Công nghệ tản nhiệt – “Vũ khí sức mạnh” cho Acer

Thành lập vào năm 1976, Acer ban đầu chỉ là công ty nhỏ, chuyên phân phối các thiết bị điện tử và công nghệ vi xử lý mang tên Multitech. Năm 2000, hãng bắt đầu mở rộng quy mô, trở thành một trong những nhà phân phối laptop lớn nhất thế giới lúc bấy giờ.
Đến nay, từ các công nghệ hướng dịch vụ đến mạng lưới thiết bị kết nối Internet (IOT), hơn 7.000 nhân viên hãng cùng nhau nghiên cứu, thiết kế, marketing, bán hàng cũng như đưa ra các giải pháp hỗ trợ sản phẩm, hướng đến mục tiêu phá vỡ “rào cản” giữa con người và công nghệ.
“Tôi đã chia sẻ với toàn bộ nhân viên của mình ngay những ngày đầu làm việc về giấc mơ mà chúng tôi cần đạt được trong thời gian tới. Tất cả chúng tôi đều biết rằng đó là một giấc mơ lớn, tuy vậy lại không phải là quá xa vời”, ông Võ Ngọc Diên, Tổng giám đốc Acer Việt Nam chia sẻ.
Không chỉ sở hữu nhiều dòng laptop quen thuộc, đơn vị còn mở rộng thị phần nhờ việc sản xuất nhiều sản phẩm công nghệ khác. Tham gia thiết kế và sản xuất hầu hết thiết bị, ở mọi lĩnh vực hãng đều nỗ lực tạo tiếng vang. Một trong những chiến lược giúp hãng không “hụt hơi” trên cuộc đua hiệu năng, chính là tập trung vào hệ thống tản nhiệt.

Đại diện đơn vị chia sẻ, hiện nay hầu hết hãng laptop sẽ cố gắng tập trung làm sao nâng cấp những thiết bị phần cứng mạnh nhất rồi đưa vào sản phẩm. Tuy nhiên, phần cứng càng mạnh thì lượng nhiệt tỏa ra cũng càng cao. Vì vậy, sau một khoảng thời gian dài sử dụng, nếu không chú ý đến vấn đề này, máy có thể gặp tình trạng không hoạt động ổn định.
Vì vậy, bên cạnh phát triển phần cứng, Acer đồng thời đầu tư nhân lực vào các thiết bị tản nhiệt, coi đây là lối đi riêng, chiến lược quyết định thành bại trong thị trường.
Năm 2015, quạt AeroBlade lần đầu tiên được phát triển và áp dụng. Ngay từ khi ra mắt, công nghệ này đã tạo ấn tượng tốt khi giúp tăng hiệu năng đến 15% mà vẫn giữ nguyên số lượng cánh quạt.
Điều duy nhất tạo nên sự khác biệt là độ dày cánh quạt. Cụ thể, cánh quạt AeroBlade chỉ mỏng 0,1 mm trong khi những cánh quạt nhựa thường có độ dày là 0,8 mm. Khi khoảng cách giữa những cánh quạt được mở rộng ra, luồng gió thổi tốt hơn, tăng hiệu quả tản nhiệt.

Ở thế hệ tiếp theo, những nhà phát triển của Acer đã phát minh ra một kiến trúc cánh quạt mới đầy tinh tế, có thể giúp thiết bị được tản nhiệt tốt hơn trong khi độ mỏng và số lượng cánh quạt không hề thay đổi. Đó là ở giữa mỗi cánh quạt sẽ có một đường rãnh nhỏ. Sự thay đổi này rất nhỏ nhưng tác động vô cùng lớn, đóng vai trò như những cánh quạt phụ, giúp giảm đi lưu lượng gió thất thoát. Cũng chính vì sự đột phá này, kể từ những thế hệ tiếp theo, công nghệ này được gọi với cái tên là AeroBlade 3D.
Kể từ đó, qua mỗi năm, các thế hệ của AeroBlade 3D ngày càng được phát triển và tối ưu hóa thêm nữa.
Trong khi những thế hệ trước chỉ tốn một năm để phát triển và nâng cấp thì với AeroBlade 3D thế hệ thứ 5, Acer đã tốn đến tận 3 năm để phát triển.

