Đánh giá Acer Aspire V 15 Nitro – Black Edition Laptop game thủ sang trọng và tinh tế

Nhắc đến dòng laptop chơi game của thương hiệu Acer, hầu hết chúng ta sẽ nghĩ ngay đến hai sản phẩm mới đã được hãng tung ra trên thị trường chính là Predator 15 và Predator 17 với thiết kế cực kỳ hầm hố, cấu hình cực kỳ mạnh mẽ đúng nghĩa của một laptop chơi game. Tuy nhiên, với Aspire V 15 Nitro – Black Edition, một dòng sản phẩm vẫn thuộc phân khúc laptop chơi game sẽ lại là một định nghĩa hoàn toàn khác. Khác với kiểu thiết kế càng hầm hố càng tốt, điều mà các game thủ thường thấy trên các dòng sản phẩm laptop chơi game cũng như đó là phương châm thiết kế của các hãng sản xuất hiện nay, Aspire V 15 Nitro – Black Edition lại được đội ngũ thiết kế của Acer “nhào nặn” làm máy có vẻ đẹp tinh tế hơn, sang trọng hơn, đậm chất phong cách thời trang hơn và quan trọng hơn hết chính là giải quyết được vấn đề về trọng lượng. Chính vì thế, nếu bạn là một game thủ yêu thích sự hầm hố vốn có trên những dòng laptop chơi game hiện nay thì có thể bạn sẽ cảm thấy thất vọng đối với chiếc Aspire V 15 Nitro – Black Edition này. Và trong bài viết này, mình xin chia sẻ những cảm nhận và đánh giá cá nhân của mình về chiếc Acer Aspire V 15 Nitro – Black Edition để cho các bạn tham khảo. Hiện tại, giá bán của chiếc Aspire V 15 Nitro – Black Edition là 19,500,000 đồng.

Thiết kế

tt9-1

Đẹp, sang trọng và tinh tế là những cảm nhậm đầu tiên của mình khi nhìn thấy chiếc Aspire V 15 Nitro – Black Edition. Khác với chiếc Acer Aspire V15 mà mình đã từng trên tay ở bài viết trước (bạn có thể xem lại tại đây), khi mình sờ vào phần bề mặt trước của máy thì nghĩ ngay được làm bằng chất liệu nhựa, tuy nhiên trên thực tế toàn bộ máy và vỏ ngoài của chiếc Aspire V 15 Nitro – Black Edition được thiết kế bằng vỏ nhôm phủ 3 lớp Nano Imprint Lithography cho các hình học 3D như cắt bằng công nghệ CNC. Ngoài ra, bề mặt của máy còn được trang trí bằng họa tiết những đường vân thằng chạy dọc giúp tạo được độ ma sát, khi cầm máy được chắc chắn hơn cũng như hạn chế bám mồ hôi vân tay rất tốt. Điểm trừ trên thiết kế này chính là rất dễ bám bụi bẩn vào các đường rãnh, tuy nhiên bạn có thể lau chùi để loại bỏ bụi bẩn cũng rất dễ dàng. Cuối cùng là logo Acer bóng bẩy ở mặt trước để tạo điểm nhấn.

tt9-2

Để tránh sự nhàm chán trong phong cách thiết kế, Acer đã sử dụng những đường cong và tạo các góc cạnh khiến chiếc Aspire V 15 Nitro – Black Edition trông khỏe khoắn và cứng cáp hơn, pha trộn chất liệu kim loại cùng họa tiết mới thể hiện sức mạnh của một chiếc laptop chơi game so với kiểu thiết kế truyền thống trên các dòng sản phẩm thuộc phân khúc phổ thông.

tt9-3

Khác với việc bố trí dải ăng-ten bắt sóng wifi ở phần cạnh viền nhựa trên của màn hình, Acer thiết kế dải ăng-ten dưới dạng viền nhựa nằm ngang ở cạnh bên. Đặc biệt hơn, Aspire V 15 Nitro – Black Edition được trang bị đến hai ăng-ten ở hai cạnh bên giúp việc thu nhận tín hiệu wifi tốt hơn hẳn, thoải mái cho game thủ chơi game online với đường truyền ổn định hơn hay đơn giản là lướt web nhanh hơn.

