Những tiêu chí lựa chọn laptop cấu hình mạnh giá rẻ cho sinh viên

Với mỗi bạn sinh viên thì laptop được xem là một trợ thủ đắc lực không thể thiếu. Bên cạnh phục vụ tốt cho quá trình học tập, thì laptop còn là phương tiện giải trí hữu ích giúp các bạn sinh viên giải tỏa được mọi căng thẳng sau quá trình học tập trên giảng đường. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay, có rất nhiều dòng laptop với mức giá và cấu hình đa dạng, khiến nhiều bạn sinh viên phân vân không biết nên lựa chọn như thế nào là phù hợp. Bài biết dưới đây sẽ chỉ ra những tiêu chí lựa chọn laptop cấu hình mạnh giá rẻ cho sinh viên lựa chọn.

Lựa chọn cấu hình laptop phù hợp với ngành học và sở thích

Đối với những bạn sinh viên thuộc nhóm ngành đồ họa, kiến trúc

Với những bạn sinh viên trong nhóm ngành này, các bạn thường phải sử dụng nhiều các phần mềm đồ họa như Adobe, Autocad, 3Dmax, Coreldraw, Photoshop, Illustrator,… để render các bài tập thuyết trình của mình cho những kỳ thi. Và những phần mềm này rất nặng về đồ họa khi phải thường xuyên phải xử lý nhiều layer, hiệu ứng nặng. Do vậy laptop bạn cũng cần trang bị một vi xử lý đủ mạnh cùng card đồ họa rời để xử lý tốt những tác vụ liên quan đến xử lý hình ảnh, thiết kế 3D, chỉnh sửa video,…

Lời khuyên: 

  • CPU tối thiểu từ I5 thuộc dòng H, HQ, QM
  • VGA rời tối thiểu từ 2GB
  • Ổ cứng phải từ 1000GB (HDD) hoặc 256GB (SSD) + 500GB (HDD)

Lưu ý với cầu hình này thì máy của bạn chỉ có thể chạy tốt với các ứng dụng đồ họa 2D, 3D còn riêng với 4D như kỹ xảo điện ảnh hay các thiết kế các bản vẽ phức tạp thì nên cân nhắc đến những dòng laptop workstation có card đồ họa rời quadro.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách chọn laptop cho sinh viên, học sinh trong năm 2020

Acer Nitro 5 AN515-55-58A7 – Mẫu laptop tầm trung hỗ trợ tốt cho nhu cầu đồ họa của sinh viên

Giá bán tham khảo: 23.290.000  đồng

Cấu hình

  • Màn hình: 15.6″ FHD Acer ComfyView IPS LED LCD
  • CPU: Intel Core i5-10300H
  • GPU: NVIDIA GeForce GTX 1650 4G-GDDR6
  • RAM: 8GB DDR4 Memory (up to 16GB)
  • Ổ cứng: 512GB PCIe NVMe SSD (nâng cấp tối đa thêm HDD: 2TB, SSD: 2 khe M.2, mỗi khe 1TB SSD NVMe PCIe – RAI0)

aauiukvr26xe3mqgpsevkarxf9laquvcteyruuudbofcfksu63kio8gpbmd-utgro06xacrxamayr6pcdvgq5qbiovu0ox3rcf5klxecuhcdpv-cboxq9glj77y_r-ctm0tyrltw

Nitro 5 khá “chất” không chỉ phù hợp với sinh viên theo ngành đồ họa mà còn rất thích hợp với các game thủ

Phiên bản Acer Nitro 5 AN515-55-58A7 được trang bị vi xử lý Intel Core i5-10300 H cùng card đồ họa NVIDIA GeForce GTX 1650 4GB GDDR6, ngoài ra dung lượng RAM mặc định 8GB có thể nâng cấp tối đa 32GB cùng HDD 2TB và có thể nâng cấp với 2 khe SSD chuẩn NVMe PCIe. Với cấu hình này thì Nitro 5 còn tạo được ấn tượng lớn khi nó cho phép bạn có thể mở 2 phần mềm đồ họa cùng lúc và thêm một vài tab trình duyệt mà laptop vẫn ổn định, thời gian thao tác nhanh, không hề xảy ra hiện tượng giật lag hay đơ máy.

Bên cạnh đó thì Nitro 5 cũng được trang bị màn hình 15.6 inches Full HD, cùng tấm nền IPS nên cho màu sắc hiển thị sắc nét và không bị chói khi nhìn nghiêng. Hơn nữa độ phủ màu của màn hình lên đến 72% NTSC nên cho hình ảnh khá chân thật giúp các sinh viên ngành đồ họa, kiến trúc có thể đánh giá chính xác về bản vẽ thiết kế của mình.