AeroBlade 3D thế hệ 5 được nhà sản xuất đánh giá là sự nâng cấp toàn diện hơn những phiên bản trước. Ở thế hệ mới nhất này, độ dày của những cánh quạt được tối ưu hóa thêm nữa khi giảm từ 0,1 mm xuống chỉ còn 0,08 mm. Do đó, số lượng cánh quạt sẽ được tăng từ 59 lên đến 89 sau 3 thế hệ liên tiếp không thay đổi. Hiệu quả mang lại là AeroBlade 3D thế hệ 5 có mức độ thông gió hiệu quả hơn 55% so với những cánh quạt nhựa thông thường.

Về mặt cấu trúc, AeroBlade 3D thế hệ 5 vẫn sẽ tiếp tục sử dụng lại những gì đã có ở phiên bản trước. Điều khác biệt là ở cuối mỗi cánh quạt, những nhà phát triển đã thêm vào 2 cánh quạt con giúp luồng gió ổn định hơn. Các nhà thiết kế tiết lộ, họ đã học hỏi điều này trong kiến trúc cánh máy bay vốn được ngành hàng không ưu ái hiện nay. “Sự cải tiến mang tính đột phá này đã đưa công nghệ AeroBlade 3D lên một tầm cao mới”, ông Võ Ngọc Diên chia sẻ.

Ngoài ra, thế hệ quạt lần này còn được thiết kế thêm một nâng cấp mới giúp điều hướng gió. Nguyên nhân cho sự cải tiến này xuất phát từ thực tế sử dụng thiết bị. Trước đây, phần tản nhiệt không có bộ phận nào giúp điều hướng gió nên luồng gió nóng và lạnh đôi khi sẽ gặp và triệt tiêu nhau khiến chất lượng tản nhiệt kém hiệu quả. Sự xuất hiện của bộ phận điều hướng sẽ khắc phục nhược điểm này, luồng gió nóng và lạnh sẽ tách nhau hoàn toàn, giúp cho nhiệt độ được giảm xuống đáng kể.
Với thiết kế được lấy cảm hứng từ cánh chim cú mèo, cấu tạo của những cánh quạt đã được cải tiến thành hình răng cưa, thay vì bằng phẳng như truyền thống. Lý do là bởi theo những nghiên cứu sinh học, cánh lông của chim cú mèo không hề kết thành một mảng lớn mà lại tách nhau ra ở đầu ngọn, tương tự như hình dạng răng cưa. Chính vì thế mà chim cú mèo thường không tạo ra tiếng động gì hoặc rất nhỏ so với những loài khác.

Bên cạnh công nghệ quạt AeroBlade 3D, Acer còn sáng tạo ra thiết kế Vortex Flow mà hãng mô tả là “độc nhất vô nhị”. Cụ thể, nhờ cách bài trí những chiếc quạt một cách có tính toán và đầy logic, hiệu ứng “quạt ảo” được tạo ra bằng những định luật vật lý. Nhờ lối thiết kế này, thiết bị không cần tích hợp quá nhiều quạt mà vẫn đảm bảo chất lượng tản nhiệt.
Theo thiết kế thông thường, bên cạnh những chiếc quạt tản nhiệt sẽ thường có lỗ thông hơi để luồng gió nóng có thể thoát ra ngoài cũng như đưa gió ngoài môi trường vào. Kiến trúc này có một điểm yếu là chỉ những khu vực nào được trang bị quạt thì nhiệt độ ở đó mới được điều hoà. Chính vì thế, thiết bị chỉ có khả năng làm mát ở vài khu vực quan trọng nhất định, trong khi nhiệt độ của những phần cứng khác lại cao hơn, dẫn đến tuổi thọ của chúng sẽ kém hơn.