tt9-4

Cạnh phái của máy gồm: cổng khóa bảo vệ laptop, hai đèn thông báo trạng thái hoạt động của máy và tình trạng pin, 1 cổng USB 2.0 và 1 cổng tai nghe 3.5mm. Máy có độ mỏng khoảng 22,86mm và có trọng lượng khoảng 2,3kg, với “số đo” trên thì Aspire V 15 Nitro – Black Edition tuy không nổi bật so với các dòng laptop phổ thông hiện nay nhưng vẫn thuộc hàng “siêu mẫu” nếu so với những dòng laptop chơi game.​

tt9-5

Trong khi đó, cạnh phải của máy là nơi bố trí nhiều cổng kết nối nhất, bao gồm: 1 cổng cung cấp nguồn, 1 cổng Ethernet Lan, 1 cổng HDMI, 2 cổng USB 3.0 trong đó có 1 cổng hỗ trợ sạc điện cho các thiết bị di động khi kết nối. Cuối cùng là cổng Thunderbolt 3 dạng chuẩn Type-C mới tốc độ cao.

tt9-6

Mặc dù được trang bị nhiều cổng kết nối tốc độ cao nhưng Acer bố trí vẫn chưa thât sự hợp lý, bởi các cổng kết nối được đặt rất sát nhau, điều này khiến bạn sẽ gặp khó khăn khi kết nối nhiều USB hoặ những bàn phím hay chuột có cổng USB kích thước lớn.

tt9-7

Cạnh sau của máy với hai khe tản nhiệt kích thước lớn và được làm bo cong mềm mại xuống phần mặt dưới của máy, cùng với dải ốp được làm bằng chất liệu hợp kim nhôm càng khiến chiếc máy trông ấn tượng hơn, tạo sự đồng bộ với phần bản lề phía sau máy.

tt9-8

Khu vực gù bản lề chính là điểm “ăn tiền” lớn nhất về thiết kế, tuy được làm bằng chất liệu nhựa nhưng Acer rất khéo léo khi sơn màu giả kim loại để “đánh lừa” ánh mắt của người dùng. Ngoài ra, gù bản lề được làm góc cạnh khỏe khoắn với phần mặt trên được in chìm dòng chữ “Aspire V Nitro”, tên của sản phẩm rất đẹp và sắc sảo. Chính giữa khu vực tiếp giáp phần gù bản lề và khu vực bàn phím được Acer trang trí thêm bằng dải dèn tông màu đỏ chạy dọc và mờ dần ở hai bên để tạo sự nổi bật cho phần gù bản lề, điều mà hãng cảm thấy vô cùng tự hào với thiết kế này. Bản thân mình, phần bản lề của máy là điều khiến mình ấn tượng đầu tiên nhất khi nhìn thấy chiếc Aspire V 15 Nitro – Black Edition.

tt9-9

Dải đèn tông màu đỏ tạo điểm nhấn cho phần nội thất bên trong cũng như nổi bật cho khu vực bản lề.​

tt9-10

Mặt dưới của Acer Aspire V 15 Nitro – Black Edition trông đơn giản với bốn chân đế cao su lớn giúp máy luôn vững chắc trên bề mặt phẳng, nhiều khe được Acer bố trí trải đều trong đó dải khe hút gió sẽ nằm ở phía trên được thiết kế dạng đường thẳng song song, bạn có thể nhìn thấy 2 quạt tản nhiệt cũng như các thanh đồng tản nhiệt bên trong.. Ngoài ra, Aspire V 15 Nitro – Black Edition còn được nhấn mạnh về khả năng giải trí đa phương tiện khi Acer trang bi cho chiếc máy đến 4 loa được đặt ở hai bên dưới. Việc nâng cấp phần cứng hay vệ sinh máy cũng rất dễ dàng bằng việc tháo rời các vị trí ốc để tháo phần ốp nhựa là xong.Mặt sau của

tt9-11

Mặt dưới của Aspire V 15 Nitro – Black Edition thiết kế theo dạng hình thang trông rất khỏe khoắn.

