Acer Predator Triton 500: Laptop gaming mỏng nhẹ, “kẻ kế tục” xứng tầm

Đã gần 2 năm kể từ khi Predator Triton 700 – mẫu laptop gaming mỏng nhẹ nhất của gia đình “quái vật” ra đời. Mới đây, tại CES 2019, Acer trình làng mẫu máy thứ 2 thuộc dòng sản phẩm này – Predator Triton 500, gây ấn tượng bởi độ mỏng nhẹ, cấu hình cao cùng thiết kế có đôi chút khác biệt so với “người tiền nhiệm”. Vậy, với “đàn anh” Predator Triton 700, Triton 500 sẽ là “kẻ kế tục” xứng tầm hay chỉ là… một “đàn em” hoàn hảo?

Đánh giá Acer Predator Triton 500: Mỏng hơn, nhẹ hơn, ấn tượng hơn

Công bằng mà nói, Triton 500 không hẳn là “kẻ kế tục” của Predator Triton 700, nói đúng hơn chỉ là phiên bản cấp thấp. Nếu là fan của dòng laptop Predator nói riêng hoặc thường xuyên theo dõi các sản phẩm laptop gaming, bạn sẽ dễ dàng nhận ra điều này thông qua số hiệu. Tuy nhiên, với thiết kế mỏng nhẹ cùng phần cấu hình được nâng cấp “mạnh tay”, lại còn thêm mức giá khá tốt, Predator Triton 500 thực sự là lựa chọn hoàn hảo dành cho mọi tín đồ gaming, trước khi Triton 700 thế hệ mới ra đời…

laptop gaming mỏng nhẹ acer

Laptop gaming được trang bị màn hình 300Hz đầu tiên tại Việt Nam

Thiết kế

Là “đứa con mới” trong gia đình laptop Triton, Predator Triton 500 hiển nhiên được thừa hưởng trọn vẹn ngôn ngữ thiết kế đặc trưng hệt như “người đàn anh” của nó: mỏng nhẹ, gọn gàng. Như sự tất yếu của dòng chảy công nghệ, độ mỏng nhẹ của Triton 500 đã được Acer rút giảm xuống một con số bất ngờ hơn: chỉ 17.9 mm và 2.1kg. Với độ mỏng này, Predator Triton 500 hoàn toàn có thể tự tin khi “đọ sức” với những chiếc laptop phổ thông khác, thậm chí là tương đương với độ mỏng của các mẫu ultrabook có trên thị trường.

laptop gaming mỏng nhẹ vỏ nhôm

Lớp vỏ bên ngoài được hoàn thiện với chất liệu vỏ nhôm giúp máy trở nên cứng cáp và sang trọng

Xét về bề ngoài, so với Triton 700, thiết kế của Triton 500 có đôi chút khác biệt. Vẫn là thiết kế tối giản với bộ khung nhôm cao cấp, nhìn từ bên ngoài, người ta dễ dàng liên tưởng đến những chiếc laptop doanh nhân sang trọng hơn là dòng máy tính chuyên nghiệp dành cho game thủ. So với Predator Triton 700, phần nắp máy cũng được loại bỏ các đường cắt, vát phía trên và hai cạnh bên, mang lại cảm giác trơn tru và liền mạch. Phần logo Predator bằng mica với dãy đèn LED bao quanh vẫn được đặt ở vị trí trung tâm của nắp máy, giúp tạo điểm nhấn và một chút… độ ngầu.

laptop gaming mỏng nhẹ với bản lề chắc chắn

Phần bản lề khá chắc chắn cho phép người dùng mở với góc 180 chỉ bằng 1 tay

Như những chiếc laptop gaming Predator khác, độ hoàn thiện của máy cực kỳ tốt và chắc chắn. Người viết không hề cảm thấy sự ọp ẹp hay lỏng lẻo nào. Phần khớp nối giữa nắp và thân máy được thiết kế với dạng xoay, cho góc mở lên đến 180 độ.

Mở nắp máy ra, ta thấy sự giao thoa giữa độ sexy và “ngầu lòi” của những con “quái vật”. Các cạnh viền phần màn hình được cắt giảm đến mức tối đa, vừa mang lại vẻ hiện đại, cuốn hút, vừa giúp máy trông thon gọn và nhẹ nhàng hơn. Trong khi đó, phần bàn phím được chia thành 3 phần rõ rệt: phần trên là các lỗ hút gió có thiết kế đan xen nhau, ở giữa là bàn phím và bên dưới là touchpad. Phần touchpad đã được “về” với vị trí truyền thống của mình, nhưng cá nhân người viết lại thích thiết kế này hơn do không cần phải dành thời gian để làm quen như trên Predator Triton 700 nữa.

laptop gaming mỏng nhẹ tản nhiệt tốt

Những lá đồng ở khe tản nhiệt cũng được sơn xanh cho đồng bộ với màu sắc tổng thể của máy

Predator Triton 500 cũng được Acer trang bị đầy đủ các cổng kết nối tân tiến, hiện đại. Ở cạnh trái, ta có thể tìm thấy cổng sạc, RJ45-LAN, USB-A 3.0, HDMI, lỗ mic, jack cắm tai nghe. Cạnh phải máy bao gồm cổng Thunderbolt 3, mini-DisplayPort, 2 cổng USB-A 3.0 và Kensington lock. Cùng với 2 hốc tản nhiệt ở cạnh sau, hệ thống đèn báo và các cổng USB đều được Acer trang trí với sắc xanh – Electric Blue đặc trưng của dòng laptop chơi game mỏng nhẹ Predator Triton.

