Đánh giá Acer Switch 5: Laptop lai 2 trong 1, hiệu năng tốt, giá phải chăng

Laptop – Tablet, hai loại sản phẩm này ra đời nhằm phục vụ cho các nhu cầu khác nhau của người dùng, một thiên về làm việc, một lại chuyên về giải trí. Acer Switch 5 – mẫu laptop lai mới từ nhà Acer mang thiết kế tổng hòa của cả 2 loại thiết bị này, với màn hình cảm ứng và phần bàn phím rời có thể tháo lắp dễ dàng chỉ trong một thao tác.

Acer thường định vị sản phẩm của mình ngay từ trong tên gọi. Nếu như dòng Spin nổi bật với thiết kế màn hình xoay 360 độ, dòng Swift sang trọng, mỏng nhẹ với cấu hình cao, dòng Predator mạnh “trâu” như những con quái vật… thì Switch (chuyển đổi) lại mang đến cho người dùng một thiết kế linh hoạt riêng, “biến hình” thành chiếc máy tính bảng chỉ trong tích tắc.

Laptop lai Acer Switch 5

Điểm qua một chút về thiết kế

Về cơ bản, Acer Switch 5 là một chiếc máy tính bảng có màn hình 12 inches; nó chỉ biết “biến hình” mỗi khi bạn lắp vào bàn phím đi cùng với máy. Nói máy tính bảng là đúng, nhưng gọi Switch 5 là một chiếc laptop phổ thông hoàn chỉnh cũng chẳng thể nào sai, bởi sự chăm chút từ thiết kế, hiệu năng, màn hình hay bàn phím của Acer dành cho sản phẩm này là vô cùng kỹ lưỡng.

Phần tablet được hoàn thiện chắc chắn với vỏ ngoài bằng hợp kim nhôm nguyên khối. Nắp lưng máy trơn nhẵn, mát lạnh, dễ lưu lại dấu vân tay nhưng cũng dễ lau chùi. Bao quanh các cạnh máy là phần viền màu bạc nổi bật, với các khía răng cưa tạo điểm nhấn cho máy. Cạnh phải của Switch 5 gồm cổng sạc, cổng USB 3.0 Type-A, USB 3.1 Type-C, cho khả năng kết nối đa dạng, nhanh chóng. Cạnh trái máy gồm nút tăng giảm âm lượng, cùng nút nguồn tích hợp cảm biến vân tay một chạm. Camera trước 1 MP được bố trí ở cạnh trên cùng, còn camera sau được đặt ở góc trên bên trái phần mặt lưng, có độ phân giải 3 MP.

Acer lại một lần nữa cho thấy khả năng sáng tạo của mình luôn hướng về người dùng. Cạnh dưới mặt sau Switch 5 được khéo léo “cất giấu” một chân chống từ phần bản lề giúp máy có thể dễ dàng đứng vững, thuận tiện cho việc xem phim hoặc tài liệu mà không cần cầm nắm.

Chân chống linh hoạt, thay đổi góc điều chỉnh lên đến 165 độ

Khi lắp tablet vào bàn phím rời, Switch 5 lại biến hình thành một chiếc laptop hoàn chỉnh. Ơn trời, phần bàn phím được bán kèm theo máy, nghĩa là bạn không cần phải bỏ tiền ra mua riêng để có một chiếc laptop ngon lành. Tuy nhiên, chất lượng bàn phím không có nhiều cải tiến so với người tiền nhiệm Switch Alpha 12. Các phím được thiết kế dưới dạng chiclet mang lại cảm giác bấm dễ chịu, độ nảy tốt, có đèn nền giúp người dùng dễ dàng thao tác ban đêm. Phần touchpad phản hồi tốt, nhạy, tuy nhiên lại thiếu phím nhấn trái phải khiến việc thao tác trở nên hạn chế hơn so với laptop thông thường.

Bàn phím và touchpad của Acer Switch 5

Tổng thể, Acer Switch 5 có thiết kế khá ổn. Đặc biệt, với trọng lượng nhẹ 1,27 kg tính cả phần bàn phím, Acer Switch 5 trở thành một chiếc laptop lý tưởng cho những người thường xuyên di chuyển, hoặc giới văn phòng.

