Cách chọn laptop cho sinh viên bạn nên nằm lòng

Kỳ thi THPT và xét tuyển đại học đang sắp sửa bắt đầu diễn ra và các bạn sẽ bỏ lại chiếc áo trắng tinh khôi để mở ra cánh cổng khác cho cuộc đời của mình. Khi bước vào quãng đời sinh viên, ngoài hành trang là kiến thức và tâm lý thì công cụ học tập là một yếu tố vô cùng quan trọng. Bài viết này xin gửi đến các bạn những cách chọn laptop cho sinh viên mà bạn nên biết để có thể rinh ngay về chiếc laptop ưng ý cho mình nhé.

cách chọn laptop cho sinh viên - 1

Chiếc laptop đã trở thành vật bất ly thân của bao thế hệ học sinh sinh viên đã qua

Đối với các bạn sinh viên, việc trang bị một chiếc laptop là vô cùng cần thiết trong thời buổi hiện nay, bất kể là bạn có học ngành tự nhiên hay ngành xã hội, chiếc laptop luôn là một trợ thủ đắc lực trong mọi hoạt động học tập, giải trí, kết nối của bạn trong cuộc sống mới này.

Với việc học tập theo phương pháp đào tạo tín chỉ, sinh viên buộc phải chủ động và tự giác trong việc học của mình, thêm vào đó môi trường đại học là nơi khuyến khích việc sáng tạo và tự tìm tòi nên việc tương tác với giảng viên sẽ hạn chế hơn so với các bậc học phổ thông. Nắm bắt được xu hướng của sinh viên trẻ, các hãng sản xuất cũng đã cho ra đời khá nhiều sản phẩm laptop cho sinh viên nằm trong phân khúc rẻ hoặc tầm trung hoàn toàn đủ khả năng bảo đảm nhu cầu cho các bạn. Nhưng các bạn sinh viên cũng nên lưu ý một vài tiêu chí sau:

Cách chọn laptop cho sinh viên năm học mới

1. Lựa chọn cấu hình máy phù hợp với nhu cầu và ngành học

Trước khi lựa chọn mua bất cứ một sản phẩm nào bạn đều cần cân nhắc kỹ lưỡng về nhu cầu của bản thân. Đặc biệt đối với laptop chính là một trợ thủ đắc lực cho bạn trong tương lai, hãy suy tính cẩn thận về việc xây dựng nền tảng cho “người bạn” này cho nên hãy tiếp tục theo dõi bài viết để biết được cách lựa chọn laptop cho sinh viên nhé.

cách chọn laptop cho sinh viên - 2

Lựa chọn theo nhu cầu là tiêu chí hàng đầu để có một chiếc laptop như ý 

Đầu tiên là ngành IT. Rất nhiều người có suy nghĩ sai lầm ví dụ như ngành công nghệ thông tin thì phải cần một mẫu laptop có cấu hình thực sự cao. Tuy nhiên khi bạn mới chỉ dừng lại ở việc học tập lập trình cơ bản thì những mẫu máy có cấu hình thấp hoặc đại trà cũng có thể đáp ứng tốt. Tất nhiên thì hiệu năng càng mạnh thì sẽ càng hỗ trợ tốt hơn. Tuy nhiên đây không phải tiêu chí chúng ta cần ưu tiên đầu tiên. Các bạn sẽ phải thao tác với bàn phím và nhìn vào màn hình máy tính nhiều giờ đồng hồ mỗi ngày nên 2 yếu tố này mới chính là điểm chúng ta cần đưa lên hàng đầu. Sau đó sẽ đến thời lượng pin và tính di động bởi Laptop sẽ bên bạn gần như cả ngày mà môi trường giảng đường lại chẳng có quá nhiều ổ cắm cho bạn ngồi đó cả ngày.

Đối với những bạn học thiết kế thì còn tùy vào bạn thiết kế 2D hay 3D hay dựng hình ảnh. Nếu như chỉ dừng lại ở thiết kế hình ảnh 2D thì các mẫu ultrabook hiện nay cũng đủ nhu cầu. Bù lại thì độ bao phủ màu màn hình cũng phải từ 90% trở lên để hỗ trợ tốt nhất.