Màn hình và hiển thị

Phần màn hình trên Predator Triton 500 được Acer nâng cấp mạnh mẽ. Các thông số cụ thể của màn hình bao gồm 15.6 inches IPS Full HD, độ sáng 300 nit, tần số quét 300Hz và tốc độ phản hồi nhanh lên đến 3 ms, G SYNC cho cấu hình cao nhất. Đây đều là những thông số lý tưởng đối với bất kỳ game thủ chuyên nghiệp nào, thậm chí rất phù hợp để tham gia các giải đấu eSports. (Ngoài màn hình 300hz ở phiên bản đánh giá Predator Triton 500 PT515-51-747N thì Triton 500 vẫn có model sở hữu màn hình 144hz với giá bán thấp hơn).

laptop gaming mỏng nhẹ màn hình 300Hz

Những chi tiết nhỏ trên màn hình 300Hz vẫn được hiển thị tốt đến từng chi tiết

Trải nghiệm thực tế, màn hình của máy cho chất lượng hiển thị tốt, màu sắc trung thực, sống động. Hiện tượng răng cưa vẫn xuất hiện ở viền các chữ cái hoặc logo ứng dụng, nhưng có thể chấp nhận được do kích thước màn hình lớn, trong khi độ phân giải chỉ đạt mức Full HD. Công nghệ IPS, độ sáng 300 nit cùng Acer ComfyView mang đến góc nhìn rộng, độ sâu màu tốt hơn cùng khả năng quan sát dễ dàng ở môi trường nhiều sáng.

tỉ lệ màn hình so với thân máy là 81%

Tỉ lệ diện tích màn hình ở mặt trước lên đến 81% so với thân máy

Cùng với đó, Predator Triton 500 có độ phủ màu đạt 98% sRGB, 72% NTSC, 76% AdobeRGB. Tương phản tốt, độ chính xác cao, sai lệch màu thấp

Cấu hình

Vẫn là một trong những “lá cờ đầu” trong cuộc chiến hiệu năng, một lần nữa, Acer lại nhanh chân hơn trong việc trang bị card đồ họa mới nhất từ Intel – RTX 2060 MaxP/2080 MaxQ, 6/8GB GDDR6. Hai mẫu card đồ họa này được đánh giá vượt trội hơn so với GTX 1080 hay 1080 Ti, với số nhân CUDA lên tới 2944 nhân cùng sự cải thiện cao hơn từ 10-15% về hiệu suất.

Trong khi đó, để tốc độ quét 300Hz và tần số phản hồi 3ms không trở thành những trang bị… vô bổ, Acer đã sử dụng vi xử lý Intel® Core™ i7-9750 H thế hệ thứ 9 cho mẫu máy “con cưng” của mình. Intel Core i7-9750 H cùng với cặp bài trùng RTX 2060/2080 đủ sức trích xuất số khung hình/giây cao, đảm bảo hạn chế tối ưu hiện tượng vỡ hình hay bóng ma trên các tựa game FPS. Chưa kể, với việc được trang bị công nghệ chống xé hình vượt trội G-Sync từ NVIDIA (G SYNC có có trên cấu hình RTX 2080), khả năng chiến mượt mọi tựa game (thậm chí ở độ phân giải 4K) của Predator Triton 500 chắc chắn sẽ khiến các game thủ hài lòng.

Để giúp bạn đọc có cái nhìn khách quan hơn, người viết đã sử dụng một số phần mềm và tựa game để kiểm tra hiệu năng thực tế của máy. Kết quả:

Đối với phần mềm, Triton 500 cho kết quả cực kỳ khả quan, ấn tượng. Đo đạc với phần mềm 3DMark 13 – Fire Strike, Predator Triton 500 đạt điểm số 16103, trong đó CPU đạt 13979 điểm, còn GPU đạt 19554. Với phần mềm GeekBench 4.1.1 64-bit, Predator Triton 500 lần lượt đạt 4995 điểm đơn nhân, trong khi đó đa nhân đạt đến 21763 điểm.

Đối với game, người viết sử dụng 3 tựa game đình đám: CSGO, PUBG, Overwatch để kiểm chứng sức mạnh. Ở cài đặt Max Settings, Predator Triton 500 đều có thể “chiến ngọt” tất cả các tựa game này, khi số khung hình/giây trung bình đạt được lần lượt là: 270-280 (CS:GO), 90-110 (PUBG) và 115 (Overwatch). Những tưởng đây sẽ là bài test thực sự “làm khó” được Predator Triton 500, nhưng thật đáng thương, tất cả những tựa game này đều không phải là đối thủ của “em nó”!