Một chút về màn hình

Đối với cả laptop và tablet, màn hình là một trong những bộ phận quan trọng nhất, vì nó gắn liền và ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm người dùng. Trong quá trình đánh giá laptop Acer Switch 5, người viết có một vài cảm nhận sau:

Về mỹ quan: Màn hình kích thước 12.2 inches của Switch 5 trông khá lớn so với tablet, nhưng lại khá nhỏ khi sử dụng như laptop thông thường. Thiết kế dạng tráng gương mang lại một mỹ quan khá đẹp cho tổng thể chiếc máy, phủ trọn cả 4 cạnh bên. Tuy nhiên, điểm trừ lớn nhất đến từ phần viền, khi các cạnh viền của máy khá dày khiến máy trông thô hơn. Dù vậy, viền dày lại mang đến trải nghiệm cầm nắm khá tốt, không làm che đi phần nội dung như trên các tablet có viền màn hình mỏng.

Về hiển thị và cảm ứng: Với độ phân giải UHD 2160x1440p, Switch 5 mang lại độ hiển thị sắc nét. Công nghệ IPS cho góc nhìn rộng hơn, giữ trọn được màu sắc ngay cả khi nghiêng máy. Việc thiết kế với dạng tráng gương giúp màu sắc trên màn hình trở nên sâu và chính xác hơn, dù hơi khó quan sát khi sử dụng ngoài trời. Cảm ứng trên máy nhạy, phản hồi tốt, dù dùng bằng tay hay sử dụng bút Active Stylus đi kèm.

Màn hình IPS UHD hiển thị sắc nét, góc nhìn rộng

Một chút về hiệu năng

Bên trong Acer Switch 5, nhà sản xuất trang bị một “cỗ máy” mang sức mạnh vừa phải, đủ dùng cho nhu cầu giải trí hoặc các tác vụ cơ bản văn phòng. Với vi xử lý Intel Core i5 7200U, Ram 8GB và bộ nhớ trong 256GB SSD, Switch 5 thỏa mãn các tác vụ nhẹ nhàng như Office, xem video hay chơi những game đơn giản, không yêu cầu nhiều về sức mạnh xử lý. Các phần mềm nặng đô như Photoshop, Premiere… vẫn có thể sử dụng tốt, tuy đôi lúc có xảy ra tình trạng lag nhẹ. Trong quá trình sử dụng, người viết hoàn toàn không cảm thấy khó chịu bởi tình trạng nóng máy hay ồn ào, có thể thấy hệ thống tản nhiệt chất lỏng LiquidLoop từ Acer hoạt động rất hiệu quả.

Nói một chút về vân tay một chạm. Đây quả thực là nâng cấp đáng giá so với phiên bản Switch Alpha 12, giúp thao tác mở máy dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn rất nhiều. Từ bây giờ, chỉ với một cú chạm trong chưa đầy 3s, Acer Switch 5 đã sẵn sàng cho bạn sử dụng, không còn rườm rà với hàng tá password nữa!

Có nên mua Acer Switch 5?

Có nên mua Acer Switch 5?

Nói tóm lại, có nên mua Acer Switch 5? Laptop Acer Switch 5 có tốt không, hay có đáng để mua không… luôn là những câu hỏi thường trực trong tâm trí người dùng, mỗi khi có ý định mua sản phẩm. Linh hoạt, nhẹ nhàng, phục vụ đa dạng nhu cầu từ giải trí đến làm việc cơ bản…, cỗ máy “biến hình” này thực sự đáng cân nhắc cho những người thường xuyên di chuyển, giới công sở hoặc sinh viên. Hơn thế nữa, với mức giá phải chăng (24.990.000đ cho bản i3-7130U và 27.990.000đ cho bản i5-7200U) cho cả phần tablet, bàn phím, lại có bút Active Stylus đi kèm, có thể nói rằng, đây là lựa chọn không thể hợp lý hơn cho những ai phá cách, thích thiết kế lai 2 trong 1.