Đối với các ngành kinh tế, khoa học cơ bản và văn phòng nói chung, nhu cầu về sức mạnh phần cứng sẽ không phải là lựa chọn đầu tiên. Các nội dung và chương trình các bạn sẽ phải làm việc cùng cũng chỉ là những phần mềm văn phòng hết sức cơ bản như bộ công cụ Microsoft Office, các bộ phần mềm thống kê như SPSS, SAS và STATA. Nhu cầu học online và giải trí có cơ bản như : nghe nhạc, xem phim, lướt web… có thể cân đối để tùy thuộc vào điều kiện tài chính cũng như nhu cầu sử dụng. Laptop cho sinh viên các khối ngành này thường là các sản phẩm có giá trung bình và tập trung vào sự tiện dụng cho người dùng.

Nhóm game thủ: Các bạn game thủ chắc chắn sẽ có nhu cầu cao hơn hẳn các nhóm khác đặc biệt trong vấn đề phần cứng hệ thống. Để đáp ứng nhu cầu chơi những tựa game nặng trên thị trường hiện tại, những game thủ thường lựa chọn những cấu hình cao của các sản phẩm gaming laptop – thường có giá cao hơn hẳn so với các dòng sản phẩm khác.

2. Tìm hiểu về thông số kỹ thuật của sản phẩm laptop cho sinh viên

CPU: CPU được ví như bộ não của máy tính, nó chi phối và điều khiển hầu hết những thuật toán để đảm bảo cho máy tính của bạn hoạt động. CPU càng hiện đại, càng mạnh thì khả năng xử lý những tác vụ nặng của máy, việc truy cập và xử lý các tập tin có dung lượng cao sẽ trở nên mượt mà và dễ dàng hơn rất nhiều. Đi cùng với hiện đại là sự “hại điện”, CPU càng xịn sẽ càng tiêu tốn nhiều điện năng cho thiết bị của bạn. Hiện tại, trên thị trường máy tính xách tay, hầu hết các sản phẩm đều được trang bị những CPU của hãng Intel vì độ phổ biến và chất lượng sản phẩm.

cách chọn laptop cho sinh viên - 3

CPU – Bộ não của máy tính

RAM: RAM là đơn vị lưu trữ dữ liệu tạm thời trong khi CPU đang xử lý. Đơn vị đo lường cho RAM máy tính hiện đại là GB – Gigabyte. Thông số RAM trong laptop sẽ quyết định việc hệ thống của bạn có thể chạy nhiều ứng dụng hơn và đảm bảo ứng dụng luôn chạy mượt mà. Hiện nay, đa phần các máy tính xách tay đều được trang bị RAM cơ bản là 4GB, với con số này, những yêu cầu về làm việc và giải trí ở mức cơ bản đã có thể đảm bảo một cách tương đối.

Ổ cứng: Ổ cứng (HDD) là thành phần lưu trữ dữ liệu của máy tính bao gồm dữ liệu về hệ điều hành, các chương trình, các tập tin… Với ổ cứng, các bạn cần chú ý tới dung lượng và tốc độ quay của chúng.

cách chọn laptop cho sinh viên - 4

Cân nhắc khi lựa chọn ổ cứng SSD hay HDD

Màn hình: Các kích cỡ màn hình laptop phổ biến hiện tại thường là 13″, 14″ , 15.6″ và 17″. Màn hình càng lớn thì kích thước và cân nặng của laptop càng cao. Hãy chú ý tới độ phân giải, không chỉ với những bạn có yêu cầu về đồ họa mà các bạn có yêu cầu cơ bản cũng có thể lựa chọn một màn hình FullHD để đảm bảo trải nghiệm thoải mái nhất.

cách chọn laptop cho sinh viên - 5

Hãy lựa chọn những màn hình FullHD để cho chất lượng hình ảnh cao nhất.

Pin laptop: Pin là thiết bị đảm bảo cung cấp điện cho máy tính xách tay hoạt động. Ngoài việc phụ thuộc vào mức độ tiêu tốn điện năng của các thành phần trong máy tính xách tay, các viên cell của pin cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định thời lượng sử dụng của pin.

cách chọn laptop cho sinh viên - 6

Pin càng nhiều cell thì càng tốt 

3. Giá thành

Bài viết về cách chọn laptop cho sinh viên xin được đề cập tới điểm quan trọng không kém khác là giá thành. Thường thì các hãng bán lẻ sẽ đưa ra những giá chênh lệch nhau không nhiều đối với một sản phẩm, điều khác nhau chính là chế độ hậu mãi và chất lượng sản phẩm. Nếu bạn đã am hiểu về phần cứng thì hoàn toàn có thể tính toán giá cả của những thiết bị bên trong chiếc laptop mà mình định mua, từ đó xác định được rằng giá mà nhà phân phối đang rao bán có phải là giá tốt nhất không hay là đã quá đắt. Vì laptop cho sinh viên vốn có rất nhiều phân khúc, việc am hiểu và có thông tin về giá cả cũng giúp các bạn sinh viên trang bị được một hệ thống phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

cách chọn laptop cho sinh viên - 7

Hãy tham khảo giá cả ở nhiều nơi và lựa chọn cấu hình phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng.