tt9-12

Bốn loa công suất lướn được phân bổ đều ở hai bên tạo hiệu ứng âm thanh vòm. Cùng công nghê âm thanh Dolby Digital Plus Home Theater khi mình trải nghiệm nghe nhạc, xem phim hay chơi game máy cho chất lượng âm thanh phát ra rất to và chi tiết, các dải âm đều thể hiện tốt. Đây chính là một trong những điểm cộng sáng giá trên chiếc Aspire V 15 Nitro – Black Edition.

tt9-13

Ngoài khả năng tản nhiệt tốt, Acer còn trang bị thêm tính năng DustDefender giúp đẩy các bụi bẩn nằm ở bên trong máy ra bên ngoài thông qua hai khe nhỏ dạng hình vuông ở hai bên có biểu tượng hình cánh quạt. Theo hãng Acer cho biết, tính năng DustDefender sẽ tự động bật và dọn dẹp bụi bẩn tự động khoảng 3 tiếng 1 lần, còn khi bạn đang sử dụng máy với cường độ cao như chơi game nặng hoặc chạy đa tác vụ thì tính năng sẽ tự động bật khi kết thúc các tiến trình trên. Việc trang bị tính năng cực kỳ tiện ích này sẽ hạn chế việc bụi bẩn bám sâu bên trong các linh kiện phần cứng bên trong, gây tình trang nóng máy dẫn đến hư hỏng.

tt9-14

tt9-15

tt9-16

Bạn cũng có thể kích hoạt tính năng này thông qua công cụ có sẵn của Acer cung cấp, bạn chỉ việc tải về ứng dụng đó tại trang chủ của Acer tại đây, cài đặt, nhấn chọn nút Clean now để bắt đầu quá trình “thanh lọc”.

Màn hình

tt9-17

Do bản chất của một chiếc laptop chơi game và giải trí đa phương tiện, Aspire V 15 Nitro – Black Edition được trang bị màn hình kích thước 15,6-inch độ phân giải FullHD 1080p, sử dụng tấm nền IPS cùng công nghệ Acer ColorBlast độc quyền cho khả năng hiển thị màu sắc rất tốt, độ tương phản cao, góc nhìn rộng, màn hình cũng được phủ lớp chống chói (matte) giúp bạn dễ dàng nhìn thấy nội dung khi sử dụng ngoài trời. Hiện tai, Acer tung ra rất nhiều phiên bản với nhiều cấu hình trang bị khác nhau và phiên bản mình trên tay đánh giá vẫn chưa phải là phiên bản cao cấp nhất. Aspire V 15 Nitro – Black Edition còn có phiên bản với màn hình độ phân giải lên đến 4K với hai kích thước màn hình là 15,6-inch và 17,3-inch, được trang bị camera tích hợp công nghệ Intel RealSense 3D phối hợp với tính năng Windows Hello trên hệ điều hành Windows 10 giúp mở khóa máy bằng cách nhận diện khuôn mặt của người dùng, tăng khả năng bảo mật.

tt9-18

Màn hình độ phân giải FullHD 1080p cùng công nghệ âm thanh Dolby Audio nổi tiếng.

tt9-19

Ngoài ra, Acer còn trang bị nhiều tính năng đi kèm hữu ích khác thông qua công cụ có tên Acer Quick Access. Trong đó, chế độ CoolBoost sẽ tăng tốc độ quay quạt tản nhiệt để cải thiện hiệu quả việc làm mát, DustDefender sẽ đẩy các bụi bẩn bên trong ra bên ngoài, Bluelight Shield sẽ chỉnh màn hình sang ám vàng để loại bỏ ánh sáng xanh gây hại mắt khi tiếp xúc màn hình trong thời gian dài, Power-off USB charging sẽ tự động sạc thiết bị khi có kết nối và không cần phải khởi động máy.

