạt 23,62 khung hình/giây ở phép thử OpenGL.

Về tốc độ truy xuất dữ liệu của ổ cứng cũng để lại ấn tượng tốt với tốc độ đọc dữ liệu tuần tự cao nhất 103,8 MB/s và vụ ghi là 102,1 MB/s. Với PCMark 8 giả lập các tác vụ thường dùng như tốc độ tải game, dựng phim, xử lý hình ảnh, v..v.. độ truy xuất dữ liệu của SSD đạt 33,44 MB/s và 3.178 điểm; cao hơn đáng kể so với các laptop phổ thông khác mình từng thử nghiệm.

Thời lượng dùng pin

Về thời lượng dùng pin thể nghiệm qua công cụ PCMark 8 Home, máy chạy ở chế độ Power Saver với độ sáng màn hình giảm còn 40% cho thấy thời gian sử dụng liên tục của máy đạt đến 7 giờ 26 phút chỉ với một lần sạc pin. Đây cũng là kết quả gần đúng với con số 8 giờ mà nhà sản xuất công bố.

Lưu ý là việc đánh giá thời lượng pin của một thiết bị nói chung phần lớn sẽ phụ thuộc vào công cụ và tùy vào kịch bản thử nghiệm mà kết quả nhận được sẽ khác nhau. Trong đó, PCMark 8 Home tập trung vào các tác vụ duyệt web, nhập dữ liệu, chỉnh sửa hình ảnh, video chat và cả chơi game giải trí. Vì vậy nó sẽ đưa ra kết quả gần đúng với nhu cầu sử dụng thực tế của người dùng nhất.

Khả năng tản nhiệt

Bên cạnh các công cụ đánh giá hiệu năng, Tinhte thử nghiệm khả năng tản nhiệt của máy trong môi trường văn phòng, nhiệt độ trung bình khoảng 28 độ C. Máy hoạt động êm khi chạy ứng dụng văn phòng hoặc chơi game giải trí nhẹ nhàng và cả trong tác vụ xử lý đồ họa 3DMark Cloud Gate, hệ thống tản nhiệt hoạt động vẫn chứng tỏ hiệu quả khi nhiệt độ cao nhất của bộ xử lý là 60 độ C và đồ họa tích hợp là 66 độ C.

Tổng quan sản phẩm

Không mỏng nhẹ như các sản phẩm ultrabook nhưng Aspire V3-371 đã có sự thay đổi nhiều về kiểu dáng, thiết kế gọn gàng hơn đủ và thời gian dùng pin đủ tốt để bạn mang theo mỗi ngày đến văn phòng hay giảng đường. Dù vậy, sản phẩm vẫn còn một vài điểm cần hoàn thiện hơn như chất lượng màn hình, hiệu năng tổng thể trung bình cũng như không đi kèm bản quyền Windows.

Bên cạnh mẫu V3-371, Acer cũng đưa ra một vài tùy chọn khác như Aspire E5-573 giá 10,2 triệu đồng hoặc Aspire F5-573 giá 12,9 triệu đồng với cấu hình phần cứng mạnh hơn, card đồ họa rời và cả màn hình 15,6 inch chuẩn Full HD. Tất nhiên lựa chọn của bạn như thế nào đi nữa thì hai tiêu chí quan trọng nhất vẫn là xác định chi phí mua sắm và mục đích sử dụng, càng cụ thể càng tốt để chọn được sản phẩm phù hợp nhất trong khả năng của mình.

Chi tiết kết quả thử nghiệm Aspire V3-371