4. Uy tín của nhà sản xuất và hãng bán lẻ

Hãy tìm hiểu những thông tin về những dòng sản phẩm mà nhà sản xuất đang tập trung phân phối, các bạn sinh viên nên lựa chọn những nhãn hàng nổi tiếng, đã có thời gian tham gia hoạt động kinh doanh lâu năm tại Việt Nam và được người tin dùng tín nhiệm. Việc tìm hiểu về các phân khúc sản phẩm cũng giúp bạn chọn lựa được một chiếc laptop cho sinh viên phù hợp nhất với mình, với giá cả phải chăng.

Acer là tập đoàn đa quốc gia về thiết bị điện tử và phần cứng máy tính của Đài Loan, được thành lập từ năm 1976 với tên gọi MultiTech, đến năm 1986, hãng đổi tên thành Acer. Hiện nay trụ sở chính của Acer đặt tại thành phố Tân Bắc, Đài Loan và tại San Jose, California, Mỹ. Sau khi đạt một số thành công nhất định, nhà sản xuất đến từ Đài Loan mới tiếp cận thị trường Việt Nam với sản phẩm máy tính cá nhân vào năm 1996 và ngày càng quen mặt với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là đối tượng học sinh sinh viên.

cách chọn laptop cho sinh viên - 8

Có lẽ thị trường Việt Nam đã quá quen thuộc với cái tên “Acer” 

Qua nhiều năm hình thành và phát triển Acer có hệ thống văn phòng trên 70 quốc gia và khoảng 95 nghìn điểm bán lẻ trên 160 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện tại, Acer là nhà sản xuất máy tính lớn thứ 3 thế giới. Trong bài viết, chúng tôi xin đề cập đến một sản phẩm cực “hot” trong thời gian qua, tự tin đồng hành cùng thế hệ sinh viên Việt Nam trên con đường học vấn.

Acer Aspire A515 55HG (giá: 15.470.000 đồng)

Sở hữu thiết kế gọn nhẹ với trọng lượng chỉ 1.7kg và độ dày là 17.95mm giúp Acer Aspire A515 có thể dễ dàng bỏ vào ba lô và được người dùng mang theo đến bất cứ đâu bất cứ lúc nào mình muốn.

Không gian màn hình lớn 15.6inch Full HD sắc nét của Acer Aspire A515 giúp cho việc thao tác, quan sát hay chỉnh sửa đồ họa trên máy được dễ dàng hơn. Bên cạnh đó viền màn hình của máy cũng được thu gọn đến mức tối đa kết hợp cùng tấm nền IPS cho người dùng tận hưởng những trải nghiệm hình ảnh sắc nét và sống động từ mọi góc nhìn. Đặc biệt công nghệ Acer ComfyView giúp chống chói hiệu quả khi phải làm việc trong cường độ ánh sáng cao.

cách chọn laptop cho sinh viên - 9

Cấu hình mạnh mẽ giúp giải quyết tác vụ văn phòng dễ dàng 

Vi xử lý Intel Core i5 thế hệ 10 đi kèm RAM 8GB cho máy khả năng xử lý đa nhiệm hoàn hảo các tác vụ văn phòng hay thiết kế ảnh đơn giản với phần mềm Photoshop thịnh hành. Ổ cứng SSD 512GB không chỉ tăng tốc độ khởi chạy ứng dụng mà còn đẩy nhanh quá trình truy xuất dữ liệu trên máy để cho mọi thao tác đều được phản hồi một cách nhanh chóng.

Hy vọng bài viết sẽ đưa ra được cách chọn laptop cho sinh viên mà các bạn có thể áp dụng được để rinh về sản phẩm phù hợp cũng như cho bạn một đề xuất rút ngắn thời gian xem xét sản phẩm. Nếu có bất cứ thắc mắc nào, hãy ghé thăm website của Acer Việt Nam để giải đáp nhé.

>> Xem thêm: “Bí kíp” lựa chọn laptop cho dân đồ họa phù hợp nhất