Thiết kế Vortex Flow giúp khắc phục được điểm yếu trên mà không làm phát sinh thêm chi phí sản xuất. Bằng việc lợi dụng hướng di chuyển của luồng gió, bộ phận nghiên cứu và phát triển đã bố trí những cánh quạt một cách hợp lý, giúp luồng gió lạnh được lưu thông khắp các thiết bị phần cứng như RAM, SSD, CPU, GPU… đồng thời luồng gió nóng có thể nhanh chóng thoát ra ngoài.
Chính nhờ cách sắp xếp logic này, laptop của đơn vị thường có nhiệt độ bề mặt mát mẻ, đồng thời đảm bảo tuổi thọ những thiết bị phần cứng bên trong mà không cần phải tốn thêm chi phí sản xuất, cho giá bán cạnh tranh.

Acer cũng phát minh ra bộ khung quạt độc quyền với nguyên liệu được cấu thành từ hợp kim bao gồm sợi thuỷ tinh bền bỉ, có khả năng chịu nhiệt tốt, nhựa dẻo và bột kim loại. Nhờ vậy khung quạt FrostBlade không chỉ nhẹ, đẹp mà còn có khả năng giúp cho khung quạt ổn định, không bị rung lắc hay tạo ra tiếng ồn khó chịu.
Qua quá trình tính toán vật lý chính xác, bộ khung quạt được xây dựng với những đường cong mượt mà giúp luồng gió được lưu thông tốt hơn đồng thời tăng tính thẩm mỹ, giảm độ rung.

Những khu vực đóng vai trò lưu thông gió cho các bộ tản nhiệt thường sẽ bị bám bụi sau một khoảng thời gian dài sử dụng. Điều này xảy ra là bởi trong những bộ tản nhiệt, thông thường cánh quạt chỉ có thể xoay theo một chiều, vì thế nguồn gió vào và ra sẽ chỉ có duy nhất một hướng đi. Do đó, khu vực hút gió vào thường sẽ bị đóng bụi do chúng không thể bị thổi đi mà chỉ được hút vào thêm.
Sau nhiều năm nghiên cứu, Acer đã phát minh ra công nghệ DustDefender nhằm khắc phục hoàn toàn vấn đề này. Cụ thể, công nghệ này sẽ cho phép những cánh quạt được xoay theo cả 2 chiều, giúp cho luồng gió có thể đi theo 2 hướng khác nhau dựa theo cánh quạt. Điều này đồng nghĩa với việc là sẽ không có một cổng nào chỉ nhận gió vào mà không được thổi ra, gây ra tình trạng đóng bụi.
Ngoài ra, quá trình đảo chiều này sẽ tự động được kích hoạt sau mỗi 3 tiếng hoạt động. Đặc biệt, nếu chương trình nhận thấy máy đang hoạt động hết công suất như chơi game nặng hoặc chạy nhiều tác vụ, hệ thống sẽ tự động tạm dừng hoạt động này lại cho đến khi bạn hoàn tất công việc. Vì thế, người dùng sẽ không cần quá lo lắng rằng chức năng này sẽ làm nặng máy nữa.

Ngoài phương pháp tản nhiệt gió thông thường, trong hơn một thập kỷ nay, những bộ tản nhiệt nước dần phổ biến nhờ tính thẩm mỹ và độ hiệu quả mà chúng mang lại. Không bỏ qua cơ hội này, Acer cũng bắt tay vào nghiên cứu và thành công phát triển công nghệ tản nhiệt LiquidLoop nhờ vào tính chất bốc hơi, ngưng tụ của nước.Trong tự nhiên, nước sau khi hấp thụ nhiệt ở một mức nào đó sẽ xảy ra hiện tượng bốc hơi. Hơi nước bốc lên nếu như không bị hấp thụ, khi kết tinh sẽ trở lại thành dạng lỏng, cứ như thế tạo thành một vòng lặp vô tận và đó cũng chính là cách hoạt động của LiquidLoop.