Đối với những bạn sinh viên là tín đồ của những tựa game online

Những tựa game online như PUBG, Fifa Online, Lol, Dota đang dần trở nên khá quen thuộc với giới trẻ đặc biệt là các bạn sinh viên. Đây là những loại game có cấu hình tương đối nặng bạn cần lựa chọn những mẫu laptop nghiêng về cấu hình….Bên cạnh đó khi chơi game máy tính của bạn cần xử lý nhiều hiệu ứng phức tạp trên game trong nhiều thời gian nên GPU và CPU thường hoạt động với công suất cao do đó máy sẽ rất nóng. Chính vì vậy bạn cũng cần lựa chọn một mẫu laptop được trang bị từ 2 hệ thống tản nhiệt trở lên.

Lời khuyên: 

  • CPU tối thiểu từ I5 thuộc dòng H, HQ, QM
  • VGA rời tối thiểu từ 2GB
  • Ổ cứng phải từ 5000GB (HDD) hoặc 256GB (SSD) + 500GB (HDD)
  • RAM mặc định tối thiểu 4GB

Acer Aspire 5 A515-54-51J3 – Hiệu năng mạnh mẽ đẹp ứng tốt nhu cầu vừa học vừa chơi

Giá tham khảo 17.990.000 đồng

Cấu hình:

  • Màn hình: 15.6″ FHD 1920 x 1080 Acer ComfyView IPS LED LCD
  •  CPU: Intel Core i5-10210U
  • GPU: “NVIDIA GeForce MX250 2G-GDDR5 7Gbps và Intel UHD Graphics
  • RAM: 8GB DDR4 Memory (nâng cấp tối đa 16GB)
  • Ổ cứng: 1024GB PCIe NVMe SSD (nâng cấp tối đa 2TB HDD 1TB SSD PCIe NVMe)

nl_vp9abzig9gyeno1k6f17k4z7ufjanw-t9eqrzbiju4xb4ffmow2j5j6jmce3lsboe0-iljwaomimfrbynkq9n9fc3uen-dhx-yal-fepzxdaiiiekwsglml4vbwqbvxcxvx9f

Acer Aspire 5  được mệnh danh là mẫu laptop đa năng đáp ứng được nhiều nhu cầu của người dùng

Acer Aspire 5 được trang bị chip core i5 thế hệ thứ 10 Ice Lake i5-10210U (xung nhịp mặc định 1.6GHz, có khả năng ép xung lên 4.2GHz), RAM trong máy sẵn 8GB bus 2400MHz, Card đồ họa MX250 4GB, đi cùng ổ cứng SSD 1024GB cho khả năng xử lý các tác vụ nhanh chóng.

Với cấu hình này thì Aspire 5 tỏa ra khá mượt mà với những tác vụ thường ngày như soạn thảo văn bản, lướt web tìm kiếm tài liệu,…Khi chuyển sang chơi game thì các tựa game FPS có đồ họa năng như CS:GO và Liên Minh Huyền Thoại cũng không thể làm khó được Aspire 5. Cụ thể máy có thể chơi tốt 2 tựa game này ở thiết lập ở cấu hình cao với 80 – 85 FPS.

>> Xem thêm: Sinh viên nên dùng laptop nào vừa rẻ vừa bền?

Đối với những bạn sinh viên thuộc nhóm ngành kinh tế

Với những nhóm sinh viên thuộc các khối ngành kinh tế thì đa phần những công việc của bạn liên quan đến việc thao tác với các phần mềm bộ công cụ Microsoft Office. Bên cạnh đó cũng có một số ngành học đòi hỏi bạn cần sử dụng cả các phần mềm thống kê như SPSS, SAS và STATA,…

Đa phần những phần mềm này đều không đòi hỏi quá về cấu hình của máy vì những con chip Core I3 vẫn có thể thao tác mượt. Tuy nhiên điều mà cần bạn qua tâm là dung lượng RAM và bộ nhớ của máy. Vì nếu dung lượng RAM lớn giúp bạn có thể thao tác với nhiều trình duyệt, nhiều tab cùng lúc mà máy không bị đơ, và nếu bộ nhớ lớn sẽ giúp bạn lưu trữ được nhiều tài liệu hơn trong quá trình học tập.