tt9-20

Hai bản lền trên chiếc Aspire V 15 Nitro – Black Edition được làm bằng kim loại và cho khả năng đóng/mở màn hình rất chắc chắn, không hề có hiện tượng ọp ẹp. Cùng với phần gù bản lề được làm giả kim loại tạo sự đồng nhất về thiết kế cũng như độ sang trọng và tinh tế của sản phẩm.

tt9-21

tt9-22

Bản lề của máy cũng cho bạn góc mở màn hình khá lớn, khoảng 145 độ.

tt9-23

Góc nhìn màn hình từ dưới lên.

tt9-24

Góc nhìn màn hình từ trên xuống.

tt9-25

Góc nhìn màn hình từ phải sang trái.

tt9-26

Góc nhìn màn hình từ trái sang phải.

Nội thất bên trong

tt9-27

Điểm cộng đầu tiên phải kể đến chính là Aspire V 15 Nitro – Black Edition được trang bị đèn nền bàn phím, đặc biệt hơn là hãng sử dụng đèn tông màu đỏ chứ không phải là tông màu trắng xanh như trên chiếc Aspire V15 trước đó để nhấn mạnh cho người dùng biết rằng đây là một chiếc laptop chơi game. Phần ốp nội thất bên trong được làm bằng chất liệu nhựa với phần bề mặt được làm dạng nhung sần cho cảm giác bám tay khi gõ phím cũng như hạn chế bám mồ hôi vân tay khá tốt. Khu vực bàn phím full-size cho cảm giác gõ phím tốt, độ nẩy cao, kích thước phim lớn và khoảng cách giữa các phím rộng vừa đủ mang đến tốc độ cao khi soạn thảo văn bản hay chơi game. Mặc dù được trang bị đèn nền bên dưới nhưng Acer chỉ cho phép điều chỉnh chỉ hai chế độ là tắt hoặc mở đèn chứ không có tùy chỉnh mức độ sáng, tuy nhiên ánh sáng phát ra cũng ở mức vừa phải để không gây chói mắt khi sử dụng vào ban đêm. Điểm trừ đầu tiên trên bàn phím chính là hai phím điều hướng lên xuống được làm khá nhỏ nên hơi khó thao tác, nhất là khi chơi game. Tiếp theo chính là nút nguồn được bố trí chung với khu vực bàn phím số chứ không được làm tách biệt hẳn, mặc dù không khó khăn không vấn đề thao tác nhưng nếu như Acer thiết kế nút tách biệt và làm nổi bật hơn, chẳng hạn như giả kim loại thì sẽ tinh tế hơn.

tt9-28

tt9-29

Khu vực bàn phím được làm lõm xuống với phần bề mặt của phím ngang bằng với khu vực chiếu nghỉ tay.

tt9-30

tt9-31

Khu vực bàn rê cảm ứng (touchpad) cũng có kích thước lớn và bề mặt cũng được làm dạng nhung sần cho cảm giác khi rê rất thoải mái, tốc độ nhận diện tốt. Ngoài ra, Acer cũng in thêm dòng chữ “Black Edition”, tên của sản phẩm với font chữ cách điệu để tạo điểm nhấn và tăng thêm giá trị của sản phẩm. Tuy nhiên, khu vực touchpad hơi nhàm chán khi nhìn vào, nếu như hãng thiết kế thêm viền đỏ bọc xung quanh khu vực touchpad thì sẽ đẹp hơn, tinh tế hơn và đồng bộ với khu vực bàn phím khi bật đèn nền.