 Đầu tiên, tấm hút sẽ hấp thụ nhiệt từ phần cứng vào ống dẫn nhiệt. Tiếp theo, dòng nước luôn đi qua ống dẫn đó sẽ hấp thụ nhiệt lượng của thiết bị, tạo thành hiện tượng bốc hơi nước. Lượng nước bốc hơi lên mà không bị hấp thụ sẽ trở lại dạng lỏng, sau đó quá trình được lặp lại từ đầu.

Nhà sản xuất tiết lộ, có một sự thật rằng cho dù công nghệ tản nhiệt có hiện đại, chống bụi tốt đến đâu nhưng nếu chúng không thể hút nhiệt từ phần cứng thì cũng chỉ là lãng phí. Chính vì thế, trong một buổi triển lãm công nghệ tại Berlin năm 2019, Acer đã ra mắt keo tản nhiệt có tên PowerGem do chính đơn vị sản xuất. Loại keo này không chỉ có khả năng hút nhiệt gấp 4 lần chất liệu đồng mà còn tăng mức hiệu năng của CPU lên đến 12,5%, theo thử nghiệm của hãng.
Những công nghệ đột phá trên được ứng dụng trong nhiều thiết bị của hãng, đơn cử laptop gaming Predator Helios 700. Được áp dụng công nghệ cánh quạt AeroBlade 3D và keo tản nhiệt PowerGem, bộ tản nhiệt giúp cho những nhà thiết kế có thể tự do tích hợp những công nghệ phần cứng mới nhất, mạnh mẽ nhất mà không phải quá lo lắng về vấn đề nhiệt độ. Bao gồm bộ xử lý CPU Intel Core i9, card GPU GeForce RTX mới nhất.

Đặc biệt, Predator Helios 700 còn được trang bị thêm bàn phím trượt HyperDrift độc đáo. Khi bàn phím kéo xuống, 2 cánh quạt bên dưới sẽ được lộ ra, tăng hiệu quả tản nhiệt. Vị trí của bàn phím cũng được thiết kế giúp cho người dùng cảm thấy thoải mái nhất, phù hợp cho các game thủ.
Còn với Predator Triton 500, mặc dù chỉ được trang bị cánh quạt AeroBlade 3D thế hệ thứ 4, nhưng kiến trúc VortexFlow đã bù đắp lại, giúp khả năng tản nhiệt của chiếc máy này không hề thua kém các dòng khác.


Bên cạnh đó, Triton 500 sở hữu cấu hình ấn tượng với bộ xử lý CPU Intel Core i7 mới nhất của Intel và GPU NVIDIA GeForce RTX thế hệ mới. Màn hình 300Hz trên tấm nền FullHD IPS, tốc độ phản hồi 3 ms của chiếc laptop gaming này sẽ loại bỏ hoàn toàn hiện tượng “bóng ma” khi chơi game, đồng thời giảm thiểu hiện tượng xé khung hình với công nghệ G-SYNC được tích hợp sẵn.
Một laptop gaming khác là Acer Nitro 5 với 4 khe thoát gió cùng công nghệ Acer CoolBoost, giúp tăng tốc độ quạt lên 10% và làm mát CPU/GPU lên 9% so với chế độ tự động. Nitro 5 sở hữu vi xử lý Intel thế hệ 11 mới, VGA RTX 3070 mạnh mẽ giúp mọi tác vụ mượt mà.
Hãng còn đưa ra cam kết về chất lượng của sản phẩm với dịch vụ 3S1. Cụ thể, mọi thiết bị lỗi sẽ được đơn vị bảo hành trong vòng 3 ngày (72 giờ) bao gồm cả thứ bảy và chủ nhật. Nếu không kịp sửa chữa, hãng sẽ đổi mới hoàn toàn.
“Nhiều năm qua, chúng tôi luôn đầu tư nghiêm túc vào công nghệ tản nhiệt, bởi Acer hiểu rằng làm chủ hiệu năng trên laptop là điều vô cùng cần thiết cho cả hiện tại và tương lai”, giám đốc Acer Việt Nam chia sẻ.