Lời khuyên:

  • RAM mặc định tối thiểu 4GB
  • Ổ cứng phải từ 500GB (HDD) hoặc 256GB (SSD)
  • CPU tối thiểu từ i3

Acer Aspire 3 A514-52-516K – Laptop giá rẻ nhưng cấu hình hình mạnh phục vụ tốt cho nhu cầu học tập của bạn

Giá tham khảo 14,490,000 đồng

Cấu hình

  • Màn hình: 14″ FHD Acer ComfyView™ IPS LED LCD
  • CPU:Intel® Core™ i5-10210U
  •  RAM: 4GB DDR4 Memory on board
  • Ổ cứng: 256GB PCIe NVMe SSD (nâng cấp tối đa 2TB HDD và 512GB PCIe NVMe)
  •  Card đồ họa: Intel® UHD Graphics 620.

v8dnd-am-ada4abstekj3nbb5xykepmmyaaolxqifoyw4omhxrzilg0nus3kr0ba22a8asf31juldwdrtlyz5y35ddu_fxtuoqi5pjp8wh3szcyky43jsj3vtckbamvgxxzks6mv

Acer Aspire 3 với cấu hình mạnh mẽ đáp ứng tốt nhu cầu học tập và giải trí thường ngày của sinh viên

Cấu hình của Acer Aspire 3 A514-52-516K  được trang bị con chip Intel Core i5 10210U thế hệ thứ 10 đến từ Intel, RAM 4GB, card màn hình Intel UHD Graphics 620. Mức cấu hình này thì Aspire 5 mang lại hiệu năng khá tốt cho việc trải nghiệm hàng ngày từ lướt Facebook, xem Youtube hay sử dụng Photoshop làm việc, hay học tập.

Ổ cứng  SSD 256 GB với tốc độ đọc là 1.551 MB/s và tốc độ ghi ở mức 792 MBps nên khi mở 20 trình duyệt trên máy cùng một lúc nó vẫn không hề xảy ra hiện tượng nặng hay đơ máy. Thêm vào đó với con chip dòng U thế hệ thứ 10 của Intel nên Aspire 3 vô cùng tiết kiệm điện năng đưa thời gian sử dụng thực tế lên đến 9h xuyên suốt.

Một vài gợi ý khác để lựa chọn laptop cho sinh viên

Lựa chọn laptop có thiết kế gọn nhẹ, linh hoạt

Laptop là người bạn đồng hành với các bạn sinh viên trong suốt 3-4 năm đại học. Mỗi khi làm luận hay có bài thuyết trình thì các bạn sinh viên phải di chuyển khắp nơi từ giảng đường cho đến quán cà phê để hoàn thành công việc đúng thời hạn. Do vậy, thiết kế mỏng nhẹ và linh hoạt được xem là tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn laptop đối với các bạn sinh viên.

Acer Aspire 5 với độ mỏng chỉ 17.95mm và trọng lượng chỉ 1.5kg

Acer Aspire 5 với độ mỏng chỉ 17.95mm và trọng lượng chỉ 1.5kg cùng chất liệu kim loại nhôm vô cùng thời thượng, sang trọng

Quan tâm đến những mẫu laptop có bàn phím tốt

Một bàn phím có hành trình phím sâu, độ nảy tốt sẽ giúp cho các bạn sinh viên thực hiện nhanh hơn quá trình gõ máy, làm luận cho kịp deadline của mình. Bên cạnh đó bạn cũng cần lựa chọn laptop sử dụng bàn phím Full size và có kích thước giữa các phím bấm đủ rộng để hạn chế tình trạng gõ sai và nhầm phím.

Hệ bàn phím chiclet 6 hàng cùng kích thước phím hợp lý trên Acer Aspire 5

Hơn nữa thì bạn cũng cần lựa chọn hệ bàn phím được trang bị đèn nền và có thể điều chỉnh được cường độ sáng để giúp các bạn thuận tiện hơn khi học tập vào buổi tối.

Chú ý đến thời lượng pin của máy 

Do thường xuyên phải đem máy ra ngoài làm việc nên các bạn sinh viên sẽ cảm thấy rất khó chịu nếu laptop của mình rất nhanh hết pin. Do đó khi lựa chọn laptop bạn nên chọn những sản phẩm có thời lượng pin từ 3 Cell trở lên để thuận tiện hơn cho quá trình học tập của mình. Với thời lượng pin này thì những tác vụ thông thường như Excel, Chrome, nghe nhạc,…thì laptop của bạn có thể sử dụng liên tục lên đến 6h.

Kết luận

Trên đây là những tiêu để lựa chọn được laptop cấu hình mạnh giá rẻ cho sinh viên, hy vọng bạn sẽ chọn được sản phẩm phù hợp với sở thích và nhu cầu học tập của mình. Hãy truy cập trang web chính thức của Acer để xem thêm chi tiết và giá bán của các sản phẩm nhé!