Hệ thống tản nhiệt AeroBlade 3D thế hệ 4

Đối với bất kỳ sản phẩm laptop chơi game nào, hệ thống tản nhiệt đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Các tựa game càng ngày càng nặng, cấu hình máy càng ngày càng cao luôn là thách thức lớn đối với bất kỳ nhà sản xuất nào, đặc biệt với các dòng laptop gaming mỏng nhẹ. Việc o ép độ dày và trọng lượng của máy vô tình làm giảm đi những khoảng không cần thiết bên trong, đòi hỏi những linh phụ kiện cũng phải thật phù hợp để đảm bảo hiệu năng hoạt động.

AeroBlade™ 3D thế hệ thứ 4 với phần cánh quay tản nhiệt mỏng và nhỏ hơn, giúp tối ưu luồng khí tối hơn

AeroBlade™ 3D thế hệ thứ 4 với phần cánh quay tản nhiệt mỏng và nhỏ hơn, giúp tối ưu luồng khí tối hơn

Hệ thống tản nhiệt  AeroBlade™ 3D của Acer đã trải qua được 4 thế hệ. Từng phiên bản, Acer đều cố gắng thay đổi từng chút chi tiết để nâng cao hiệu quả tản nhiệt, giúp máy luôn hoạt động mát mẻ và êm hơn. Đến  AeroBlade™ 3D thế hệ 4 2019, thay đổi lớn nhất của phiên bản này chính là thiết kế mô phỏng cơ chế bay của loài cú mèo, các cạnh của quạt được tạo hình răng cưa cho phép chia các luồng khí tỏa thành các gói khí nhỏ và truyền ra ống xả một cách nhẹ nhàng, êm ái. Kết quả, AeroBlade™ 3D có khả năng khả năng tăng luồng gió vào hệ thống hơn 45% so với quạt nhựa thông thường, đồng thời giảm tới 36% tiếng ồn phát ra từ hệ thống tản nhiệt.

Phần cánh quạt tản nhiệt được mô phỏng như cánh của những loại chim săn mồi

Phần cánh quạt tản nhiệt được mô phỏng như cánh của những loại chim săn mồi

Thử nghiệm thực tế, Predator Triton 500 hoạt động không thực sự mát mẻ và êm ái hoàn toàn, tuy nhiên vẫn khá ổn với một mẫu laptop chơi game mỏng nhẹ, cấu hình mạnh. Trong 60 phút thử nghiệm liên tục với công cụ FurMark và Prime95, phần nắp máy nóng nhất ở mức 49 độ C, trong khi đó phần mặt dưới cao nhất đạt 58 độ. Đánh giá thử qua quá trình chiến game, nhiệt độ CPU của máy luôn giữ ở mức ổn định từ 87-90 độ C, GPU dao động từ 70-75 độ C – rất khá so với những mẫu laptop khác mà người viết đã từng đánh giá.

Bàn phím và touchpad

Vì là dòng laptop chuyên nghiệp cho game thủ, Acer Predator Triton 500 sở hữu bàn phím và touchpad được hoàn thiện cực tốt. Mặc dù không phải là bàn phím cơ, nhưng cảm giác bấm phím trên mẫu laptop này vẫn rất thích, độ nảy cao, các phím bấm được bo cong cùng hành trình phím tương đối. Ngoài ra, nếu muốn sinh động hơn, bạn có thể dễ dàng thay đổi màu đèn nền của bàn phím nhờ công cụ PredatorSense.

Hệ đèn nền RGB 16 triệu màu và có thể kích hoạt hiệu ứng chuyển màu thông qua thiết bị di động

Hệ đèn nền RGB 16 triệu màu và có thể kích hoạt hiệu ứng chuyển màu thông qua thiết bị di động

Về phần touchpad, kích thước của nó tuy khá nhỏ nhưng cực nhạy, đảm bảo độ chính xác mỗi khi lướt hay di chuyển. Dù vậy, có vẻ đây không phải là bộ phận quá quan trọng, bởi đa số game thủ đều trang bị cho mình một con chuột riêng nhằm đạt độ chính xác và linh hoạt cao nhất.

Có thể mua Acer Predator Triton 500 ở đâu?

Có thể nói, Predator Triton 500 là một trong những mẫu laptop gaming mỏng nhẹ đáng mua nhất hiện nay, với cấu hình mạnh mẽ, thiết kế sexy, mỏng nhẹ cùng hệ thống tản nhiệt tối ưu. Nếu có nhu cầu sở hữu mẫu máy này, các gamer có thể tham khảo danh sách các đại lý chính hãng của Acer tại đây. Hoặc theo dõi fanpage chính thức của Acer tại đây.