Hiệu năng

tt9-32

Mặc dù Aspire V 15 Nitro – Black Edition là dòng laptop chơi game đồng nghĩa với việc cấu hình trang bị bên trong cũng phải thật mạnh mẽ, tuy nhiên do Acer sản xuất quá nhiều cấu hình khác nhau để đáp ứng từng nhu cầu của khách hàng và phiên bản mình mượn được vẫn chưa đạt được đến mức cấu hình “khủng”. HIện tại, phiên bản mình sở hữu cấu hình chip xử lý Intel Core i5-6300HQ tốc độ 2.9GHz, RAM 8GB chuẩn DDR4, trang bị ổ cứng HDD dung lương 1TB lưu trữ. Máy được trang bị card rời NVIDIA Geforce GTX 960M với 4GB VRAM chuẩn GDDR5 cùng card onboard Intel HD 530. Trong khi phiên bản Aspire V 15 Nitro – Black Edition cao cấp nhất trên trang chủ của Acer thì được trang bị cấu hình chip xử lý Intel Core i7-6700HQ tốc độ 2.6GHz, RAM 32GB, trang bị ổ cứng HDD dung lượng 1TB và ổ SSD dung lượng lên đến 512GB, vẫn sử dụng card đồ họa rời GTX 960M và màn hình độ phân giải lên đến 4K.

tt9-33

Điểm trừ về mặt cấu hình chính là Acer trang bị cho chiếc Aspire V 15 Nitro – Black Edition ổ HDD có tốc độ quay chậm chỉ 5.400 RPM, chính vì vậy việc nâng cấp thêm ổ SSD là điều rất cần thiết để giúp chiếc máy hoạt động nhanh hơn.​

Với cấu hình hiện tại, máy dư sức đáp ứng tốt việc “chiến” các tựa game offline phổ biến hiện nay như: Batterfiled 4, Need for Speed: The Rivals với tùy chỉnh cấu hình game ở mức cao nhất. Còn đối với những tựa game online như: Liên minh huyền thoại (LoL), DOTA 2, Overwatch hay những tác vụ thông thường như soạn thảo văn bản, xem phim, chỉnh sửa hình ảnh, biên tập video thì Aspire V 15 Nitro – Black Edition vẫn làm việc rất hiệu quả.

tt9-34

tt9-35

tt9-36

tt9-37

tt9-38

Nhiệt độ của máy khi chơi game nặng.

tt9-39

Nhiệt độ của máy khi mình đang render video trên tay chiếc Aspire V 15 Nitro – Black Edition.

tt9-40

Sau khi render được 50%, mình tiến hành bật chế độ CoolBoost bên trong công cụ Acer Quick Access để kiểm tra tính hiệu quả thì nhận thấy nhiệt độ được làm mát đi đáng kể.​

Và như thường lệ, mình cũng đã tiến hành sử dụng các phần mềm benmark hệ thống gồm: PCMark 8, 3DMark và CrystalDiskMark để cho các bạn xem kết quả bên dưới:

tt9-41

Cấu hình Acer Aspire V Nitro – Black Edition.

tt9-42

* PCMark 8:

tt9-43

tt9-44

* 3DMark:

tt9-45

tt9-46

tt9-47

tt9-48

tt9-49

tt9-50

tt9-51

tt9-52

* CrystalDiskMark:

tt9-53

Kết

Được chú trọng về tính thời trang trong thiết kế nhưng vẫn đảm bảo mang đến hiệu năng của một laptop chơi game đúng nghĩa, Acer Aspire V 15 Nitro – Black Edition sẽ là sự lựa chọn cho những game thủ yêu thích sự mạnh mẽ nhưng xen lẫn sự tinh tế. Đồng thời, với nhiều tùy chọn về mặt cấu hình cùng nhiều mức giá khác nhau nên Aspire V 15 Nitro – Black Edition rất phù hợp với nhiều đối tượng người dùng khác nhau.

* Ưu điểm:

  • Thiết kế sang trọng và tinh tế.
  • Phần bản lề đẹp mặt, chắc chắn.
  • Màn hình FullHD, hiển thị tốt.
  • Trang bị đèn nền bàn phím.
  • Âm thanh loa ngoài to và chi tiết.
  • Nhiều cấu hình để lựa chọn, giá bán cạnh tranh.
  • Trang bị DustDefender.

* Nhược điểm:

  • Máy hơi nóng khi chơi game nặng và hoặc render video.
  • Thời lượng pin trung bình.
  • Các cổng kết nối chưa bố trí hợp lý.
  • Không có tuỳ chỉnh chế độ hiển thị đèn nền.

Cám ơn cửa hàng LaptopNew đã hỗ trợ thiết bị để thực hiện bài viết.